Parallax Scrolling Websites ไม่เป็นมิตรกับ SEO

Parallax Scrolling Websites ไม่เป็นมิตรกับ SEO

ความนิยมของเว็บไซต์แบบหน้าเดียวได้เติบโตขึ้นอย่างรวดเร็วในช่วงเวลาไม่กี่ปีที่ผ่านมาและมีส่วนสำคัญในการออกแบบต่างๆ Parallax Scrolling ถือเป็นเทรนด์ล่าสุดในการออกแบบเว็บไซต์ และเสน่ห์ของมันก็คือการที่ผู้เข้าชมสามารถเลื่อนลงไปเรื่อยๆและเห็นคอนเทนต์ของทั้งเว็บไซต์ได้ (เช่น เราเป็นใคร เราทำอะไร ผลิตภัณฑ์ของเรา) โดยที่ไม่จำเป็นต้องกดเข้าไปที่หน้าอื่นๆของเว็บไซต์ ผู้ใช้ยังสามารถเข้าไปสู่เนื้อหาส่วนต่างๆของหน้าเว็บไซต์ได้จากแถบนำทาง (navigation bar) ที่อยู่ข้างบนของหน้าเว็บไซต์

ต้นกำเนิดและเทรนด์ปัจจุบันของอุตสาหกรรม 
Parallax Scrolling มีต้นกำเนิดมาจาก "สเปเชี่ยลเอฟเฟ็ค" ในอุตหกรรมเกมส์ เพื่อทำให้ผู้เล่นรับรู้ถึงมิติของภาพ เทรนด์นี้เริ่มต้นขึ้นเมื่อปี 2011 เมื่อเอียน คอยล์(Ian Coyle) สร้าง Parallax เว็บไซต์เว็บแรกให้ไนกี้ สำหรับแคมเปญ  "Nike Better World" ในปี 2011 และเทรนด์นี้ได้ความนิยมขึ้นอย่างมากในปี 2013 Parallax มีความทันสมัย ลื่นไหล และรูปลักษณ์ที่น่าดึงดูดใจ แต่มีอีกหนึ่งข้อเสียคือ Parallax คือการไม่สนับสนุน SEO ในมุมของ SEO การใช้เว็บไซต์หน้าเดียวทำให้การขึ้นลำดับใน Google เป็นไปได้ยาก สมมุติว่าคู่แข่งของคุณมีเว็บไซต์ที่ประกอบไปด้วยดีไซน์ รูปลักษณ์ที่ดี แต่ใช้เว็บไซต์ที่เป็นหน้าเดียวแทนที่จะเป็น 10 20 30 หรือ 100 หน้าสำหรับเข้าชมเว็บไซต์ คุณคิดว่ากูเกิ้ลจะนำผู้ใช้ไปสู่หน้าเว็บไหนมากกว่ากัน คุณรึเปล่า? คงไม่น่าจะใช่…

วิธีการจัดการกับปัญหา SEO     
     กฏหลักของ SEO ก็คือยิ่งคุณมีจำนวนหน้ามากเท่าไหร่ คุณจะยิ่งมีผู้เข้าชมเว็บไซต์มาขึ้นเท่านั้น ทุกๆหน้าจะประกอบด้วยข้อมูลและตัวเลขซึ่งจะถูกป้อมเข้าสู่ดัชนีการค้นหา (search engine index) ของกูเกิ้ล และโชว์ขึ้นในหน้าแสดงผลและพาลูกค้าใหม่ๆเข้าสู่เว็บไซต์ของคุณ นอกจากนี้การที่คุณมีคอนเทนต์ที่มีคุณภาพในเรื่องที่เฉพาะจะช่วยให้กูเกิ้ลรู้ว่าคุณรู้ว่าคุณกำลังพูดถึงอะไรอยู่ และถ้ากูเกิ้ลคิดว่าคุณ”รู้ว่าคุณกำลังพูดถึงอะไรอยู่” มันก็เป็นไปได้มากว่ากูเกิ้ลจะส่งผู้เข้าชมมาที่หน้าเว็บไซต์ของคุณ          

แต่คุณจำเป็นต้องจำไว้ว่า เนื้อหาเก่าๆอาจจะใช้ไม่ได้ มันจะต้องมีคุณภาพสูงและสร้างคุณค่าให้กับผู้เข้าชมที่เป็นเป้าหมายของคุณ ไม่เช่นนั้นคงไม่มีใครจะแวะเข้ามาในเว็บไซต์ของคุณอีก

เราจะสร้าง parallax scrolling website สำหรับเครื่องมือค้นหาได้อย่างไร     
ก่อนที่จะเริ่มขึ้นตอนการออกแบบ คุณควรจะระลึกถึงสามสิ่งนี้เสมอ Parallax Scrolling เป็นการออกแบบที่เคลื่อนชั้นต่างๆของคอนเทนต์ รูป หรือ พื้นหลังด้วยความเร็วที่ต่างกันสิ่งที่จำเป็นพื้นฐานสำหรับ SEO เช่นสกีมม่า (schema) ที่อยู่ทีู่่ที่ด้านล่างของเว็บไซต์ (footer) ยังคงจำเป็นอยู่ จำไว้ว่าต้องเริ่มจากโครงสร้างของ SEO แล้วก็ค่อยประยุกต์มันสู่ดีไซน์ของเว็บไซต์          Parallax Scrolling อาจจะไม่ใช่วิธีที่ดีที่สุดสำหรับเวอร์ชั่นโทรศัพท์ มันทำให้เว็บไซต์หนัก คุณควรเอา parallax scrolling ออกจากเวอร์ชั่นโทรศัพท์

