3 เรื่องเข้าใจผิดที่คนทั่วไปเชื่อว่า...เว็บไซต์สร้างยอดขายไม่ได้!!!

เขียนบทความแบบไหน..ที่ช่วยสร้างRanking ใน Google /Seo

วันนี้เรามีหัวข้อพิเศษที่อยากจะนำเสนอให้ทุกคนได้ทราบกันถือว่าเป็นเรื่องสำคัญระดับต้นๆของการทำ seo เลยก็ว่าได้ค่ะถ้าทุกคนจับจุดเรื่องนี้ได้แอดมินเชื่อเลยนะคะว่ายอดขายเราจะต้องปังสุดๆ นั่นคือเรื่องของการเขียนบทความแบบไหน! ที่ทำให้เว็บไซต์ของเราติด Rank ดีสำหรับการทำseo ช่วงนี้หลายคนคงมีเวลาที่จะผลิตสร้างงานบทความขึ้นมาใหม่กันเป็นจำนวนมากซึ่งวันนี้เราจะมาอธิบายกันว่า  การเขียนบทความยังไงให้มีประโยชน์ต่อการทำseo  หรือการตลาดออนไลน์ ซึ่งเราจะมาศึกษา 2 ประเด็นหลักอย่างจริงจังกันก่อนค่ะโดยใช้เวลาสั้นๆ

·        Blog ของเราจะเขียนเกี่ยวกับอะไร ?
·        เราจะขยับ Blog ของเราให้ไปอยู่ในตำแหน่งที่สูงที่สุดของการจัดอันดับเว็บได้อย่างไร?                

การคัดเลือกหัวข้อในการเขียนบทความขึ้นอยู่กับคีย์เวิร์ดเป้าหมายของเราที่จะใช้นั่นเองค่ะซึ่งจะมีพื้นฐานมาจากคำคีย์เวิร์ดที่มีการแข่งขันในระดับกลาง หลายคนอาจคิดไม่ออกว่าจะตั้งเชื่อเรื่องบทความว่าอะไรดีถึงจะดึงดูดคน อย่างแรกเราควรตั้งคำถามถามตัวเองก่อนว่าธุรกิจของคุณ…?

What : คืออะไร
Why : ทำไมถึงเป็นแบบนี้
Where : ผลิตที่ไหนกัน
When : จำเป็นต้องใช้เมื่อไหร่
Who : ใครเป็นคนทำสิ่งนี้
How : เชื่อมโยงต่อกันยังไง

** ให้สร้างคำถามจากคีย์เวิร์ดเป้าหมายให้ได้มากที่สุด**

สำหรับหลักของการคิดชื่อหัวข้อนั้นเราควรจะอนุมานถึงสิ่งที่คนทั่วไปสงสัย เพราะเป็นสิ่งที่คนสนใจกันเราสามารถเอาตรงนั้นมาสร้างสรรขึ้นเป็น Title blog ได้เลย โดยจะต้องให้คนที่เข้ามาอ่านรู้สึกถึงอารมณ์ร่วม เช่น คำถามเร้าใจ กระตุ้นความอยากรู้อยากเห็น ให้คำตอบ/เปิดประเด็นโต้แย้งเพื่อให้อีกฝ่ายเข้ามามีส่วนร่วมมากยิ่งขึ้นนะคะ

เมื่อคุณสร้างคำถามมามากพอแล้ว เรามาเริ่มขั้นตอนต่อไปได้เลยนะคะ  

หลักของการเขียน Blog จะเรียกว่า“AIDA” แบ่งออกดังนี้

A -Awareness : ประโยคแรกจะสร้างให้คนรู้สึกดึงดูดความสนใจได้ถ้าหากลูกค้าอ่านแล้วรู้สึกว่ายังไม่ใช่สำหรับเขา ก็จะกดย้อนกลับเลยทันที สำหรับขั้นตอนนี้ซึ่งถือว่าเป็นขั้นตอนแรกที่สำคัญมากของการทำให้คนกดเข้ามาสนใจเราต้องเข้าใจคนที่ต้องการค้นหาในเรื่องนั้นก่อนว่าเขาต้องการอะไร

I -Interest สำหรับในขั้นตอนนี้คือ การอธิบายเพื่อให้คนที่เข้ามาเกิดความสนใจสินค้าหรือบริการของเราเพราะก่อนที่ผู้เข้าชมเว็บไซต์เลือกจะที่อยู่หน้านี้ ก็สืบเนื่องมาจากขั้นตอนของ awarenessที่ส่งผลให้คนสนใจและเลือกที่จะอ่านต่อ หากไม่ผ่านขั้นตอนแรกไปเนื้อหาในขั้นจะไม่สามารถทำให้คนหยุดอ่านต่อได้โดยเราจะขยี้ Pain Point  เข้าไปในส่วนนี้เพื่อให้คนที่อ่านสะท้อนเห็นปัญหาแท้จริง

