กลับคืนสู่สามัญ: ข้อแตกต่างระหว่าง SEO และ Adwords คืออะไร?

กลับคืนสู่สามัญ: ข้อแตกต่างระหว่าง SEO และ Adwords คืออะไร?

ข้อแตกต่างระหว่าง SEO และ Adwords อาจมีไม่มากนัก แต่สุดท้ายทั้งสองต่างมีจุดมุ่งหมายไปในทางเดียวกัน        

ก่อนที่เราจะเริ่มพูดถึงรายละเอียดทั้งหมด เราทำให้คุณทราบก่อนว่า ทั้งสองสิ่งนี้มีความสำคัญต่อคุณ และธุรกิจของคุณอย่างไรบ้าง...

คุณคงทราบดีว่า Google และเสิร์ชเอนจิ้นอื่นๆ นั้น เป็นเส้นทางที่ผู้คนทั่วโลกใช้ในการค้นหาเว็บไซต์ต่างๆ ทุกนาทีจะมีผู้คนมากกว่า 2.3 ล้านคนค้นหาข้อมูลผ่าน Google ซึ่งพวกเขาเหล่านั้นอาจค้นหาข้อมูล เพื่อค้นหาวิธีแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นในชีวิต, ค้นหาภัตตาคารหรูๆ สักแห่งหนึ่ง ที่อยู่ใกล้บ้าน, ค้นหาดีลเลอร์รถยนต์ดีๆ สักเจ้าหนึ่ง หรือวิธีการในการดำเนินชีวิตประจำวันอื่นๆ อีกมากมาย

จากที่กล่าวมานี้ จะเห็นได้ว่า ผู้คนต่างพากันค้นหาวิธีการแก้ปัญหาหรือสินค้าและบริการที่พวกเขาต้องการ          

เมื่อเราได้ทำการค้นหาอะไรบางอย่างบน Google เราจะได้ผลลัพธ์ในการค้นหา เป็นลิงค์เว็บไซต์ที่มีความเกี่ยวข้องกับข้อมูลที่เราต้องการ นอกจากนี้ผลลัพธ์การค้นหาที่ Google ส่งกลับมาให้เรานั้นยังมีความถูกต้องแม่นยำตามที่เราต้องการอีกด้วย          

นี่จึงเป็นเหตุผลที่ทำไมผู้คนถึงสามารถค้นหาข้อมูลที่ต้องการได้อย่างรวดเร็วและแม่นยำ โดยที่พวกเขาแทบจะไม่ต้องเปิดไปดูผลลัพธ์การค้นหาในหน้าถัดไปเลยก็ได้ ทั้งนี้ความจริงแล้วมีประชากรเพียงร้อยละ 10 จากหลายล้านคนที่เปิดดูผลลัพธ์การค้นหาบน Google ในหน้าถัดไป นั่นหมายความว่า ความหนาแน่นของผู้เข้าชมผลลัพธ์ของ Google จะอยู่ที่หน้าแรกกันเสียส่วนใหญ่          

และนี่จึงเป็นสิ่งที่ธุรกิจ, สินค้า หรือบริการของคุณ ควรอยู่ในรายการผลลัพธ์ในหน้าแรก และถ้าจะให้ดีก็ควรที่จะอยู่ในรายการ 3 อันดับแรกของผลลัพธ์การค้นหาในหน้าแรกด้วย ซึ่งสิ่งที่จะเข้ามาช่วยให้ธุรกิจของคุณนั้น ติดอยู่ในผลลัพธ์การค้นหาอันดับต้นๆ คือ SEO และ PPC โดยทั้งสองก็มีข้อดีและข้อเสียที่แตกต่างกันไป เพื่อให้คุณเข้าใจถึงความแตกต่างระหว่าง SEO และ PPC ให้มากขึ้น เราจะพาคุณไปดูรายละเอียดของทั้งสองพร้อมทั้งบอกถึงข้อได้เปรียบ และจุดอ่อนของระบบทั้งสองด้วย

