เว็บครอว์เลอร์คืออะไร ทำงานอย่างไร?

เว็บครอว์เลอร์คืออะไร ทำงานอย่างไร?

เว็บครอว์เลอร์ (หรือที่รู้จักกันในชื่อเว็บสไปเดอร์ สไปเดอร์บอร์ด เว็บบอร์ด หรือที่เรียกกันง่ายๆ ว่า ครอว์เลอร์) เป็นโปรแกรมคอมพิวเตอร์ซอฟต์แวร์ที่ใช้งานโดยเสิร์ชเอนจินในการจัดทำดัชนีหน้าและเนื้อหาต่างๆ ของเว็บทั่วทั้งเวิลด์ไวด์เว็บไซต์

การจัดทำดัชนีเป็นกระบวนการที่ค่อนข้างสำคัญเนื่องจากช่วยให้ผู้ใช้สามารถหาสิ่งที่เกี่ยวข้องกับข้อสอบถามได้เจอภายในไม่กี่วินาที การจัดทำดัชนีการเสิร์ชสามารถเปรียบได้กับการจัดทำดัชนีในหนังสือนั่นเอง  

ยกตัวอย่างเช่น หากคุณเปิดหน้าท้าย ๆ ของตำราเรียน คุณจะพบดัชนีที่มีรายการคำถามที่เกี่ยวข้องเรียงตามลำดับตัวอักษรและหน้าที่มีการกล่าวถึงคำถามเหล่านั้น หลักการเดียวกันนี้จึงชี้ให้เห็นถึงความสำคัญของดัชนีการเสิร์ชแต่แทนที่ดัชนีแบบนี้จะระบุเลขหน้า เสิร์ชเอนจินจะแสดงลิงค์ที่คุณสามารถหาคำตอบสำหรับคำถามของคุณ

ความแตกต่างที่สำคัญระหว่างดัชนีการเสิร์ชและดัชนีหนังสือคือประเภทแรกมีการเคลื่อนไหว จึงสามารถเปลี่ยนแปลงได้ส่วนข้อมูลในแบบหลังนั้นคงอยู่ไม่เปลี่ยนแปลง

เว็บเสิร์ชทำงานอย่างไร?
ก่อนที่เราจะไปดูรายละเอียดเกี่ยวกับวิธีการทำงานของหุ่นยนต์ครอว์เลอร์เรามาดูกันว่ากระบวนการการเสิร์ชทั้งหมดนั้นทำงานอย่างไรก่อนที่คุณจะได้คำตอบสำหรับคำถามที่เสิร์ชไป

ยกตัวอย่างเช่น ถ้าคุณพิมพ์ว่า “โลกกับพระจันทร์ห่างกันเท่าไหร่”และกดเอ็นเทอร์เสิร์ชเอนจินจะแสดงรายการหน้าที่เกี่ยวข้องขึ้น โดยปกติแล้ว กระบวนการนี้จะใช้ขั้นตอนหลัก ๆ สามขั้นในการแสดงข้อมูลที่ผู้ใช้ต้องการ:

·    เว็บสไปเดอร์ครอว์(ปีนไต่) ไปบนคอนเทนต์บนเว็บไซต์

·    จากนั้นจึงสร้างดัชนีสำหรับเสิร์ชเอนจิน

·    ค้นหาอัลกอริธึมลำดับของหน้าที่เกี่ยวข้องมากที่สุด

นอกจากนี้ยังมีอีกสองประเด็นสำคัญที่เราควรพึงระลึกไว้

·     คุณไม่ได้ทำการเสิร์ชในแบบเรียลไทม์เพราะนั่นเป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้

บนเวิล์ดไวด์เว็บมีทำเว็บไซต์ติดหน้าแรกดับอยู่มหาศาลและยังมีเว็บสวยติดอันดับอีกมากมายที่กำลังถูกสร้างในเวลาที่คุณกำลังอ่านบนความนี้อยู่ นี่จึงเป็นเหตุผลว่าทำไมเสิร์ชเอนจินอาจต้องใช้เวลาหลายยุคหลายสมัยเพื่อแสดงรายการหน้าที่เกี่ยวข้องกับคำถามของคุณได้  เพื่อเร่งความเร็วของกระบวนการการเสิร์ชเสิร์ชเอนจินจึงไต่ไปตามหน้าต่าง ๆ ก่อนที่จะแสดงหน้าเหล่านั้นให้โลกได้เห็น

·     คุณไม่ได้ทำการเสิร์ชในเวิล์ดไวด์เว็บ

ใช่แล้ว คุณไม่ได้ทำการเสิร์ชในเวิล์ดไวด์เว็บ แต่ทำการเสิร์ชในดัชนีการเสิร์ชและนี่ก็คือจุดที่เว็บครอว์เลอร์ก้าวเข้ามามีบทบาทนั่นเอง

เว็บครอว์เลอร์คืออะไร  เว็บครอว์เลอร์ทำงานอย่างไร

ปัจจุบันมีเสิร์ชเอนจินหรือเป็นการทำ SEO ติดหน้าแรก มีอยู่มากมาย ทั้ง Google , Bing, Yahoo! , DuckDuckGo , Baidu, Yandex และอื่น ๆ  แต่ละอันก็ใช้สไปเดอร์บอตเพื่อจัดทำดัชนีหน้าต่างๆ

