อะไรคือบุคลิกภาพแบรนด์?​


บุคลิกภาพแบรนด์ (Brand personality) เป็นกลุ่มความคิดรูปแบบอารมณ์และพฤติกรรมเฉพาะของแบรนด์ที่พบเห็นอย่างสม่ำเสมอมันเป็นขอบเขตงานซึ่งสามารถกำหนดความรู้สึกของผู้คนที่มีต่อบริษัทหรือองค์กรได้โดยขึ้นกับสินค้าบริการหรือภารกิจขององค์กร เหมือนกับที่เรามักอธิบายลักษณะนิสัยของคนบุคลิกภาพแบรนด์นั้นเป็นกลุ่มนิสัยของคนที่เกี่ยวข้องกับชื่อแบรนด์มันถูกกำหนดโดยความสัมพันธ์ระหว่างชื่อแบรนด์กับลูกค้าแบรนด์

ในการสร้างแบรนด์ที่แข็งแกร่ง คุณจำเป็นต้องรู้ว่าคุณเป็นใคร และที่สำคัญที่สุดคือ จะสื่อสารสิ่งนั้นอย่างมีประสิทธิภาพได้อย่างไร การระบุบุคลิกของแบรนด์คุณเป็นหนึ่งในกุญแจสำคัญในการทำสิ่งนั้นให้ดี ยิ่งบุคลิกของแบรนด์ของคุณพัฒนาขึ้นมากเท่าไร คุณก็ยิ่งสามารถทำลายกำแพงระหว่างแบรนด์ของคุณกับคนที่คุณต้องการเชื่อมต่อได้มากเท่านั้น (การระบุบุคลิกของคุณก็เป็นส่วนสำคัญของกลยุทธ์แบรนด์ของคุณเช่นกัน ทำตามคำแนะนำของเราเพื่อสร้างกลยุทธ์แบรนด์หากคุณยังใหม่ต่องานนี้)

แน่นอน เมื่อคุณสร้างแบรนด์ตั้งแต่เริ่มต้นหรือเริ่มสร้างแบรนด์ใหม่ การกลั่นกรองและระบุตัวตนของคุณอาจเป็นเรื่องยากกว่าที่คิด แม้ว่างานนี้มีความจำเป็น—และคุณไม่ได้อยู่คนเดียวในถิ่นทุรกันดาร หลายปีที่ผ่านมา

บุคลิกภาพของแบรนด์ทำงานอย่างไร?
บุคลิกภาพของแบรนด์เป็นกรอบการทำงานที่ช่วยให้บริษัทหรือองค์กรกำหนดวิธีที่ผู้คนรู้สึกเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ บริการ หรือพันธกิจของตน บุคลิกภาพของแบรนด์ของบริษัททำให้เกิดการตอบสนองทางอารมณ์ในกลุ่มผู้บริโภคที่เฉพาะเจาะจง โดยมีจุดประสงค์เพื่อกระตุ้นการกระทำเชิงบวกที่เป็นประโยชน์ต่อบริษัท

เชื่อหรือไม่ลูกค้ามักจะได้ติดต่อสื่อสารกับหลายๆแบรนด์อย่างลึกซึ้งอยู่บ่อยครั้งและแบรนด์ที่มีประสิทธิภาพเท่านั้นจึงจะสามารถเพิ่มbrand equity ของตัวเองได้

บุคลิกภาพแบรนด์นั้นเป็นตัวตนขององค์ประกอบหลากหลายอย่างของแบรนด์นี่คือสามประเภทหลักที่เราสามารถมองหาบุคลิกภาพแบรนด์ได้ ว่าแบรนด์ดูเป็นอย่างไรฟังดูเป็นเช่นไรและปฏิบัติตัวอย่างไร

1.    รูปลักษณ์ของแบรนด์คือตัวตนที่จับต้องได้ของแบรนด์มันมีรูปลักษณ์ที่ครอบคลุมและความรู้สึกที่ไม่อาจแยกจากแบรนด์จริงๆแล้วมันประกอบไปด้วยโลโก้ แถบสีและส่วนประกอบที่สื่อถึงอารมณ์ที่ทรงพลังของแบรนด์  

2.    รูปแบบภาษาที่ใช้ในตัวแบรนด์นั้นคือน้ำเสียงและข้อความที่แบรนด์อยากจะสื่อโทนที่ใช้สื่อสารข้อความคือองค์ประกอบหลักๆที่ใช้กำหนดคำจำกัดความให้กับแบรนด์  