SEO vs. Adwords: อะไรที่ทำให้สองสิ่งนี้แตกต่างกัน

ข้อได้เปรียบของ Adwords
         
AdwordsหรือPay per click คือบริการที่จะช่วยให้คุณ สามารถจัดการกับเว็บไซต์ของคุณ บนหน้าแสดงผลลัพธ์การค้นหาในเสิร์ชเอนจิ้นได้ซึ่งแทนที่คุณจะรอให้เสิร์ชเอนจิ้น ทำการจัดอันดับเว็บไซต์ของคุณตามกลไกของมัน คุณก็แค่ทำการจ่ายเงินให้กับเสิร์ชเอนจิ้นนั้น (ซึ่งอาจจะเป็น Google) เพื่อให้ระบบทำการจัดอันดับเว็บไซต์ของคุณขึ้นอยู่ในลำดับต้นๆ          

และทุกๆ ครั้งที่มีคนคลิกเข้าสู่เว็บไซต์ของคุณ ผ่านป้ายโฆษณา หรือลิ้งค์เว็บไซต์ เสิร์ชเอนจิ้นจะเรียกเก็บค่าธรรมเนียมส่วนหนึ่ง นี่คือการทำงานของ Adwordsนั่นเอง          

ซึ่งข้อดีของ Adwordsคือ คุณไม่ต้องพยายามผลัดดันให้เว็บไซต์ธุรกิจของคุณ ขึ้นไปอยู่ในอันดับต้นๆ คุณเพียงแค่ลงทุนเพียงเล็กน้อย ก็สามารถนำลิ้งค์เว็บไซต์ธุรกิจของคุณ ขึ้นอยู่ในตำแหน่งด้านบน หรืออยู่กลางหน้าเสิร์ชเอนจิ้นได้โดยง่าย ช่วยเพิ่มอัตราการเข้าชมให้มากขึ้นได้ด้วย          

วิธีนี้ เป็นวิธีที่ช่วยการันตีได้ว่า เว็บไซต์หรือธุรกิจของคุณ จะสามารถแสดงให้ผู้คน ที่ค้นหาข้อมูลผ่านเสิร์ชเอนจิ้นได้อย่างรวดเร็ว โดยใช้ระยะเวลาในการผลักดันเพียงน้อยนิดเท่านั้น          

ซึ่งสิ่งที่จำเป็นที่สุดในการจัดอันดับ ผ่านการทำงานของ Adwordsคือ งบประมาณ และเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ในการค้นหาที่น่าพอใจ คุณอาจจะต้องมีงบประมาณในระดับหนึ่งที่จะช่วยผลักดันให้เว็บไซต์ของคุณสามารถขึ้นอยู่ในตำแหน่งที่มีผู้คนเข้าชมจำนวนมากได้          

และจากการที่เสิร์ชเอนจิ้นอย่าง Google จะเก็บค่าบริการใน Adwordsจากการคลิกเพียงครั้งเดียว ในการเข้าชมเว็บไซต์แต่ละครั้ง ดังนั้นวางใจได้เลยว่าผู้คนที่เข้ามาชมเว็บไซต์ของคุณน่าจะต้องการเข้ามาซื้อสินค้า หรือบริการของคุณอย่างแน่นอน

ข้อได้เปรียบของ SEO          
กลไกการทำงานของเสิร์ชเอนจิ้นก็เหมือนกลไกที่ช่วยผลักดันให้คุณ ทำการปรับปรุงเว็บไซต์ของคุณ เพื่อให้เว็บไซต์นั้นสามารถก้าวขึ้นสู่อันดับต้นๆ ในผลการค้นหาบนหน้าเสิร์ชเอนจิ้น ซึ่งกลไกนี้จะเป็นไปตามธรรมชาติของมันเอง ตามที่มีการวางระบบเอาไว้           จุดแข็งของการจัดอันดับเว็บไซต์โดย SEO นั้น เว็บไซต์ของคุณจะสามารถขึ้นไปอยู่ในรายการอันดับต้นๆ ได้โดยไม่ถูกจัดอยู่ในกลุ่มของลิงค์โฆษณา ซึ่งเป็นข้อดีของการจัดอันดับในลักษณะนี้ เนื่องจากผู้คนจะเลือกคลิกไปที่รายการเว็บไซต์ ที่อยู่ในหน้าการค้นหาแบบธรรมดา มากกว่าที่จะคลิกลิ้งค์ที่อยู่ในส่วนของป้ายโฆษณา          