กระบวนการครอว์ลิ่ง (การปีนไต่) เริ่มต้นจากเว็บไซต์ที่ได้รับความนิยมที่สุด จุดประสงค์หลักของบอร์ด คือ การสื่อสารข้อมูลโดยสรุปว่าคอนเทนท์ในแต่ละหน้าเกี่ยวกับอะไร  ดังนั้นเว็บสไปเดอร์จึงตามหาคำต่าง ๆบนหน้าเหล่านี้ แล้วจึงสร้างรายการที่ใช้งานได้จากคำเหล่านี้ซึ่งจะถูกเสิร์ชเอนจินนำไปใช้ในคราวต่อไปที่คุณต้องการหาข้อมูลที่อยากทราบ

หน้าทุกหน้าบนอินเทอร์เน็ตเชื่อมต่อกันด้วยไฮเปอร์ลิงค์สไปเดอร์ตามไซต์จึงสามารถค้นพบลิงค์เหล่านั้นและตามไปยังหน้าต่อไป  เว็บบอร์ดจะหยุดก็ต่อเมื่อมันสามารถหาตำแหน่งคอนเทนท์และเว็บไซต์ที่เชื่อมต่อกันทั้งหมดได้แล้ว จากนั้นจึงส่งดัชนีการเสิร์ชไปยังข้อมูลที่ได้รับการบันทึกไว้ซึ่งจะจัดเก็บไว้บนเซิร์ฟเวอร์ทั่วโลก กระบวนการทั้งหมดนี้มีลักษณะคล้ายกับใยแมงมุมของจริงที่ทุกอย่างล้วนเชื่อมต่อกัน

การครอว์ลิ่งนั้นไม่ได้หยุดทันทีที่หน้าต่าง ๆ ได้รับการจัดดัชนีแล้ว  เสิร์ชเอนจินยังคงใช้เว็บสไปเดอร์อยู่เป็นระยะๆ เพื่อตรวจสอบว่ามีการเปลี่ยนแปลงใด ๆ กับหน้าเหล่านั้นหรือไม่ด้วย  หากมีการเปลี่ยนแปลงดัชนีของเสิร์ชเอนจินก็จะมีการอัพเดตตามนั้น

ตัวอย่างของเว็บครอว์เลอร์มีอะไรบ้าง?

เสิร์ชเอนจินหลายที่ใช้เสิร์ชบอตของตนเอง  ต่อไปนี้เป็นตัวอย่างของเว็บครอว์เลอร์ที่พบได้แพร่หลายที่สุด

Alexabot เป็นเว็บครอว์เลอร์ของ Amazon ใช้สำหรับการระบุเนื้อหาเว็บและสำหรับหาลิงค์ที่เชื่อมโยงจากเว็บอื่น(แบ็คลิงค์) หากคุณต้องการเก็บข้อมูลบางประการให้เป็นส่วนตัว คุณสามารถแยก Alexabot ออกจากการครอว์ลิ่งเว็บไซต์ของคุณได้

Yahoo! Slurp Bot เป็นครอว์เลอร์ของ Yahoo ใช้สำหรับการจัดทำดัชนีและดึงข้อมูลจากหน้าเว็บ เพื่อเสริมเนื้อหาส่วนบุคคลสำหรับผู้ใช้

Bingbot เป็นเว็บสไปเดอร์ที่ได้รับความนิยมสูงสุดตัวหนึ่งให้บริการโดย Microsoft  ช่วยเสิร์ชเอนจิน Bing สร้างดัชนีที่มีความเกี่ยวข้องที่สุดสำหรับผู้ใช้

DuckDuckGo
น่าจะเป็นเสิร์ชเอนจินที่ได้รับความนิยมสูงสุดตัวหนึ่งซึ่งไม่ได้ตามรอยประวัติของคุณและติดตามเว็บไซต์ใด ๆ ที่คุณเข้าเยี่ยมชม  เว็บครอว์เลอร์ของ DuckDuckBot ช่วยหาสิ่งที่เกี่ยวข้องที่สุดและผลลัพธ์ที่ดีที่สุดที่จะตอบโจทย์ความต้องการของผู้ใช้

Facebook ก็มีครอว์เลอร์เช่นกัน ยกตัวอย่างเช่นเมื่อผู้ใช้ Facebook ต้องการแชร์ลิงค์สำหรับหน้าเนื้อหาที่อยู่ภายนอกกับอีกบุคคลหนึ่ง
ครอว์เลอร์จะดึงโค้ด HTML ของหน้านั้นและให้ชื่อลิงค์แท็ควิดีโอ หรือภาพของเนื้อหานั้น ๆ กับผู้ใช้และบุคคลนั้น