D - Desire : เราจะเริ่มบอกว่ามันจะดีกว่าไหมถ้ามีสิ่ง ๆ หนึ่งที่จะสามารถทำให้ Pain Point ที่เราประสบอยู่หายไปโดยไม่จำเป็นต้องใช้งบประมาณเยอะถ้าอธิบายให้เข้าใจง่ายๆคือ การนำสิ่งที่เป็น positive สอดแทรกไปกับปัญหาเพื่อให้คนที่อ่านรู้สึกถึงผลประโยชน์ที่จะได้รับมากที่สุดกระตุ้นความสนใจในสินค้าหรือบริการ

A -Action : หากคุณสามารถดึงดูดลูกค้าให้เกิดความสนใจที่จะสั่งซื้อสินค้าได้แล้วนั้นควรทำบางอย่างที่จะทำให้ลูกค้าสามารถหาช่องทางการติดต่อเราได้ง่ายมากที่สุด เพื่อที่จะสั่งสินค้าหรือสอบถามบริการอาจมีเบอร์โทร ปุ่มคลิกสั่งซื้อ ปุ่มสอบถาม แอดไลน์จุดนี้จะทำให้สามารถดึงคนให้เกิดความสนใจภายในเว็บไซต์ต่อไปยังหน้าอื่นได้อีกค่ะ

คนทั่วไปมักคิดว่าการสร้างบทความขึ้นมาคนจะสนใจในเนื้อหาส่วนตรงกลางมากที่สุด แต่แท้จริงแล้วคนจะจดจำ     ย่อหน้าแรก และย่อหน้าสุดท้ายมากกว่าหากคุณสามารถทำให้ paragraphแรกข้อมูลน่าสนใจ ชวนติดตาม และมี paragraphสรุปที่เมื่อคนอ่านแล้วต้องตัดสินใจเลือกซื้อสินค้าหรือบริการนั้นแน่นอน แสดงว่าบล็อคที่ผลิตขึ้นมามีคุณภาพมากๆเลยค่ะ

                 หลังจากที่ทำงานในคอนเซปนี้แล้ว6 เดือนต่อมา ถึงเวลากระตุ้นให้บทความขยับจากหน้า 5 มาหน้า 1 ให้คุณไป googlesearch console  เลือกทางช่อง performanceà page จะเห็นได้ว่าหน้าไหนของ Blog คุณ คนให้ความสนใจมากที่สุดกัน เราจะใช้หลักการของ Cornerstone Content ในการปรับให้ Blogของคุณสมบูรณ์ขึ้น

Cornerstone Content คืออะไร?

การนำบทความที่มีคนให้ความสนใจมากที่สุดมาขยายความใส่รายละเอียดให้ลึกขึ้น และนำลิงค์ไปแชร์ต่อๆ ทำให้คนเข้ามาอ่านเพิ่ม ส่งผลให้มีโอกาสที่คนจะคลิกเข้าไปดูหน้าอื่นได้

เมื่อเราเจอข้อมูลบทความที่มีผู้เข้าชมสูงสุดแล้ว เราจะใช้ลิงค์นั้นยกระดับบทความแต่ไม่ใช่เราจะเอาบทความนั้นมาปรับได้เลยนะคะเราต้องทำการบ้านเสียก่อน..โดยแบ่งออกเป็น 3 ข้อดังนี้ค่ะ
-          คิดว่า Google จะให้คะแนนเนื้อหานี้100 % หรือไม่
-          สิ่งที่ขาดหายไปในเนื้อหานี้คืออะไร
-          มีประเด็นไหนที่ยังไม่ได้กล่าวถึงในบทความนี้บ้าง

หากเราวิเคราะห์ทั้ง 3ข้อนี้แล้วไปปรับให้บทความของเราที่มีอยู่ครบถ้วนมากกว่าเดิม จะยิ่งทำให้อันดับที่ติดคีย์เวิร์ดอยู่แล้วจากหน้า 5 เป็นหน้า 1 ได้เลยนะคะ โดยคุณไม่จำเป็นจะต้องผลิต Blog ใหม่ทุกวันหรือเยอะมากจนเกินไป เพราะนั่นไม่ได้เป็นสาเหตุที่ทำให้คุณอันดับได้เร็วแต่หากคุณนำสิ่งที่มีอยู่แล้วมาพัฒนาให้ดีกว่าเดิมรับรองได้ว่า บทความนั้นต้องสร้างยอดขายให้คุณได้ปังแน่นอนนะค้า“คุณภาพ ดีกว่า ปริมาณ”

สำหรับการสร้างบทความขึ้นมาเชื่อว่าเจ้าของธุรกิจทุกท่านต้องเข้าใจในสินค้าหรือบริการที่ทำอยู่100%  การที่ท่านเขียนขึ้นมาเอง จะยิ่งทำให้เนื้อหานั้นถูกต้องและแม่นยำมากที่สุดซึ่งจะดีกว่าเราไปจ้างคนอื่นเขียนโดยที่ไม่สามารถรู้เลยว่าเขาจะเข้าใจธุรกิจมากน้อยเพียงใดเพราะฉะนั้นอยากให้ผู้ประกอบการทุกท่านหันมาสนใจการเขียนบทความกันค่ะ เพราะสิ่งตรงนี้จะสามารถทำให้ท่านได้ยอดขายที่เพิ่มสูงขึ้นและยังเป็นสิ่งที่การันตีความน่าเชื่อถือให้แก่ธุรกิจอีกด้วย 

บทความที่น่าสนใจ