3 เรื่องเข้าใจผิดที่คนทั่วไปเชื่อว่า...เว็บไซต์สร้างยอดขายไม่ได้!!!

ครบเครื่องเรื่องโดเมน

หลายคนที่กำลังเริ่มทำเว็บไซต์หรือทำเว็บไซต์แล้วคงต้องผ่านประสบการณ์เกี่ยวกับโดเมนเรื่องโดเมนมาไม่มากก็น้อย ไม่ว่าคุณจะเลือกชื่อโดเมนยังไงใช้ชื่อภาษาไทยดีกว่าภาษาอังกฤษไหม หรือควรจัดเป็น.com/.co.thดี วันนี้เรายกประเด็นมาอธิบายให้ทุกคนได้เข้าใจกันค่ะต้องอธิบายก่อนเลยนะคะว่า โดเมน ถือเป็นเรื่องสำคัญอันดับต้นๆของการทำเว็บไซต์ที่ทุกคนไม่ควรมองข้ามไป หากคุณมีชื่อโดเมนที่เข้าใจง่ายเฉพาะเจาะจงที่เมื่อเวลาคนเห็นแล้วจะจำได้แน่ๆว่าทำธุรกิจอะไรจะยิ่งทำให้กลุ่มเป้าหมายที่เข้ามาดูเกิดความสนใจมากยิ่งขึ้น  

จะเลือกโดเมนอย่างไรให้เหมาะแก่ธุรกิจของเรา?          
ชื่อโดเมนเป็นสิ่งสำคัญเพราะถือได้ว่าเป็นเหมือนชื่อบริษัทออนไลน์ที่คนทั่วไปจะเห็นและรู้จักเราได้หลักในการเลือกชื่อโดเมนให้เหมาะแก่ธุรกิจของเราต้องประกอบด้วย

- การตั้งชื่อด้วยตัวย่อหรือชื่อเต็มของบริษัทโดยไม่จำเป็นต้องยาวมากเกินไปเนื่องจากจะทำให้คนเห็นและจดจำได้ง่ายมากยิ่งขึ้น  
- หากคุณตั้งชื่อเป็นตัวย่อหรือชื่อเต็มที่ไม่ยาวจนเกินไปแล้วควรต่อด้วยลักษณะธุรกิจข้างหลังเพื่อทำให้คนที่เห็นชื่อโดเมนนี้แล้วเดาออกว่าเราทำธุรกิจอะไรเช่น Chaiyomanpower ตรงตัวเลยค่ะ บริษัทไชโยทำธุรกิจเกี่ยวกับการนำเข้าแรงงานต่างด้าว  สามารถทำให้ลูกค้าจดจำได้ง่าย 
- คุณควรหาชื่อโดเมนที่คิดว่าเมื่อจำเป็นต้องโทรขายหรือบอกข้อมูลผ่านโทรศัพย์จะพูดง่ายหรือสะกดง่ายตรงตัวจะยิ่งเพิ่มโอกาสให้คนเข้ามาชมเว็บไซต์คุณได้อย่างถูกต้อง

การใส่คีย์เวิร์ดไว้ในโดเมนช่วยเพิ่ม Ranking ในคีย์เวิร์ดนั้นรึเปล่า?
เคล็ดลับง่ายๆที่จะทำให้Google จับคีย์เวิร์ดได้ง่ายมากขึ้นจากชื่อโดเมนของเรา สามารถช่วยเพิ่ม Rankingให้กับเว็บไซต์ได้นะคะทุกคน  
เคล็ดลับของการขึ้น Ranking นั่นคือก็ชื่อโดเมน เป็นสิ่งที่ช่วยให้ Google จับเว็บไซต์เราได้ง่ายขึ้นค่ะ เราใส่ประเภทธุรกิจเข้าไปในโดเมนจะยิ่งทำให้คนเดาธุรกิจของเราได้เลยว่าคุณทำอะไรเข้าใจง่าย เรียกง่ายๆนะคะว่าโดเมนคือ โลโก้ออนไลน์ให้เราเป็นชื่อที่คนจำเราแบบไหนถ้าเราเลือกชื่อดีจะจำง่ายขึ้น ไม่ต้องเสียการโฆษณาเยอะยิ่งถ้าโดเมนสั้นๆจะดีมาก

