ทำเว็บรองรับมือถือ ออกแบบเว็บ mobile เพื่อรองรับ Mobile-First Index ของ Google และผลต่อการจัดอันดับ SEO​

ทำเว็บรองรับมือถือ ออกแบบเว็บ mobile เพื่อรองรับ Mobile-First Index ของ Google และผลต่อการจัดอันดับ SEO​

จากการที่ Google ได้ประกาศใช้ Mobile-first index ซึ่งเป็นระบบจัดอันดับการค้นหาข้อมูลผ่าน Search engine เมื่อปีที่แล้ว ทำให้ตระหนักได้ว่า Google กำลังให้ความสนใจกับการสืบค้นข้อมูลเว็บไซต์ ที่มีการแสดงผลสำหรับอุปกรณ์เคลื่อนที่เป็นอันดับแรก ซึ่งรวมไปถึงการจัดอันดับการแสดงเว็บไซต์ก่อนหลังบนหน้า  Search engine ด้วย ดังนั้น หากเว็บไซต์ของคุณ ไม่มีหน้าแสดงผลสำหรับอุปกรณ์เคลื่อนที่(Mobile-friendly site)อันดับเว็บไซต์ของคุณที่จะสามารถแสดงบนหน้าค้นหาของ Search engine (Search engine results pages - SERPs) อาจได้รับผลกระทบไปด้วย

Mobile-first index ของ Google มีความเป็นมาอย่างไร
ในสมัยก่อนนั้นการจัดทำ Search engine ให้รวบรวมข้อมูลของเว็บไซต์ ที่มีหน้าแสดงผลสำหรับคอมพิวเตอร์เดสก์ทอป ซึ่งหมายความว่าในช่วงนั้น Search engine จะมีแค่ Desktop index เท่านั้น แต่ในเวลาต่อมา ผู้คนเริ่มมีการใช้เครื่องมือสื่อสาร และอุปกรณ์เคลื่อนที่ ในการสืบค้นข้อมูลกันมากขึ้น ซึ่งพฤติกรรมการใช้ Search engine ที่เปลี่ยนไปนี้ ทำให้ Google ต้องเปลี่ยนรูปแบบการแสดงผล และจัดอันดับเว็บไซต์บน Search engine เสียใหม่ จึงได้มีการสร้าง Mobile index ขึ้นมา เพื่อให้แสดงผลการสืบค้นข้อมูลเว็บไซต์ ที่มีหน้าสำหรับอุปกรณ์เคลื่อนที่ และยังใช้ Mobile index นี้ เป็นตัวหลักในการจัดอันดับการค้นหาเว็บไซต์ด้วย

Google mobile index ส่งผลต่อ SEO อย่างไร
Google กล่าวว่า การแสดงผลและจัดอันดับเว็บไซต์ที่มีหน้าสำหรับเดสก์ทอปเพียงอย่างเดียวนั้น ยังคงทำได้เช่นเดิม และไม่ต้องเป็นกังวล หากเว็บไซต์นั้นไม่มีหน้าสำหรับอุปกรณ์เคลื่อนที่ เพราะยังคงสืบค้นได้เช่นเดิมอย่างไรก็ตาม เจ้าของเว็บไซต์จะต้องตรวจสอบให้แน่ใจว่า เว็บไซต์สำหรับเดสก์ทอปนั้น จะสามารถแสดงผลได้ดีบนอุปกรณ์เคลื่อนที่ เพราะ Google จะได้แสดงผลการค้นหาเว็บไซต์ของคุณบนอุปกรณ์เคลื่อนที่ได้นี่ทำให้เห็นว่า Google ได้มอบความสะดวกสบายให้กับผู้ใช้ที่ทำการสืบค้นข้อมูลผ่านอุปกรณ์เคลื่อนที่ หากเว็บไซต์ของคุณ ที่มีเพียงหน้าสำหรับเครื่องเดสก์ทอป และเนื้อหาในเว็บไซต์ถูกซ่อนไว้ในกล่องข้อความ หรืออยู่ในแท็บต่างๆ Google จะเปลี่ยนหน้าดังกล่าว ให้แสดงข้อความที่ซ่อนอยู่ออกมา เพื่อให้ผู้ใช้ที่ค้นหาผ่านอุปกรณ์เคลื่อนที่ สามารถเข้าถึงข้อมูลบนหน้าเว็บไซต์ได้ง่ายขึ้น...

