.

ธุรกิจ B2B ต้องการอันดับการค้นหาบน Google มากกว่าธุรกิจ ทำไมกัน?

SEO หรือ Search Engine Optimization เป็นหนึ่งในเทคนิคในการดึงดูดลูกค้าใหม่สำหรับบริษัท B2B ที่มีประสิทธิภาพมากที่สุด ทว่ากลับถูกมองข้ามไป SEO คือปัญหาที่แบรนด์ B2B หลายแบรนด์ต้องเผชิญเมื่ออุตสาหกรรมนั้นๆ เริ่มมีคู่แข่งทางการค้าเพิ่มมากขึ้น นักการตลาดส่วนใหญ่รู้ดีว่า SEO มีคุณค่ามาก แต่บางส่วนยังลังเลที่จะใช้งานมัน เนื่องด้วยเวลาและงบประมาณที่จำกัด หรืออาจเพียงแค่เพราะพวกเขาไม่รู้จะเริ่มต้นอย่างไร          

แคมเปญ B2B SEO มีเป้าหมายที่เฉพาะเจาะจงที่มักยาวนานกว่าการขายแบบ B2C ที่ถูกผูกมัดเข้ากับกระบวนการขาย/ซื้อ เพื่อสร้างโอกาสในการขายที่มีคุณภาพสูงอย่างมีประสิทธิภาพ องค์กร B2B จำเป็นต้องมีกลยุทธ์ SEO ที่แข็งแกร่ง B2B SEO สามารถเปลี่ยนแปลงวิธีการที่คุณโฆษณาสินค้า/บริการของคุณได้ และช่วยให้คุณได้เปรียบการคู่แข่งรายอื่นๆ บริษัท B2B แตกต่างจากบริษัท B2C อยู่หลายประการเลยทีเดียว          

สำหรับบริษัท B2B SEO เป็นหนึ่งในวิธีที่ยั่งยืนไม่กี่วิธีในการดึงดูดผู้เยี่ยมชมเว็บไซต์ สร้างโอกาสในการขาย และทำให้ได้ลูกค้าประจำในที่สุด SEO สามารถส่งผลกระทบได้มากที่สุดต่อการสร้างโอกาสในการขาย และยังเป็นหนึ่งในช่องทางที่คุ้มค่าที่สุดในการสร้างโอกาสการขายใหม่ๆ อีกด้วย ต่อไปนี้คือเหตุผล 3 ประการที่คุณไม่ควรหลีกเลี่ยงการใช้ SEO สำหรับ B2B อีกต่อไป

1. ผลลัพธ์การค้นหาสำหรับคำค้นหาจำนวนมากของ B2B ยังมีอยู่น้อย
บริษัท B2B ใหญ่ๆ มักไม่ใช้ SEO อย่างเต็มที่เท่าไหร่นัก ความลังเลที่นักการตลาด B2B มักประสบคือเหตุผลหลักที่ทำให้แบรนด์ต่างๆ ที่ใช้มันได้เปรียบกว่าในทางกลยุทธ์ คุณจะรู้ได้อย่างไรว่าอันดับการค้นหาของคุณอยู่ตรงไหนแล้ว? การค้นหาแบบไม่ระบุตัวตนจะช่วยให้คุณทิ้งการกำหนดลักษณะของตัวเองออกไป และช่วยให้คุณได้เห็นผลลัพธ์แบบเดียวกับที่ผู้เยี่ยมชมของคุณอาจเห็น

2. SEO สามารถเพิ่มค่าของการสร้างคอนเท้นท์ในทุกๆ ครั้งได้เป็นอย่างมาก
คอนเท้นท์ของคุณจะสามารถช่วยให้ผู้ซื้อเชื่อถือและมั่นใจในธุรกิจของคุณได้หากคุณทำมันอย่างถูกต้องและมีกลยุทธ์มากพอ SEO สามารถเพิ่มคุณค่าของทุกๆ คอนเท้นท์ที่คุณสร้างออนไลน์ได้อย่างมหาศาล คุณควรคำนึงถึงคีย์เวิร์ด ความตั้งใจของผู้ใช้ และประเภทคอนเท้นท์ก่อนที่จะเริ่มสร้างมันขึ้นมา

