ทำวีดีโอบนเฟสบุ๊คด้วยงบประมาณจำกัด : วิธีออกแบบโฆษณาโดยไม่เปลืองเวลา​​

ทำวีดีโอบนเฟสบุ๊คด้วยงบประมาณจำกัด : วิธีออกแบบโฆษณาโดยไม่เปลืองเวลา​​

ปัจจุบันการโฆษณาบนเฟสบุ๊คอาจเป็นหนึ่งในวิธีที่ดีที่สุดที่จะทำให้ธุรกิจอีคอมเมิร์ซของคุณเติบโตและฟีเจอร์ใหม่ในการแสดงวีดีโอสำหรับโฆษณาบนเฟสบุ๊คอาจช่วยทำให้ผู้คนสนใจหยุดดูสินค้าคุณเวลาเลื่อนหน้าจอดูแต่คุณจะสร้างวีดีโอโฆษณาอย่างไรให้น่าสนใจและได้ผลโดยไม่ต้องเปลืองเงินและเวลา

อ่านต่อเพื่อหาคำตอบ...

ทำไมถึงต้องใช้วีดีโอในการทำโฆษณา
ก็เหมือนกันโฆษณาประเภทต่างๆ คุณต้องการรู้ว่าการทำแคมเปญโฆษณาแบบไหนให้ผลต่างกันอย่างไร และการทำโฆษณาด้วยภาพ, ข้อความหรือวีดีโอ แบบไหนได้ผลดีที่สุด

นักการตลาดพบว่าวีดีโอนั้นทำให้เกิดการมีส่วนร่วมมากกว่าภาพนิ่งหรือข้อความ โดยเฉพาะเมื่อเฟสบุ๊คทำให้วีดีโอเล่นเองโดยอัตโนมัติเมื่อคุณเลื่อนผ่านพวกมัน

ถ้าคุณสามารสร้างวีดีโอให้สะดุดตาใครๆได้ในวินาทีแรกที่มองมัน ผู้ชมก็มักจะหยุดเลื่อนจอไปที่อื่นและดูต่อจนจบ จากนั้นก็จะคลิกไปยังเวปไซต์ของคุณ

ปัจจัยหลักที่ทำให้เจ้าของธุรกิจจำนวนมากล้มเลิกความคิดที่จะสร้างโฆษณาวีดีโอขึ้นมาคือกลัวเรื่องค่าใช้จ่ายและเวลาที่จะต้องเสียไปในการทำมันออกมาให้ดี แต่ในความเป็นจริงมันไม่ได้มีค่าใช้จ่ายหรือใช้เวลาเยอะอย่างที่เราได้คิดไว้​

วิธีสร้างวิดีโอดีๆ (โดยใช้งบไม่มาก)
เหมือนกับการถ่ายรูปให้ออกมาให้ดี แสงเป็นสิ่งที่สำคัญมากในการถ่ายวีดีโอให้ออกมาดี เมื่อพูดถึงเรื่องการจัดแสงคุณจะต้อง...

นอกจากนี้คุณยังต้องหลีกเลี่ยงการเป็นโรคมือสั่นขณะถ่ายวีดีโอ มันอาจจะเวิร์คสำหรับถ่ายหนังสยองขวัญแนว  the Blair Witch แต่ในกรณีของคุณ มันจะทำให้ผู้ชมรู้สึกเวียนหัวได้ คุณสามารถทำตามคำแนะนำต่อไปนี้เพื่อช่วยให้การถ่ายวีดีโอของคุณได้ภาพที่นิ่งขึ้น

และหากคุณต้องการให้คุณภาพเสียงเพิ่มขึ้น คุณควรซื้อไมโครโฟนมาต่อภายนอกเพิ่มซึ่งมีราคาเริ่มต้นที่ 500 บาท (ราคาเพิ่มตามคุณภาพที่คุณต้องการ) เสียบสายเข้ากับรูเสียบหูฟังและหนีบไมโครโฟนกับเสื้อคุณเท่านี้ก็พร้อมทำการบันทึก