3.    ข้อเท็จจริงที่สามคือวิธีการปฏิบัติตัวของแบรนด์แนวทางพฤติกรรมที่ตัวแบรนด์แสดงออกให้โลกที่กว้างใหญ่เห็นและความเป็นเอกลักษณ์ที่มันใช้ติดต่อสื่อสารกับลูกค้าเพื่อปลูกฝังความมีตัวตัวและสายสัมพันธ์พิเศษระหว่างกันและกัน   แบรนด์จะดูเป็นอย่างไรมีพฤติกรรมอย่างไรและสื่อสารให้ลูกค้าเห็นอย่างไรนั้นคือจุดสำคัญของบุคลิกภาพแบรนด์และมันทำให้ธุรกิจของคุณสามารถเชื่อมต่อกับลูกค้าของคุณได้ในระดับส่วนบุคคล

ข้อเท็จจริงด้านจิตวิทยาเกี่ยวกับบุคลิกแบรนด์คือลูกค้านั้นจะซื้อสินค้าแบรนด์หนึ่งมากกว่าถ้าสินค้ามีบุคลิกแบรนด์คล้ายกับลูกค้าลูกค้าจะสามารถรู้ได้ว่าแบรนด์ไหนทำได้จริงตามคำโฆษณาบ้างเช่นเดียวกันกับการที่คนๆหนึ่งจะรับรู้นิสัยของคนอื่นๆว่าเป็นอย่างไร

บุคลิกภาพแบรนด์มีอยู่ห้าแนวหลักๆ

1. ความตื่นตาตื่นใจซึ่งบุคลิกแบรนด์นั้นเต็มไปด้วยจิตวิญญาณและความเยาว์วัย

2. ความจริงใจซึ่งแสดงให้เห็นถึงความเอาใจใส่และมีแนวโน้มที่คุณค่าจะเน้นการให้ความสำคัญกับครอบครัว
Amazon คงเป็นตัวอย่างที่ดีที่สุดในด้านบุคลิกจริงใจของแบรนด์มันเป็นหนึ่งในแบรนด์ที่ได้รับความเชื่อถือและมีความจริงใจสูงที่สุดแบรนด์หนึ่งของโลกแบรนด์มีความจริงใจสูงมากและได้รับการสนับสนุนจากระบบส่งของที่ล้ำสมัยเงื่อนไขการคืนสินค้าและการเข้าถึงสินค้าที่เหนือกว่า

3. ความหรูหรา ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความสง่างามและสูงศักดิ์  

4. ความสามารถ ซึ่งแบรนด์อธิบายถึงการประสบความสำเร็จ ทรงอิทธิพลและมากไป

5. ความทนทาน ซึ่งแสดงให้เห็นถึงลักษณะนิสัยที่อึด ถึกทน ชอบลุยและมีความเป็นนักกีฬา Carharttเป็นตัวอย่างที่ดีที่สุดเพราะว่ามันเป็นที่รู้จักกันในสหรัฐอเมริกาในเรื่องของความทนทานมาตั้งแต่ปี 1889

ถ้าคุณคิดว่าบุคลิกภาพแบรนด์ของคุณนั้นไม่เหมาะสมลองพิจารณาบุคลิกแบรนด์ห้าแนวต่อไปนี้และลองเลือกมาหนึ่งแบบที่บริษัทต้องการจะสื่อให้ลูกค้าได้รับรู้ คุณจะเลือกเบรนสตอร์มกันในหมู่พนักงานหรือสำรวจลูกค้าของคุณ หรืออัพเดทกลยุทธิ์แบรนด์เพื่อนำเสนอแบรนด์ของคุณได้ดีขึ้นการเลือกบุคลิกภาพแบรนด์ที่เหมาะสมนั้นเป็นเรื่องสำคัญมากเพราะว่ามันไม่เพียงแต่เพิ่ม brand equity และชื่อเสียงที่ดีในตลาดมันยังสามารถใช้คุณลักษณะของแบรนด์ในการตรวจสอบและคงข้อความเดิมสำหรับการสร้างสรรค์โฆษณาและการสื่อสารของแบรนด์

แหล่งที่มา 
https://www.investopedia.com/terms/b/brand-personality.asp
http://www.ignytebrands.com/the-psychology-of-brand-personality
http://www.marketingmo.com/strategic-planning/crafting-your-brand-personality

บทความที่น่าสนใจ