เทคนิค Speed : ปั้นเว็บไซต์ให้ติดหน้าแรก Google ด้วย SEO สายขาว​​

เทคนิค Speed : ปั้นเว็บไซต์ให้ติดหน้าแรก Google ด้วย SEO สายขาว​​

กลับมากับเทคนิคที่ 3 จากซีรีย์ SEO เทคนิคที่ 3 ของวันนี้คือเรื่องของ Speedหรือความเร็ว มันเหมาะกับตอนนี้มากๆเลย ในยุคที่คนส่วนใหญ่ไม่สะดวกรอ เว็บไซต์ของคุณต้องโหลดเร็ว - เร็วมาก และปัจจุบันในการหาข้อมูลประมาณ 70-80% ของคนส่วนใหญ่จะใช้มือถือในการหาข้อมูล และเมื่อพูดถึงมาตรฐานของการโหลดข้อมูลบนมือถือก็ต้องมีความเร็วน้อยกว่า 1 วินาที ที่เขาบอกว่า สวยไม่กลัว กลัวช้า เว็บสวยนี่ไม่กลัวเลย กลัวเว็บช้า บางเว็บมันสวยมากเลยแต่โหลดนาน คนที่ตั้งใจเข้ามาอ่านก็รอ พอไม่มาก็เริ่มรู้สึกไม่อยากอ่านแล้ว มีเว็บไหนที่ดีกว่าไหม คนที่เข้ามาดูก็อารมณ์เสีย สุดท้ายก็ทำให้เจ้าของเว็บเสียโอกาศไปโดยที่เราไม่รู้ตัว

เทคนิค Speed นั้นจะมีทั้งหมด 3 เรื่อง
1. CDN : ซึ่งย่อมาจาก Content Display Network ถ้าใช้ CDN จะได้เร็วแบบทันทีเลย เพราะว่าระยะทางที่จะส่งข้อมูลน้อยลง ข้อมูลก็จะถูกส่งไปได้เร็วขึ้น
2. Optimize image : ทำรูปภาพให้มีขนาดพอดี อย่างเช่นถ้าเราใช้ PC เราจะทำรูปเป็นขนาดแนวนอน ถ้า Mobile จะเป็นรูปแนวตั้งและก็รูปเล็กลง แล้วทำขนาดให้พอดีกับ Mobile พยายาม optimize รูปให้เล็กที่สุด แต่ว่าคมชัด
3.Minify Code : เราจะไม่ใส่โค้ดที่ไม่จำเป็นเพื่อจะได้โหลดเร็วขึ้นโดยเฉพาะเวอร์ชั่นมือถือ เราจะเลี่ยงโค้ดบางตัวที่ใส่เฉพาะในตัว PC เพราะเวอร์ชั่น PC เราก็จะใส่ลูกเล่นได้เยอะหน่อย

แต่พอเวอร์ชั่นมือถือเราจะถอดลูกเล่นออกเลยเพื่อการโหลดที่เร็ว เพราะว่าความเร็วมันสำคัญกว่าลูกเล่น แต่แค่นี้ยังไม่พอมีสิ่งที่ลึกกว่านั้นอีก เพราะว่าเวลาที่อยู่ในเวอร์ชั่นมือถือนั้น การโหลดข้อมูลเขาโหลดเฉพาะรูปที่อยู่บนหน้าจอ (screen) เท่านั้น เรียกว่า defer image กับ defer JavaScript หมายถึง รูปที่ยังไม่ได้ใช้ ที่อยู่ท้ายๆ ของเว็บยังไม่ต้องโหลด ง่ายๆก็คือถ้าเราใช้สคริปนี้เอามาไว้ในเว็บไซต์ของเราเนี่ย ถ้าเว็บไซต์เราหน้ายาว เช่น เลื่อนลงไปสามถึงสี่ครั้ง ในเวอร์ชั่นมือถือก็ต้องยาวแน่นอน ต้องเลื่อนดูหลายครั้ง สคริปนี้มันจะช่วยทำให้มันโหลดข้อมูลเฉพาะหน้าที่เราดูอยู่ อันที่ยังไม่ถึงเขาจะยังไม่โหลด เพราะฉะนั้น Google จะมองว่าเว็บโหลดเร็ว  มันเป็นเทคนิคที่ทำให้ Google รับทราบว่างานเรามันโหลดเร็วทั้งที่เนื้อหามันมีอีกเยอะเลย ลูกค้าก็ชอบ เพราะว่ามันโหลดเร็วขึ้น เพราะสมัยนี้มันสำคัญมากๆ  

สำหรับคนที่สนใจจะไปเรียนเค้ามีเปิด course เรียนอยู่ ไม่ต้องทำเว็บกับจีเนียสเว็บก็ได้ไปศึกษาแล้วทำเองก่อนก็ได้  แต่ถ้าคิดว่ามีสิ่งไหนมันจำเป็นอยากที่จะปรึกษา หรืออยากมีทีมงานมาช่วยคิด ช่วยทำเพิ่มก็ค่อยมาปรึกษาเราหวังว่าหลายๆคน จะได้ประโยชน์จากการแชร์เทคนิคดีๆนี้แล้วนำไปปรับใช้กับเว็บไซต์ของตัวเอง แล้วเว็บไซต์มีประสิทธิภาพสูงขึ้น แล้วสุดท้ายมันจะทำให้พื่อนๆทุกคน ขายของได้เยอะขึ้นมีลูกค้ามุ่งหวังหรือลีดเข้ามาเยอะขึ้น และปิดการขายได้มากขึ้นนั่นคือสิ่งที่สำคัญที่สุดนั่นเอง​

บทความที่น่าสนใจ