ถ้าคุณมีมือถือมากกว่าหนึ่งเครื่อง คุณอาจจะใช้อีกเครื่องตั้งไว้ใกล้ๆกับคนที่พูดในวีดีโอ แล้วบันทึกเสียงมาตัดต่อเพิ่มในวีดีโอคุณภายหลังได้

อย่าลืมปรบมือ (หรือส่งเสียงอื่นๆ) ในตอนต้นและท้ายของวีดีโอเพื่อช่วยสำหรับการบอกจังหวะในการเชื่อมต่อของวีดีโอ

ต้องทำสคริปท์ด้วยหรือไม่จำเป็นต้องมี
แน่นอนว่าคุณควรจะต้องทำเค้าโครงสำหรับวีดีโอของคุณก่อนถ่ายทำ เพื่อเวลาถ่ายออกมาจะได้ไม่ดูวกวน แต่คุณควรจะต้องเขียนบทพูดหรือสคริปท์ไว้ทั้งหมดด้วยหรือเปล่า?ข้อดีของการเขียนสคริปท์คือคุณสามารถพูดได้เหมือนกับที่คุณต้องการเป๊ะๆ (และโอกาสที่คุณจะหลุดคำอย่าง “เอ่อ”, “อืม” น้อยลง)

ข้อเสียคือการพูดจากสคริปท์มักจะดูไม่เป็นธรรมชาติ โดยเฉพาะเมื่อผู้อ่านไม่ได้มีประสบการณ์การพูดในที่สาธารณะมากพอ และมักจะเกิดข้อผิดพลาดจากการพูดเร็วเกินไปเมื่อคุณอ่านจากสคริปท์

สิ่งที่ฉันมักทำก่อนจะอัดวีดีโอคือการเขียนเค้าโครงเรื่องและประเด็นสำคัญที่ต้องพูดและที่เหลือปล่อยให้พูดออกมาเป็นธรรมชาติในเวลาบันทึก

วิธีนี้ทำให้การบันทึกวีดีโอได้เสียงที่ดูเป็นธรรมชาติกว่ามาก แต่มันก็อาจทำให้เผลอพูดคำที่ไม่เหมาะสมเข้าไปได้ในขณะพูดถ้าคุณไม่มีสมาธิตั้งใจระวัง แน่นอนว่าคุณสามารถตัดต่อคำเหล่านั้นออกได้ภายหลัง แต่ก็ทำให้ต้องใช้เวลาเพิ่มมากขึ้นเช่นกัน

หรืออีกวิธีหนึ่งคือคุณอาจจะใช้แอพ teleprompter ที่คุณสามารถใส่บทพูดเข้าไปและควบคุณความเร็วในการเลื่อนหน้าจอเพื่อให้คุณแน่ใจว่าคุณจะไม่พูดเร็วเกินไปเวลาทำการบันทึก

ไม่ว่าคุณจะเขียนสคริปท์ ใช้ teleprompter หรือใช้แนวทางเขียนเค้าโครงเรื่อง ให้วางมันให้ใกล้กับกล้องให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้เพื่อให้ผู้พูดไม่ต้องเหลือบตาไปทางซ้ายหรือขวาเวลาลืมบทพูดของตัวเอง

มีเรื่องที่คุณต้องจำให้ขึ้นใจเมื่อทำโฆษณาบนเฟสบุ๊ค และ Social Media Examiner ก็แนะนำให้คุณทำสิ่งเหล่านี้ไว้ตอนท้ายของวีดีโอ เช่นการทำตัวอักษรห้อยให้ผู้ชมได้คลิกเข้าไปดู รวมถึงแนะนำให้คุณรวมข้อความหรือคำบรรยายให้เข้ากับเสียงพูดด้วยเพื่อที่จะส่งข้อความที่ชัดเจนที่สุดไปยังผู้ชม

คุณควรที่จะทำให้วีดีโอออกมาสั้นๆ (น้อยกว่า 1 นาที ดีที่สุดคือ15-30 วินาที)
แอพที่จะช่วยในการทำงานของคุณ

ทำการติดตั้งแคมเปญวีดีโอโฆษณาบนเฟสบุ๊ค

แหล่งที่มา
http://goo.gl/9FOKIa

บทความที่น่าสนใจ