ข้อได้เปรียบอีกอย่างหนึ่งของ SEO คือ มันฟรี! หรือไม่ก็เป็นวิธีการที่ประหยัดค่าใช้จ่ายที่สุด ที่จะทำให้เว็บไซต์ของคุณสามารถขึ้นไปอยู่ในรายการผลลัพธ์การค้นหาอันดับต้นๆ ของ Google ได้          

นอกจากนี้ การใช้ระบบ SEO จะช่วยเพิ่มการเข้าชมเว็บไซต์ของคุณให้เพิ่มมากขึ้นได้เรื่อยๆ (ตราบใดที่เว็บไซต์ของคุณมีเนื้อหาที่มีคุณภาพและน่าสนใจ) ในความเป็นจริงแล้ว อัตราการเข้าชมเว็บไซต์ที่เกิดจากการคลิกผ่าน SEO นั้น มีปริมาณที่สูงกว่าการคลิกผ่าน Adwordsถึง 8 เท่าเลยทีเดียว ซึ่งน่าจะเป็นผลสืบเนื่องจาก เว็บไซต์ที่ถูกจัดอันดับโดย SEO น่าจะมีความน่าเชื่อถือ และได้รับความนิยมในกลุ่มผู้คนที่เข้าชมเป็นอย่างมาก อีกทั้งผู้คนโดยส่วนมาก มักจะหลีกเลี่ยงการเข้าชมเว็บไซต์ที่เป็นป้ายโฆษณา​

SEO vs. Adwords: ระบบไหนเหมาะสมกับธุรกิจของคุณมากที่สุด        
สิ่งที่เป็นข้อแตกต่างที่สุดของ SEO และ Adwords คือ เวลา และ ค่าใช้จ่าย

ให้เลือกใช้SEO เป็นแผนระยะยาว          
ด้วยเหตุที่คุณจะต้องทำการพัฒนาเนื้อหาในเว็บไซต์ ให้เข้ากับระบบของ SEO ทำให้คุณต้องใช้เวลาในการพัฒนาค่อนข้างมาก อาจจะใช้เวลาเป็นปี เพื่อสร้างความชำนาญในการสร้างเนื้อหา และค้นหาแนวทางที่ทำให้เว็บไซต์ของคุณ ขึ้นไปสู่อันดับต้นๆ ในรายการผลลัพธ์ของ Google ให้ได้          

ซึ่งในจุดนี้ หากคุณเลือกใช้ระบบ SEO คุณจะต้องพัฒนาเนื้อหาในเว็บไซต์ ให้มีคุณภาพสูง, ใช้เวลาในการสรรสร้างลิงค์ต่างๆให้มีความเหมาะสมและครบถ้วน, มุ่งเน้นในการเพิ่มอัตราการเข้าชมเว็บไซต์ และเพิ่มการจัดอันดับเว็บไซต์ของคุณ ให้อยู่ในลำดับต้นๆ บนหน้าผลลัพธ์การค้นหาของ Google ให้ได้          

ทั้งนี้เนื่องจากเสิร์ชเอนจิ้นทั้งหลายจะต้องจัดเตรียมและประมวลผลข้อมูลจำนวนมาก ที่เป็นผลลัพธ์ที่เกี่ยวข้องตามที่ผู้สืบค้นต้องการ และถ้าคุณสามารถทำให้เว็บไซต์ของคุณ มีความเข้ากันได้กับระบบ SEO จะทำให้อัลกอริธึมของระบบ สามารถตรวจจับความเกี่ยวข้องของเนื้อหาในเว็บไซต์ และแสดงลิงค์เว็บไซต์ของคุณบนหน้าผลลัพธ์การค้นหาได้          