ระหว่าง .com กับ.co.th ควรเลือกซื้ออันไหนดี?
.com
: ย่อมาจาก commercial จะหมายถึง บริษัทองค์กรทั่วๆไป ทั่วโลก        
เราจะพบเห็นบ่อยตามเว็บไซต์ต่าง ๆ ทั่วโลก ที่ลงท้ายด้วย.com แต่ต้องบอกก่อนนะคะไม่ใช่เราคิดชื่อไหนออกแล้วเราจะซื้อได้เลยจำเป็นต้องทำการเช็คก่อนว่า คนที่สร้างเว็บไซต์ขึ้นมามีใครจดทะเบียนชื่อโดเมนนี้แล้วหรือยัง หากมีคนจดทะเบียนชื่อนี้ไปแล้วคุณต้องหาชื่อใหม่ที่ไม่มีคนใช้ในการจดทะเบียนหรือบางครั้งราคาการจดทะเบียนชื่อที่คุณต้องการจะมีราคาค่อนข้างสูง (ยิ่งชื่อสั้นๆชื่อที่อ่านง่ายๆ มักจะมีคนใช้ไปแล้ว)
ข้อดีในการทำการตลาดผ่าน.com คุณสามารถทำ seoได้ทั่วโลกไปว่าจะไปชาติไหน แต่ข้อด้อยก็มีนะคะเมื่อคุณไม่ได้ต่ออายุหรือลืมต่ออายุไป โดเมนชื่อนี้คนอื่นสามารถมาซื้อได้เลยจะทำให้โดเมนของเราหลุดเว็บไซต์หาย หากคุณอยากจะซื้อกลับมาอาจมีเรื่องค่าใช้จ่ายที่สูงมากขึ้นกว่าเดิมเพราะฉะนั้นเรื่องการต่ออายุโดเมนเป็นสิ่งสำคัญมากๆเลยนะคะ

.co.th : ย่อมาจาก CompanyThailand  จะหมายถึงบริษัท องค์กร ที่ประกอบกิจการในประเทศไทยเท่านั้น            
ไม่ว่าคุณอยากจะใช้ชื่อไหนสามารถจดทะเบียนได้จากตรงนี้เลยค่ะเพราะเราจดในนามบริษัท จะมีข้อดีคือ คุณสามารถหาชื่อเพราะๆ สั้นๆได้โดยไม่จำเป็นต้องไปแย่งเหมือน .com และเมื่อโดเมนนี้หมดอายุไปก็สามารถซื้อคืนได้เลยในนามบริษัทไม่ต้องกังวลว่าใครจะมาช้อนซื้อไปแต่ก็มีข้อเสียเปรียบค่ะ ถ้าคุณอยากจะไปขายในพม่า กัมพูชา หรือประเทศอื่นๆ การทำ seo จะไม่สามารถขึ้นตำแหน่งได้เพราะจำกัดแค่ในประเทศ

เพราะฉะนั้นหากเราซื้อโดเมน.co.th เราต้องแน่ชัดก่อนว่าธุรกิจจำกัดแค่ในประเทศไทยเท่านั้นหรือไม่เกิดในอนาคตจะขยายตลาดไปต่างประเทศ แนะนำให้ซื้อ .comทิ้งไว้ด้วยค่ะ เพื่อที่จะสามารถขยายธุรกิจทางด้านออนไลน์ได้มากขึ้น

           หากใครตอนนี้กำลังตัดสินใจเลือกซื้อโดเมนอยู่ขอแนะนำว่าควรซื้อกับบริษัทใหญ่ ๆที่มีความน่าเชื่อถือ เพราะหากเป็นองค์กรใหญ่เปอร์เซ็นของการเลิกกิจการจะค่อนข้างน้อยตามติดต่อได้ง่าย และจะมีระบบเตือนก่อนหมดอายุ 7 วัน 15วันเป็นอีเมล์แจ้งให้ต่ออายุ ถือว่าเป็นข้อดีที่จะสามารถกันโดเมนหลุด และในการลงทะเบียนซื้อโดเมนเราต้องใช้อีเมล์ประจำตัวที่สามารถเข้าใช้งานได้ตลอดหรือใช้งานปรจำเพราะถือว่าอีเมล์นั้นเป็นการยืนยันตัวตนทุกอย่างสำหรับโดเมนทั้งเรื่องต่ออายุย้ายผู้ดูแล หรือแจ้งปัญหาต่างๆ

อย่าลืมนะคะทุกคนโดเมนถือเป็นเรื่องสำคัญมากๆสำหรับการทำการตลาดผ่านช่องทางเว็บไซต์!!

บทความที่น่าสนใจ