SEO ทั้ง 3 ประเภทคืออะไร?

SEO ทั้ง 3 ประเภทคืออะไร ?

ความแตกต่างของ SEO ทั้ง 3 ประเภท และวิธีที่ Geniuswebb เอาไปใช้จนสะเทือนวงการ SEO ทั่วโลกมาแล้ว

ถ้าคุณเคยได้ยินคำว่า SEO มาก่อน เราเดาว่าคุณคงเคยได้ยินคำนี้มาจนเกินพอด้วยซ้ำเพราะว่าตอนนี้คุณมาอยู่ที่หน้าของ Geniuswebb
ที่จะอธิบายทุกอย่างเกี่ยวกับ SEO แต่คุณทราบหรือไม่ว่า SEO มีอยู่ 3 ประเภทด้วยกัน คุณทราบหรือไม่ว่าเรามาที่นี่เพื่อช่วยเหลือคุณในทุกด้านเกี่ยวกับ SEO เพื่อให้คุณทะยานขึ้นอันดับใน Google page

SEO ทั้ง 3 ประเภท คือ
- On - page SEO – สิ่งใดก็ตามที่อยู่บนหน้าเว็บของคุณ เช่น บล็อก คำอธิบายผลิตภัณฑ์ คำอธิบายเว็บไซต์
- Off - page SEO – สิ่งใดก็ตามที่ทำขึ้นนอกเหนือจากบนเว็บไซต์ของคุณ ซึ่งสนับสนุนกลยุทธ์ทาง SEO ของคุณ เช่น Backlinks
- Technical SEO – เทคนิคที่กระทำเพื่อปรับปรุงอันดับการค้นหา เช่น การทำดัชนีไซต์เพื่อช่วยการสืบค้นข้อมูลบนอินเทอร์เน็ต
(bot crawling)

หลังจากที่รู้จักรายละเอียดของแต่ละประเภทกันแล้วเราจะแสดงให้เห็นว่า Geniuswebb สามารถช่วยเหลือคุณในการใช้เทคนิคทั้งหมดนี้ได้อย่างไรบ้าง

on-page SEO คืออะไร
คำตอบสั้น ๆ ก็คือ ข้อความทั้งหมดบนหน้าเว็บของคุณซึ่งช่วยเรื่องการจัดอันดับของคุณนั่นเอง SEO ได้จากคอนเทนท์ในบล็อค แท็กหัวข้อ การแท็กอื่น ๆ ของภาพ และลิงค์ภายในระหว่างคอนเทนท์ที่เกี่ยวข้อง

Google จะพยายามมองหาคีย์เวิร์ดบนเว็บไซต์ของคุณเพื่อให้สามารถจับคู่กับความต้องการที่มีการค้นหาคีย์เวิร์ดนี้อยู่ ต่อไปนี้เป็นเนื้อหาจากเอกสารข้อมูลของ Google เรื่อง “การค้นหาทำงานอย่างไร”

“ต่อจากนั้น อัลกอริธึมจะทำการวิเคราะห์คอนเทนท์ของเว็บเพจต่าง ๆ เพื่อประเมินว่าเพจนั้นมีข้อมูลที่อาจเกี่ยวข้องกับสิ่งที่คุณกำลังตามหาหรือไม่"

สัญญาณพื้นฐานที่สุดว่า ข้อมูลมีความเกี่ยวข้องคือเมื่อหน้าเว็บมีคำหลักเดียวกันกับคำค้นหาของคุณ หากคำหลักเหล่านั้นปรากฏบนหน้าหรือหากปรากฏในหัวเรื่อง หรือเนื้อหาของข้อความ ข้อมูลก็มีแนวโน้มที่จะมีความเกี่ยวข้องมากขึ้นนอกเหนือจากการจับคู่คำหลักทั่วไปแล้วเรายังใช้ข้อมูลการโต้ตอบแบบรวมและไม่ระบุชื่อ เพื่อประเมินว่าผลการค้นหาเกี่ยวข้องกับคำค้นหาหรือไม่เราแปลงข้อมูลนั้นเป็นสัญญาณที่ช่วยให้ระบบที่เรียนรู้ด้วยเครื่องของเราประเมินความเกี่ยวข้องได้ดีขึ้น

Geniuswebb Digital Marketing Agency Thailand มีบทความเกี่ยวกับ การพัฒนา on - page SEO ของคุณ

Geniuswebb ช่วยคุณทำ On-Page SEO อย่างไร?