มีอยู่ 3 เทคนิคหลักๆ       
นี่คือตัวอย่างจริงๆสำหรับ parallax scrolling websites ที่สนับสนุน SEO

เทคนิคที่ 1 – การออกแบบแบบ "หนึ่งหน้า" ด้วย parallax scrolling โดยใช้ Jquery
   เทคนิคนี้แก้ไขปัญหาในเรื่องของการออกแบบหนึ่งหน้าที่ใช้ parallax scrolling และปรับแต่งมันนิดหน่อยสำหรับเครื่องมือค้นหา วิธีที่ใช้คือการนำฟังค์ชั่น jQuery's 'pushState's' มาใช้ มันสามารถทำเราสามารถแบ่งหน้าของเราให้เป็นส่วนๆได้ ซึ่งมันจะสามารถถูกแสดงผลการค้นหาได้โดยที่แต่ละส่วนจะมีลิ้งและเมต้าดาต้าที่แตกต่างกัน ดังนั้น หนึ่งหน้าของเรานั้นสามารถถูกแยกให้เป็นหลายคอนเทนต์ได้
         
ข้อดี
– มันดีต่อ parallax scrolling website ที่มีหน้าเดียวที่ต้องการจะทำ SEO    มันเป็นเทคนิคที่ดีสำหรับเว็บไซต์เล็กๆที่ไม่จำเป็นมีการวิเคราห์อย่างมากมาย          
ข้อเสีย
– มันไม่ดีต่อการวิเคราห์ข้อมูล อัตราการเด้งออกของผู้ใช้อาจจะมากกว่าบนไซต์ประเภทนี้ เนื่องจากมันอาจจะแค่ถูกเข้ามาชมเร็วๆแล้วก็ออกไปอย่างรวดเร็ว

เทคนิคที่ 2 – Parallax scrolling website แบบหลายหน้าบน สถาปัติยกรรมของ SEO     
เทคนิคนั้นง่ายที่จะเข้าใจ คุณเริ่มจากสถาปัตยกรรมเว็บ SEO และจากนั้นก็ใส่เอฟเฟคท์การออกแบบ parallax scrolling ลงไปในแต่ละลิ้งของ SEO มันจะช่วยให้คุณใส่ความเคลื่อนไหวของแต่ละชั้นได้ด้วยความเร็วที่ต่างกัน แต่ว่าคุณจะไม่ได้ความมีมิติและเนื้อเรื่องของภาพ ถึงแม้ว่ามันจะนับว่าเป็น parallax scrolling แต่มันไม่ได้ใช้เทรนด์ parallax scrolling ที่ใช้กันในปัจจุบัน
        ข้อดี – ดีต่อการวิเคราห์เนื่องจากแต่ละหน้ามีคอนเทนต์ของตัวเองและมันก็ง่ายต่อการทำ          
ข้อเสีย
– เวลาในการโหลดอาจจะช้าเพราะการที่มี parallax scrolling มากเกินไปก็อาจจะทำให้ช้าได้ มันอาจจะโต้ตอบกับผู้ใช้มากเกินไป การออกแบบแต่ละหน้าอาจจะแพงกว่าและทำให้แต่ละหน้าดูแข็งๆจนเกินไป        
คำแนะนำ
– คุณไม่ควรมี parallax scrolling มากเกินไป ซึ่งมันจะช่วยลดเวลาโหลดและทำให้เว็บไซต์ดูลื่นขึ้น มันจะช่วยลดค่าใช้จ่ายในการออกแบบและทำให้เว็บไซต์ปรับเปลี่ยนได้ง่ายขึ้น

เทคนิคที่ 3 – Parallax Scrolling บนหน้าหลักและสถาปัติยกรรม SEO แบบทั่วไป        
  อีกเทคนิคนึงก็คือการใส่ parallax scrolling ไว้ที่หน้าหลัก (homepage) และใส่ลิ้งหน้าอื่นๆที่เป็นมิตรต่อ SEO แต่ไม่มี parallax scrolling
       
ข้อดี
–   ทำให้เว็บไซต์ไม่หนักและปรับเปลี่ยนง่าย ง่ายต่อการออกแบบและมีราคาที่ถูกกว่าเทคนิคที่ 1        
ข้อเสีย
– ไม่ได้ใช้ความคิดสร้างสรรค์อย่างเต็มที่หรือทำให้มันตอบโต้กับผู้ใช้งานได้ดี              
Parallax Scrolling เป็นเทคนิคการออกแบบที่สามารถใช้ได้บนสถาปัตยกรรมหลายๆแบบและเป็นการออกแบบแบบอุดมคติสำหรับเครื่องมือค้นหาถ้าหากคุณรู้วิธีที่จะใช้มันอย่างถูกต้อง

แหล่งที่มา
https://www.sokada.co.uk/the-paradox-of-parallax
https://moz.com/blog/parallax-scrolling-websites-and-seo-a-collection-of-solutions-and-examplesw

บทความที่น่าสนใจ