ครอว์เลอร์ตัวนี้ให้บริการโดยเสิร์ชเอนจินรายใหญ่สัญชาติจีน Baidu ในลักษณะเดียวกันกับบอตอื่นครอว์เลอร์ตัวนี้เดินทางผ่านหน้าเว็บต่าง ๆ และตามหาไฮเปอร์ลิงค์เพื่อจัดทำดัชนีเนื้อหาสำหรับเอนจิน

เสิร์ชเอนจินของฝรั่งเศส Exalead ใช้ Exabot สำหรับการจัดทำดัชนีเนื้อหา เพื่อรวบรวมไว้ในดัชนีของเอนจิน

บอตนี้เป็นของเสิร์ชเอนจินขนาดยักษ์สัญชาติรัชเซีย Yandex  คุณสามารถบล็อกมันจากการจัดทำดัชนีเนื้อหาของคุณถ้าคุณไม่ต้องการทำธุรกิจที่นี่

หลายคนใช้คำว่าเว็บครอว์เลอร์และเว็บสเครปเปอร์เหมือนเป็นคำเดียวกันเลย  แต่ทั้งสองอย่างนี้มีความแตกต่างที่สำคัญขั้นกันอยู่ ถ้าอย่างแรกจัดการกับเมต้าดาต้าของเนื้อหาเป็นหลัก เช่น แท็ก หัวข้อคำสำคัญ และอื่น ๆ  อย่างหลังก็ทำการ “ขโมย” เนื้อหาจากเว็บไซต์ เพื่อนำไปโฮสต์บนแหล่งออนไลน์ของผู้อื่น

นอกจากนี้เว็บสเครปเปอร์ยัง “ตามล่า” ดาต้าเฉพาะอย่างอีกด้วย ยกตัวอย่างเช่น ถ้าคุณจำเป็นต้องกรองข้อมูลจากเว็บไซต์ซึ่งมีข้อมูลอย่างเทรนด์ตลาดหุ้น ราคาบิทคอยน์ หรืออื่น ๆ คุณสามารถกู้ข้อมูลจากเว็บไซต์เหล่านี้โดยใช้บอตของเว็บสเครปปิ้งได้

หากคุณกำลังปีนไต่เว็บไซต์ของคุณและต้องการส่งเนื้อหาของคุณสำหรับการจัดทำดัชนี หรือต้องการให้ผู้อื่นพบการกระทำเช่นนี้เป็นสิ่งที่ถูกกฎหมายอย่างสมบูรณ์ แต่หากนอกเหนือจากกรณีนี้แล้ว การดึงข้อมูลของผู้อื่นหรือเว็บไซต์ของบริษัทเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย

เว็บครอว์เล่อร์ตามสั่ง (CustomWeb Crawler) คืออะไร

เว็บครอว์เลอร์ตามสั่งเป็นบอตที่ใช้สำหรับความต้องการเฉพาะ คุณสามารถสร้างสไปเดอร์บอตเพื่อแก้ไขงานที่ต้องการได้  

ยกตัวอย่างเช่น หากคุณเป็นนักลงทุน หรือนักการตลาด หรืออาชีพอื่น ๆ ที่ต้องจัดการกับเนื้อหาคุณสามารถทำให้ลูกค้าและผู้ใช้หาข้อมูลที่ต้องการบนเว็บไซต์ของคุณได้ง่ายขึ้น  คุณสามารถสร้างเว็บบอร์ดตหลากหลายประเภทสำหรับจุดประสงค์ต่างๆ

หากคุณไม่มีประสบการณ์ในการสร้างเว็บครอว์เลอร์ตามสั่งมาก่อนคุณสามารถติดต่อผู้ให้บริการ รับทำเว็บไซต์ติด Google การพัฒนาซอฟต์แวร์เพื่อขอความช่วยเหลือได้เสมอ

เว็บครอว์เลอร์เป็นส่วนสำคัญของเสิร์ชเอนจินรายใหญ่ทั้งหลายซึ่งใช้ในการจัดทำดัชนีและค้นหาเนื้อหา บริษัทเสิร์ชเอนจินหลายแห่งมีบอตเป็นของตนเอง เช่น Google bot ซึ่งให้บริการโดยบริษัทยักษ์ใหญ่อย่าง Google  นอกเหนือจากนี้ยังมีครอว์ลิ่งอีกหลากหลายประเภทที่ใช้สำหรับความต้องการเฉพาะอย่างครอว์ลิ่งสำหรับวิดิโอ ภาพ หรือโซเชียลมีเดีย

เมื่อพิจารณาความสามารถของสไปเดอร์บอตแล้วพวกมันถือเป็นเครื่องมือที่สำคัญและมีประโยชน์อย่างยิ่งสำหรับธุรกิจของคุณเพราะเว็บครอว์เลอร์สามารถเปิดเผยตัวคุณและบริษัทของคุณออกสู่สายตาโลก และสามารถนำพาผู้ใช้และลูกค้ารายใหม่เข้ามาได้

หากคุณต้องการสร้างเว็บครอว์เลอร์ตามสั่งและยังไม่รู้จะจ้างทำเว็บไซต์ที่ไหนดี , รับจ้างทำ SEO สายขาว โปรดติดต่อ Geniuswebb สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม

บทความที่น่าสนใจ