ในรายงานประจำเดือนของคุณเราแนะนำให้ใช้ไอเดียบทความบล็อก ซึ่งอิงจากคีย์เวิร์ดในการวิจัยของคุณสิ่งที่ผู้คนหาในวงการของคุณ การค้นหาใดติดเทรนด์ และข้อมูลในลักษณะดังกล่าว

คุณสามารถดูคำแนะนำสำหรับบล็อกเหล่านี้และนำไปเขียนเองได้หรือคุณจะขอให้ ทีมการตลาดออนไลน์ เขียนให้คุณก็ได้

นอกจากนี้เรายังมีคำแนะนำสำหรับ ข้อความของหน้าผลิตภัณฑ์และหน้าประเภท คำอธิบายรายละเอียด (Meta Description)  ชื่อหน้า และอื่น ๆ ด้วย
ต้องพยายายามค้นหาคีย์เวิร์ดไหนและคีย์เวิร์ดที่มีความเฉพาะเจาะจงสูงใดบ้างที่ติดเทรนด์และสามารถช่วยการจัดอันดับของคุณได้

Off-Page SEO คืออะไร?


กลยุทธ์ Off-Page SEO คือการทำงานข้างนอกเว็บไซต์ของคุณ  ซึ่งเป็นสิ่งที่เราสามารถทำให้คุณได้โดยที่ไม่เปลี่ยนแปลงคอนเทนท์บนเว็บไซต์ของคุณ

องค์ประกอบที่ใหญ่ที่สุดของ off-page SEO คงจะหนีไม่พ้น backlink ซึ่งเป็นที่ที่เว็บไซต์ภายนอกที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจของคุณและมีคะแนนคุณภาพของเว็บเพจ (Page authority) ในระดับดีวางลิงค์บนเว็บไซต์ของเขาเพื่อนำกลับไปสู่คุณ ในระหว่างกระบวนการนี้ Google จะถ่ายโอนคะแนนคุณภาพของเว็บเพจบางส่วนของเว็บเหล่านี้ไปยังเว็บไซต์ของคุณจึงช่วยยกระดับคุณใน SERP ของ Google ได้

Off - page SEO อย่างอื่นอาจรวมถึง
- การตลาดทางโซเชียลมีเดีย
- การขอเขียนเนื้อหาของเราบนบล็อคผู้อื่น
- การสร้างแบรนด์

หากคุณมีคอนเทนท์ที่เจ๋ง แต่ไม่มีอันดับ คุณอาจแพ้เพจอื่นๆ ที่คล้ายคลึงกับของคุณและมีอันดับ

Geniuswebb ช่วยคุณทำ Off-Page SEO อย่างไร

ในฐานะเอเจนซี่การตลาด SEO ที่รับทำเว็บไซต์ติดหน้าแรก google อย่างเต็มตัว เราสามารถช่วยเหลือกลยุทธ์ backlink ของคุณได้ เรามุ่งมั่นที่จะเผยคอนเทนท์ของคุณให้เป็นที่รู้จักในวงกว้างและอยู่ท่ามกลางเว็บไซต์ที่มีชื่อเสียงอื่นๆ เพื่อให้ผู้เห็นสามารถลิงค์กลับมาที่คุณและเพิ่มคะแนนคุณภาพของเว็บคุณ

ที่ปรึกษาการตลาดออนไลน์ ด้าน SEO ของเราใช้เครื่องมือระดับวงการเพื่อค้นหาเว็บไซต์ที่เหมาะสมที่สุดในการลิงค์กลับมาที่คุณและเราจะโยงไซต์ที่มีคะแนนคุณภาพเว็บเพจเจ๋ง ๆ เข้ามาเกี่ยวข้องเท่านั้น  เราตรวจสอบให้มั่นใจว่าคุณจะได้ backlink อันแข็งแกร่งสำหรับเงินที่คุณเสียไป

ลองอ่านที่นี่เพื่อทำความเข้าใจเพิ่มเติมเกี่ยวกับ backlink และวิธีที่ backlinks สามารถช่วยการจัดอันดับของคุณได้ แถมเรายังมีบทความเกี่ยวกับจำนวน backlink ที่ต้องใช้เพื่อได้อันดับกับ Google ด้วย

Technical SEO คืออะไร

รัส โจนส์จาก Moz กล่าวว่า “การกระทำทางเทคนิคที่เพียงพอใด ๆ ที่ปฏิบัติโดยมีเจตนาเพื่อปรับปรุงผลลัพธ์การค้นหา”