3. คุณค่า (และโอกาส) ของมือถือสำหรับ B2B
มือถือสามารถช่วยคุณได้จริงๆ แม้ว่าบางครั้งจะเป็นในทางอ้อม และปริมาณการใช้งานบนมือถือยังพุ่งสูงขึ้นด้วย กลุ่มผู้ซื้อของคุณจะมีอายุน้อยลงและพวกเขาก็จะใช้โทรศัพท์มือถือในอัตราที่เพิ่มขึ้น เนื่องจากมันเป็นวิถีแห่งอนาคตอันใกล้และเป็นโอกาสที่จะทำให้คุณได้เข้าถึงกลุ่มคนที่ใช้งานมันอย่างสะดวกสบายเป็นคนแรกๆ คุณจึงควรคำนึงถึงข้อนี้ในกลยุทธ์ทางการตลาด B2B ของคุณ และทำเว็บให้รองรับมือถือด้วยการทำให้ B2B SEO ใช้งานบนเว็บไซต์ของคุณได้ไม่ใช่เรื่องยากเลย คุณควรได้รับการจัดอันดับจากคีย์เวิร์ดที่เหมาะสมของคุณต่อไปเท่าที่คุณใช้เทคนิคที่เหมาะสมและปรับปรุงการแสดงผลเว็บไซต์ของคุณในเสิร์ชเอนจินอย่างต่อเนื่องรายการต่อไปนี้คือการใช้งาน SEO ที่ดีที่สุดสำหรับธุรกิจในปี 2020.

เน้นคอนเท้นท์ที่ตอบโจทย์ผู้บริโภค              
คอนเท้นท์คือราชา และ B2B SEO ก็คิดแบบนั้นเช่นกัน คุณควรคำนึงถึงความต้องการของกลุ่มลูกค้าเป้าหมายเป็นหลักในการสร้างคอนเท้นท์ สิ่งที่คุณควรให้ความสำคัญคือการสร้างคอนเท้นท์ที่มีคุณภาพสามารถตอบสนองทุกความต้องการของผู้เยี่ยมชมเว็บไซต์เพื่อให้แน่ใจว่าคอนเท้นท์ของคุณจะได้รับการจัดอันดับด้วยคีย์เวิร์ดที่เหมาะสม

ใช้ประโยชน์จาก Schema Markup                
Google ให้ความสำคัญกับการนำเสนอผลลัพธ์ที่เกี่ยวข้องมากที่สุดแก่ผู้ใช้ นี่คือสาเหตุที่ Schema Markup ได้รับความสำคัญในช่วงเวลาหลายปีที่ผ่านมา มีการค้นพบว่าเว็บไซต์ที่ใช้ประโยชน์จาก Schema Markup จะมีโอกาสปรากฏบนหน้าการค้นหามากกว่ามาก  Schema ช่วยแบรนด์ B2B ของคุณด้วยการทำให้หน้าเว็บไซต์ของคุณปรากฏอย่างถูกต้องต่อหน้าผู้ใช้ที่กำลังค้นหา บริษัท Ecommerce B2B สามารถใช้ Schema เพื่อบรรลุเป้าหมายทางการตลาด/ธุรกิจได้โดยการออกแบบหน้าเว็บไซต์และรวม Schema เข้ากับเว็บไซต์ของตน

ใช้งาน Meta Description อย่างเต็มประสิทธิภาพ                
เว็บไซต์ B2B ควรตระหนักถึงความสำคัญของการใช้งาน Meta Description อย่างเต็มประสิทธิภาพบนหน้าเว็บของตนคำอธิบายเหล่านี้เป็นวิธีที่ดีในการดึงดูดผู้คนให้คลิกผ่านมายังเว็บไซต์ของคุณมากขึ้น การมองข้าม Meta Description ไปเป็นความผิดพลาดที่เว็บไซต์ B2B ไม่ควรทำเป็นอย่างที่สุด ในการใช้งาน Meta Description ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพนั้น คุณต้องเพิ่มคีย์เวิร์ดหลักในคำอธิบายของคุณด้วยความยาวที่เหมาะสมที่สุดเพื่อให้ Google ได้ไฮไลท์ต่อไป

