การทำ SEO vs Google Ads ต่างกันอย่างไร ?

การทำ SEO vs Google Ads ต่างกันอย่างไร ?

หลายคนอาจสงสัยว่าจะเลือกทำการตลาดออนไลน์แบบ SEO หรือ Google Ads อันไหนดีเพื่อให้คนเห็นเว็บไซต์และเกิดความต้องการซื้อ  บางคนอาจยังไม่ค่อยเข้าใจความแตกต่างของบริการทั้งสองแบบว่าควรใช้อันไหนมากกว่ากัน หรือสามารถทำควบคู่กันไปได้เพื่อประสิทธิภาพของการแสดงผล

SEO (Search Engine Optimization) เป็นการทำการตลาดออนไลน์อย่างหนึ่งที่มักจะโฟกัสในส่วนของการทำเนื้อหาเว็บไซต์ ให้เกี่ยวข้องกับคำคีย์เวิร์ดค้นหาใน Search Engine ทำให้อันดับการค้นหาเป็นแบบธรรมชาติโดยไม่จำเป็นต้องใช้การซื้อโฆษณา จะทำให้ผู้พบเห็นเว็บไซต์อยู่ในลำดับต้นๆของ Google    ซึ่งทำให้เกิดความน่าเชื่อถือ แต่ในการทำ SEO นั้นไม่ใช่เรื่องที่ยากแต่อาจจำเป็นต้องใช้ระยะเวลาในการทำให้เว็บไซต์นั้นติดอันดับต้นๆของ Google สรุปง่ายๆ SEO คือการสร้างเว็บไซต์ให้มีคุณภาพทั้งด้านเนื้อหาและรูปแบบ เพื่อที่จะให้ Google หาเจอเราง่ายๆ และส่งเราขึ้นไปอันดับต้นๆ ของการค้นหา ซึ่งเป็นลักษณะที่เรียกง่ายๆว่า Organic Search (ไม่เสียค่าใช้จ่ายในการแสดงผล) ทำให้ลูกค้าหาเราเจอได้ง่ายนั่นเอง​

Google Ads (Google AdWords) เป็นบริการของ Google โดยการทำโฆษณาจะเสียค่าบริการต่อคลิก   โดย Google เป็นเว็บไซต์ Search Engine อันดับ 1 ของโลกที่ผู้คนให้ความนิยมและมีความน่าเชื่อถือ สำหรับการให้บริการโฆษณาโดยมีค่าบริการต่อคลิกนั้นหมายความว่าทาง Google จะคิดค่าบริการกับเราก็ต่อเมื่อมีผู้ใช้คลิกเข้าโฆษณาของเว็บเราและเข้ามาชมเว็บไซต์ของเรานั่นเอง โดยเราสามารถกำหนดกลุ่มเป้าหมายและจำกัดจบประมาณในแต่ละวันได้ว่าเราจะใช้เท่าไหร่

ถ้าหากเราคิดจะทำโดยไม่ได้มีความรู้และทรัพยากรที่มากพอสำหรับ SEO และ Google Ads รับรองว่าอาจใช้เวลานานและเสียค่าใช้จ่ายสูงที่จะทำให้ติดอันดับต้นๆใน Google หรืออาจจะไม่มีอันดับเลยก็ว่าได้   การทำงานของแต่ละบริการนั้นมีความแตกต่างกันอย่างมากและเราจะเลือกทำแบบไหนก่อนหรือควรจะทำพร้อมกันเลยดีมั้ย​

สรุปได้ว่า...การทำ SEO vs Google Ads อันไหนดีกว่ากัน?        
ถ้าเปรียบเทียบกันสองวิธี มีข้อดีและข้อเสียกันคนละแบบ ซึ่งการทำ Google Ads มีข้อดีตรงที่ว่าทำได้ง่ายไม่ซับซ้อนและมีระยะเวลาเห็นผลได้รวดเร็วกว่า ต่างจากการทำ SEO ที่ต้องอาศัยผู้เชี่ยวชาญในการทำและใช้เวลาที่นานกว่าการทำ Google Ads แต่การติดอันดับหน้า Google จะสามารถอยู่ได้นานกว่า เพราะฉะนั้นก่อนที่จะเลือกทำควรจำเป็นต้องวิเคราะห์และแยกแยะสิ่งที่คุณต้องการเสียก่อนหรืออาจสอบถามผู้เชียวชาญทางด้าน SEO ว่าควรเริ่มจากการทำตรงจุดไหนก่อนดีเพื่อให้เว็บของเราออกมามีผลลัพธ์ดีที่สุดและติดอันดับบนหน้าแรกของ Google แต่ในทางกลับกันถ้าทำ SEO ควบคู่กับการทำ Google Ads ก็จะยิ่งทำให้ยอดขายของธุรกิจพุ่งสูงมากขึ้น


บทความที่น่าสนใจ