Technical SEO อาจรวมถึงการจัดทำดัชนีเว็บไซต์ของคุณเพื่อให้เว็บบอตของ Google สามารถค้นหาจากฐานข้อมูลและทำดัชนีไซต์ของคุณได้ง่ายขึ้น

อยากทราบว่า Google ทำการค้นหาจากฐานข้อมูลเว็บไซต์ของคุณอย่างไรมั้ย

นอกจากนี้ Technical SEO อาจรวมถึงการลดขนาดไฟล์ภาพบนไซต์ของคุณ (ซึ่งหากว่ากันตามเทคนี้แล้วถือเป็น on-page SEO) เพื่อให้เว็บเพจของคุณโหลดได้เร็วขึ้น

นอกจากนี้ยังรวมถึงการเพิ่มประสิทธิภาพเว็บไซต์ของคุณสำหรับการใช้งานมือถือGoogle ค่อนข้างกระตือรือร้นกับตัวชี้วัดนี้สำหรับการจัดอันดับหน้าเว็บในขณะนี้เนื่องจากมีผู้คนจำนวนมากที่ใช้อุปกรณ์เคลื่อนที่เพื่อค้นหาและไปยังส่วนต่างๆของเว็บ

Geniuswebb ช่วยคุณทำ Technical SEO อย่างไรได้บ้าง


เรารายงานเกี่ยวกับลิงก์ที่ใช้งานไม่ได้ โครงสร้างของเว็บไซต์และการทำแผนที่เว็บไซต์ XML เพื่อแสดงให้คุณเห็นว่าคุณสามารถทำให้ไซต์ของคุณดูดีขึ้นสำหรับบ็อตของ Google ได้อย่างไรและรู้สึกดีขึ้นสำหรับผู้คนเมื่อพวกเขามาที่เพจของคุณ

เรายังสามารถช่วยเหลือคุณเรื่องการย้ายเว็บไซต์เพื่อทำให้มั่นใจว่าโครงสร้างสำหรับไซต์ใหม่เหมาะสำหรับ Google บอตมันจะได้สามารถจัดทำดัชนีและจัดอันดับให้คุณได้เร็วขึ้นด้วย

ปัจจัย SEO ที่สำคัญที่สุดในปี 2021 คืออะไรบ้าง
ข้อมูลจากเว็บไซต์ Grow Hack Scale ระบุว่า ปัจจัยการจัดอันดับ Google SEO 10 อันดับแรกของปี 2021 คือ

1.    คอนเทนท์เกี่ยวข้องที่มีคุณภาพสูง - On-Page SEO
2.   กลยุทธ์ทางคีย์เวิร์ดที่แข็งแกร่ง – Off-Page SEO
3.   ไซต์ที่น่าเชื่อถือและปลอดภัย – Technical SEO
4.   Backlink คุณภาพสูง – Off-Page SEO
5.   ความเป็นมิตรกับโทรศัพท์มือถือ – Technical SEO
6.   ภาพที่ได้รับการเสริมประสิทธิภาพ – On-Page SEO
7.   ความเร็วสูงของเว็บ – Technical SEO
8.   UX ทั่วทั้งไซต์ที่ดีเยี่ยม – Technical SEO
9.   ความสำคัญของโดเมน (Domain Authority) –Off-page SEO
10.  ซอยเนื้อหาเว็บไซต์ (Schema Mark up) –Technical SEO

รายการนี้เปลี่ยนแปลงทุกปีโดยขึ้นอยู่กับเทรนด์และความคิดเห็นที่แตกต่างกันของแต่ละคน  ในปี 2020 แบ็คลิงค์มีความสำคัญมาเป็นอันดับสามในรายชื่อ

สรุปส่งท้าย
ข้อสรุปแรกคือการทำ seo ติดหน้าแรกมีความซับซ้อนมากกว่าการหาคำที่ถูกต้องและใช้คำเหล่านั้น ถึงแม้ว่าคอนเทนท์จะมีความสำคัญเป็นอันดับ 1 ในรายการแต่ก็ยังมีปัจจัยอีกมากมายตามหลังอันดับ 1 นี้ที่คุณพึงพิจารณา

การใช้งาน SEO ทั้ง 3 ประเภทร่วมกันอย่างครอบคลุมเท่านั้นจึงจะทำให้คุณเห็นผลลัพธ์เชิงบวกในเกมแห่ง SEO นี้ได้

โปรดติดต่อที่ปรึกษาการตลาดออนไลน์ หากคุณอยากทราบเพิ่มเติมเกี่ยวกับ SEO และเข้าร่วมกับเราเพื่อทะยานขึ้นสู่อันดับ Google


บทความที่น่าสนใจ