เราจะทราบได้อย่างไรว่า เว็บไซต์ของเราตรงกับความต้องการของระบบ Mobile-first index ?

- ตรวจสอบให้แน่ใจว่า เว็บไซต์ของคุณ ที่มีหน้าสำหรับเครื่องเดสก์ทอป และอุปกรณ์เคลื่อนที่ สามารถแสดงโครงสร้างเว็บไซต์ บนโครงฐานของข้อมูลที่จัดเก็บไว้ (Structuredmarkup data) ได้เหมือนๆ กัน กล่าวคือการแสดงผลของทั้งหน้าของอุปกรณ์ที่แตกต่างกันนี้ ควรจะแสดงผลได้เหมือนกัน ซึ่งสามารถตรวจสอบได้โดยการค้นหาผ่านที่อยู่ของเว็บไซต์ หรือ URL ของหน้าทั้งสองของเว็บไซต์ บนเครื่องมีโครงฐานข้อมูลจำลอง เพื่อดูผลของการแสดงหน้าเว็บไซต์ทั้งสองรูปแบบ

- อย่าลืมใช้คำสั่งจากเครื่องมือ robots.txt  ซึ่งจะสามารถทำให้เราตรวจสอบได้ว่า เว็บไซต์ของเรานั้นทำงานร่วมกับ Googlebot ได้หรือไม่

- หากเว็บไซต์ของคุณ มีเพียงหน้าสำหรับเดสก์ทอป อย่าลืมเพิ่มหน้าสำหรับอุปกรณ์เคลื่อนที่เข้าไปในเว็บไซต์ด้วย เพื่อให้ Mobile-first index สามารถจัดอันดับเว็บไซต์เราได้

- ไม่มีความจำเป็นที่จะต้องเปลี่ยนข้อมูลใน canonical links เพราะ Google ใช้ Link ดังกล่าว เป็นแนวทางเพื่อเชื่อมต่อกับหน้าสำหรับเครื่องเดสก์ทอป และหน้าสำหรับอุปกรณ์เคลื่อนที่ แล้วจะประมวลผล เพื่อแสดงการค้นหาที่เหมาะสมสำหรับอุปกรณ์ที่เราใช้ในการสืบค้นข้อมูล                    

ไม่ว่าคุณจะค้นหาข้อมูลผ่านทางอุปกรณ์เคลื่อนที่ หรือเครื่องเดสก์ทอปก็ตาม Google        
จะประมวลผลให้แสดงเว็บไซต์ที่มีหน้าสำหรับอุปกรณ์เคลื่อนที่ก่อนเสมอ อย่างไรก็ตามหากการแสดงผลของหน้าสำหรับอุปกรณ์เคลื่อนที่ มีเนื้อหาแตกต่างจากหน้าเดสก์ทอป หรือมีเนื้อหาน้อยกว่าอาจจะทำให้ผู้ใช้ได้รับข้อมูลที่ไม่ครบถ้วน หรือเกิดปัญหาอื่นๆ ได้ นี่จึงเป็นสิ่งที่ Google แนะนำให้เว็บไซต์ทั้งหลาย จัดทำหน้าแสดงผลแบบ Responsive เพราะจะทำให้การแสดงผลทั้งหน้าเดสก์ทอป และอุปกรณ์เคลื่อนที่ ออกมาเหมือนๆ กัน

แหล่งที่มา :
http://emarsity.com/googles-mobile-first-index-and-seo-implications

บทความที่น่าสนใจ