อัปเดต SEO ล่าสุดปี 2022 !

การเพิ่มประสิทธิภาพสำหรับการค้นหา (SEO) เป็นกระบวนการปรับปรุงฐานข้อมูลทั่วไปของเว็บไซต์ และการจัดอันดับในเครื่องมือค้นหาบนหน้ากูเกิ้ลรวมถึงการสร้างเนื้อหาคุณภาพที่พัฒนาไปมากกว่าเดิมสำหรับการเปิดผ่านโทรศัพท์และผ่าน pc และการสร้าง backlink ไปยังเว็บไซต์อื่นๆเพื่อเพิ่มคะแนนให้แก่เว็บไซต์ของคุณ และยังเป็นการสร้างให้คนอื่นได้เห็นหน้าเว็บไซต์ของคุณด้วยจากการนำลิงค์ไปฝากวันนี้เรามาดูกันว่าจะมีอะไรปรับเปลี่ยนไปในช่วงปี 2022 บ้างไปดูกันเลย !!!

·                   BLOG
สำหรับการเขียนบทความหลายคนอาจเกิดความสงสัยว่าจะเป็นตัวช่วยได้หรือไม่ ในการทำให้ seo ของเว็บไซต์ขึ้น ขอบอกตรงนี้เลยว่าบทความที่มีเนื้อหาแทรก keyword ทางธุรกิจ จะยิ่งเพิ่มโอกาสให้คนค้นหาเจอในหน้ากูเกิ้ลได้ หากคุณต้องการสร้างธุรกิจออนไลน์ที่เฟื่องฟูและอยู่รอดในโลกที่เปลี่ยนแปลงตลอดเวลาของ SEO งานของคุณคือ การสร้างเนื้อหาที่มีประโยชน์ น่าสนใจ โน้มน้าวใจและปรับให้เหมาะสมสำหรับเครื่องมือของการค้นหา และต้องทำอย่างสม่ำเสมอ นั่นเป็นส่วนหนึ่งของประสบการณ์ผู้ใช้รับเนื้อหาใหม่ตามความต้องการไม่เพียงแต่คุณจะผลิตบทความใหม่ๆเท่านั้นคุณควรพัฒนาบทความเดิมให้มีประสิทธิภาพดีขึ้นด้วย

·                    Mobile First Design
การที่ทุกอย่างนั้นสื่อสารกับเราผ่านช่องทางโทรศัพท์ซึ่งไม่ใช่การพูดคุยธรรมดาแต่มันเป็นการแลกเปลี่ยนเนื้อหาข้อมูลข่าวสารต่างๆออกมาในรูปแบบของภาพ บทความ รวมไปถึงวีดีโอซึ่งที่ปรึกษาการตลาดออนไลน์จะเรียกการทำการตลาดออนไลน์ที่ผ่านมือถือว่า  Mobile First โดยการที่เล็งเห็นความสำคัญของโทรศัพท์มือถือมาก่อนส่งผลให้ designer ต้องใส่ใจกับ content ให้มากเป็นพิเศษ ในการออกแบบสำหรับเวอร์ชั่นมือถือเพราะมันเป็นสิ่งสำคัญและจำเป็นอย่างยิ่ง ในสังคมปัจจุบันคนมันใช้มือถือมากกว่า pcในการค้นหาข้อมูล รวมไปถึงการสั่งซื้อสินค้า Google จึงนั้นให้ความสำคัญกับ Mobile มาตลอดในระยะเวลาสามสี่ปีที่ผ่านมานี้และยังลดอันดับให้กับเว็บไซต์ที่ไม่รองรับเวอร์ชั่นมือถือให้ไม่แสดงขึ้นมาจะเห็นได้ว่า Mobile First จะสามารถครองความได้เปรียบที่จะอยู่ในมือของผู้บริโภคได้ก่อนคู่แข่งได้ทันที เพราะมีความง่ายหรือสะดวกต่อการที่จะซื้อหรือใช้บริการได้ทันทีนั่นเองคะ

·                    Backlink  
คือ การที่เว็บไซต์อื่นมีการลิงก์มาหาเราเหมือนเป็นการให้คะแนนจากเว็บไซต์อื่นๆ ซึ่ง Google ใช้เป็นหนึ่งในตัวชี้วัดว่าเว็บเรามีคนพูดถึงน่าเชื่อถือมากแค่ไหน ยิ่งเว็บเรามีลิงก์คุณภาพมากเท่าไหร่ ก็ยิ่งมีโอกาสที่จะทำ SEO แล้วติดอันดับได้ง่ายขึ้นเท่านั้นบางคนก็เรียก Backlink ว่า Inbound Link หรือ Incoming Link ค่ะ หลักคิดของมันก็คือเวลาที่ Google หรือ Search Engine อื่นๆ เห็นเว็บอื่นลิงก์มาที่เรา มันเหมือนว่ามีคนพูดถึงเราอ้างอิงมาถึงเราด้วย แบบนี้เว็บไซต์ของเราต้องดูดีมีสาระ น่าเชื่อถือและมีข้อมูลเหมาะกับผู้อ่านแน่เลย แล้วยิ่งพอมีคนลิงก์มาเยอะๆมันก็เป็นการเพิ่มความน่าเชื่อถือให้กับเว็บของเรามากขึ้นเรื่อยๆและเว็บเราก็จะมีโอกาสติดหน้าแรกของ Google ได้มากขึ้นค่ะ

·                    Page Speed
ในการวัดแง่มุมที่สำคัญเหล่านี้ของประสบการณ์ผู้ใช้Googleได้เลือกตัวชี้วัดที่เกี่ยวข้องสามตัว — หรือที่เรียกว่า CoreWeb Vitals:

Ø    LCP,Largest Contentful Paint: วัดระยะเวลาที่เนื้อหาที่ใหญ่ที่สุดจะปรากฏบนหน้าจอนี่อาจเป็นรูปภาพหรือบทความ เกรด A ทำให้ผู้ใช้รู้สึกว่าไซต์โหลดเร็วเว็บไซต์ที่ช้าสามารถนำไปสู่ความคับข้องใจ

Ø    FID หรือ First Input Delay: วัดระยะเวลาที่ไซต์จะตอบสนอง ต่อการโต้ตอบครั้งแรกนี่อาจเป็นการแตะที่ปุ่มเป็นต้น เกรดที่ดีที่ทำให้ผู้ใช้รู้สึกว่าไซต์ตอบสนองต่อการป้อนข้อมูลได้อย่างรวดเร็วและตอบสนองได้ดีช้าอีกครั้งนำไปสู่ความคับข้องใจ

Ø    CLS หรือ Cumulative Layout Shift:เป็นการวัดความเสถียรของการมองเห็นเว็บไซต์ของคุณ กล่าวง่ายๆคือ สิ่งของต่างๆ เคลื่อนที่ไปมาบนหน้าจอขณะกำลังโหลดหรือไม่และสิ่งนี้เกิดขึ้นบ่อยเพียงใด?

·                    LSI Keywords
LSI (Latent SemanticIndexing) หรือ ดัชนีความหมายแฝง ในรูปแบบของ คำ/วลีที่เกี่ยวข้องกับคีย์เวิร์ดหลักของคุณ
(Main keywords) ซึ่งจะช่วยในการส่งเสริมคีย์เวิร์ดหลักทำหน้าที่เป็นผู้ช่วยในการให้ข้อมูลเชิงประสิทธิภาพยิ่งขึ้นแก่เครื่องมือค้นหา (SearchEngine)บนหน้ากูเกิ้ลอธิบายให้เข้าใจง่ายๆคือ ช่วยให้ SearchEngine ทำความเข้าใจเนื้อหาโดยรวมบนหน้าเว็บได้ในระดับดียิ่งขึ้นเพื่อให้ทราบว่า “หัวเรื่องหลัก” หรือ “หน้าเว็บ” นั้นพูดเกี่ยวกับอะไร  จะสื่อถึงเนื้อหาไหน เมื่อ Google สามารถเข้าใจเนื้อหาของคุณได้ดีขึ้นนั่นแสดงว่าอันดับของคุณจะต้องดีขึ้นตามไปด้วย

·                    Title , H1 ,H2 , H3, Image tagging
Title ที่ดีควรมีเนื้อหาที่อ่านแล้วเข้าใจรวมไปถึงมีคีย์เวิร์ดทางธุรกิจแทรกอยู่ซึ่งในแต่ละหน้าของเว็บไซต์ควรคิด title ที่ตรงกับประเภทหน้าด้วยเพื่อสร้างความเข้าใจให้กับลูกค้าที่เข้ามายังเว็บไซต์ และในส่วนของหัวข้อ  H1 ของคุณเป็นส่วนสำคัญที่สุดสำหรับการทำ H1 ควรจะมีอยู่ในเว็บไซต์อันเดียวและประโยคถัดๆมา ตั้ง H2 H3 ตามลำดับ (H1 ควรเป็นประโยคที่มีคีย์เวิร์ดแทรกอยู่ด้วยเพื่อเป็นส่วนช่วยใน seo ) Image tagging คืออะไร
ก่อนอื่นมาพูดถึงพื้นฐานกันก่อนการติดแท็กรูปภาพเป็นกระบวนการของการติดป้ายกำกับรูปภาพด้วยคำหลักเพื่อให้ค้นหาได้ง่ายขึ้นซึ่งแท็กสามารถทำได้ด้วยตนเอง การติดแท็กรูปภาพช่วยให้มั่นใจได้ว่าบริษัทต่างๆสามารถค้นหาและค้นหารูปภาพ และเจอธุรกิจของคุณได้อย่างรวดเร็วและง่ายดายจากที่เก็บรูปภาพทุกขนาดซึ่งช่วยประหยัดเวลาได้มาก  

·                    Google My Business Optimize
ธุรกิจต่างๆ สามารถมั่นใจได้ว่าจะแสดงในการค้นหาบนหน้า Googleและ Maps ด้วยข้อมูลที่ถูกต้อง ปัจจุบันมีการสร้างรายชื่อด้วยGoogle My Business ซึ่งสามารถช่วยเหลือธุรกิจขนาดเล็กในท้องถิ่นเช่น ร้านอาหาร คาเฟ่ คลินิก และอื่นๆ โดยแนะนำให้พวกเขาสมัครใช้งานเพราะมันเป็นส่วนช่วยสำคัญในการทำ seo ให้ขึ้นติดหน้า googleไม่เพียงแต่จะเป็นส่วนช่วย seo เท่านั้นแต่ยังสามารถโพสต์การอัปเดตข้อมูลต่างๆให้เป็นปัจจุบันมากที่สุดเช่น วันเวลาในการเปิด-ปิดร้าน และข้อเสนอพิเศษต่างๆ คุณสามารถปักหมุดร้านให้ตรงกับสถานที่จริงเพื่อให้ลูกค้าง่ายต่อการเดินทาง

หากคุณได้อ่านมาถึงตอนนี้ การตลาดออนไลน์ SEO ที่ได้มีการอัพเดตเป็นแค่ส่วนนึงของรับจ้างทำ SEO สายขาว  หากมีหัวข้อไหนน่าสนใจอีกจะมาอัพเดตให้กับทุกคนได้ติดตาม เพื่อประโยชน์สูงสุดจากโลกของการแข่งขันทำ seo ติดหน้าแรก


บทความที่น่าสนใจ