ดังนั้น แม้ว่าการจัดอันดับเว็บไซต์ ด้วยระบบ SEO จะใช้เวลาค่อนข้างนาน แต่การจัดอันดับด้วยวิธีนี้ จะช่วยให้เว็บไซต์ของคุณ ขึ้นอยู่ในรายการต้นๆ ได้ โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆ เมื่อเปรียบเทียบกับการใช้ Adwordsที่อาจทำให้คุณเสียค่าใช้จ่ายได้หลายพันดอลลาร์เลยทีเดียว

ใช้ Adwordsเป็นแผนระยะสั้น ที่ให้ผลลัพธ์สูงสุด          
จากรายละเอียดที่ได้กล่าวมาก่อนหน้านี้ จุดแข็งของการใช้ Adwordsคือ คุณสามารถเพิ่มจำนวนผู้เข้าชมเว็บไซต์ได้อย่างรวดเร็ว โดยใช้ระยะเวลาเพียงสั้นๆ เท่านั้น          

วิธีนี้เป็นวิธีการที่มีประโยชน์มาก หากคุณต้องการเพิ่มจำนวนผู้เข้าชมเว็บไซต์ให้มากที่สุด โดยเฉพาะเมื่อเริ่มต้นทำธุรกิจออนไลน์ ซึ่งตรงนี้คุณจะสามารถทำการปรับปรุงเว็บไซต์และทำการทดสอบ A/B test เพื่อประเมินกลุ่มเป้าหมาย และเพิ่มการทำยอดขาย          แม้ว่าวิธีนี้จะช่วยเพิ่มปริมาณการเข้าชมได้อย่างรวดเร็ว แต่ค่าใช้จ่ายในการลงทุนนั้นไม่น้อยเลยทีเดียว โดย Google สามารถเรียกเก็บค่าบริการจากคุณได้ เมื่อมีคนคลิกเข้าชมเว็บไซต์ของคุณใน 1 ครั้ง          

นี่จึงเป็นเรื่องสำคัญ ที่คุณจะต้องทำให้การโฆษณาของคุณนั้น มีความเกี่ยวข้องกับสิ่งที่ผู้คนต้องการค้นหามากที่สุด นอกจากนี้ ยังมีตัวแทนรับทำระบบการโฆษณาคล้ายๆ Adwordsอีกหลายๆ แห่ง ที่คุณสามารถเพิ่มอัตราการเข้าชมเว็บไซต์ให้มากขึ้นได้ และเสียค่าใช้จ่ายในปริมาณไม่มากนัก          

แต่สุดท้ายนี้ ทั้งสองระบบต่างมีข้อด้อยและข้อได้เปรียบที่แตกต่างกันออกไป ขึ้นอยู่กับว่าคุณมีความพร้อมทางด้านใด: เงิน หรือ เวลา - ซึ่งนี่คือสิ่งที่ทำให้ Adwordsและ SEO มีความแตกต่างกัน หากว่าคุณต้องการเพิ่มจำนวนผู้เข้าชมอย่างรวดเร็ว โดยใช้เวลาพัฒนาเพียงน้อยนิด อาจเลือกใช้ Adwordsแต่ถ้างบประมาณของคุณมีน้อย ก็ควรเลือกใช้ SEO          

หรือคุณอาจเลือกใช้ทั้งสองระบบร่วมกัน โดยเป็นการเพิ่มจำนวนผู้เข้าชมเว็บไซต์อย่างรวดเร็ว ในช่วงเริ่มต้นของการทำธุรกิจ หลังจากนั้น เมื่อคุณมีผู้เข้าชมอยู่เป็นจำนวนมากแล้ว ก็เริ่มเปลี่ยนไปใช้ระบบ SEO เพื่อลดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็นนั่นเอง

แหล่งที่มา
https://www.websitemagazine.com/blog/back-to-basics-what-s-the-difference-between-seo-and-ppc

บทความที่น่าสนใจ