สร้างบล็อกโพสต์และลิงค์ไปยังหน้า Landing Page ที่เกี่ยวข้อง          
ในทุกขั้นตอนของวงจรการซื้อ กลุ่มเป้าหมายของคุณกำลังมองหาคำตอบสำหรับคำถามต่างๆ ของพวกเขา มีโอกาสในการสร้างเนื้อหาที่ช่วยอำนวยความสะดวกในการขายในทุกขั้นตอนของแผนที่ภาพรวมของการเดินทางของผู้ซื้อ B2B    คุณควรตั้งเป้าหมายที่จะสร้างเนื้อหาที่ตอบคำถามเหล่านั้นด้วยกลยุทธ์ B2B SEO ของคุณ แผนที่ภาพรวมของการเดินทางของผู้ซื้อ B2B จะแสดงรายการผู้ค้นหา อิทธิพลอันดับต้นๆ ของพวกเขา คำถามที่พวกเขามี คีย์เวิร์ดที่พวกเขาใช้ในการค้นหาในแต่ละขั้นตอนในกระบวนการซื้อ เมื่อคุณพัฒนาแผนที่ภาพรวมนั้นได้แล้ว คุณก็จะสามารถสร้างหน้า Landing Page ที่มีคุณค่าพอที่จะทำให้ผู้เข้ามาเยือนเว็บไซต์ของคุณสนใจ พวกเขาอาจใช้หน้า Landing Page ของคุณเพื่อเปรียบเทียบผลิตภัณฑ์ของคุณกับคู่แข่ง

มีคำอธิบายอย่างละเอียดบนหน้าเพจสินค้า B2B Ecommerce          
แบรนด์ B2B จำนวนมากมองข้ามความสำคัญของการมีเนื้อหาบนเพจเมื่อพวกเขาสร้างเพจผลิตภัณฑ์ เนื้อหาเหล่านี้ไม่เพียงแต่จะมีประโยชน์ต่อลูกค้าเท่านั้น ยังมีประโยชน์ต่อโปรแกรมรวบรวมข้อมูลที่กำหนดอันดับของหน้าเว็บไซต์อีกด้วย คุณควรมองหาโอกาสที่จะลิงค์กลับไปยังคำอธิบายเมื่อมีการพัฒนาหน้าผลิตภัณฑ์และหมวดหมู่เหล่านี้

มีกลยุทธ์ SEO สำหรับมือถือ เตรียมไว้แล้ว            
โทรศัพท์มือถือสำคัญมากจนผู้คนต่างใช้งานมันอยู่ตลอดเวลา ไม่ว่าจะเป็นเวลากลางวันหรือกลางคืน และไม่แค่เฉพาะในเวลาทำการเท่านั้น คีย์เวิร์ดที่มีความเฉพาะเจาะจง หรือ Long-tail Keyword ยิ่งสำคัญมากขึ้นบนมือถือ คุณควรหาคำตอบโดยตรงสำหรับคำถามที่ลูกค้าอาจมีในเนื้อหาของคุณทุกครั้งที่ทำได้ เนื่องจากผู้ใช้งานมือถือมีแนวโน้มที่จะค้นหาด้วยการออกเสียงแทน คุณอาจพลาดผู้ซื้อในกลุ่มเป้าหมายที่กำลังหาข้อมูลในช่วงนอกเวลาทำการได้หากคุณไม่ใช้งานระบบการค้นหาบนมือถืออย่างเต็มประสิทธิภาพ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อคุณพิจารณาว่าผู้ใช้มือถือมีแนวโน้มที่จะคลิกผ่านผลลัพธ์ที่มีอันดับสูงหลายรายการ

สมัคร Google My Business ในบรรดาผลิตภัณฑ์และแพลตฟอร์มซอฟต์แวร์ที่ Google มี Google My Business (GMB) ช่วยให้ผู้ใช้ค้นหาธุรกิจในท้องถิ่นและตอบคำถามการค้นหาได้ง่ายกว่าการเข้าหน้าเว็บแบบเมื่อก่อน

บทสรุป
ยังคงมีเส้นทางที่ชัดเจนสำหรับแบรนด์ B2B ที่ต้องการใช้เพื่อดึงดูดลูกค้าใหม่ๆ แม้ว่า SEO จะกลายเป็นเรื่องท้าทายและเป็นที่นิยมมากขึ้นในปัจจุบัน แต่กลยุทธ์ของมันก็ยังคงใช้ได้ผลเพราะโดยพื้นฐานแล้วมันถูกสร้างขึ้นมาจากการดูแลลูกค้าของคุณ
คลิ๊กดู ตัวอย่างเว็บสวยๆ จากผลงาน GENIUSWEBB

Sources
https://www.lyfemarketing.com/blog/b2b-seo
https://foundationinc.co/lab/b2b-seo-best-practices
https://blog.marketo.com/2016/05/seo-for-b2b-3-reasons-why-you-cant-avoid-it-anymore.html
https://www.mavencollectivemarketing.com/blog/how-google-my-business-can-benefit-b2b-businesses
https://www.searchenginejournal.com/how-to-use-b2b-seo-to-generate-high-quality-leads/229571/#close

บทความที่น่าสนใจ