3 เรื่องเข้าใจผิดที่คนทั่วไปเชื่อว่า...เว็บไซต์สร้างยอดขายไม่ได้!!!

10 วิธีปั้นธุรกิจ ติดหน้าแรก Google SEO

วันนี้เราจะมี 10 วีธีการปั้นธุรกิจให้เว็บไซต์ของเราติดหน้าแรก Google มาแนะนำ ทำแล้วติดทน ติดนาน ไม่โดนแบนแน่นอนค่ะ หากใครไม่เคยมาแตะทางด้าน Googleหรืออยู่แต่ฝั่ง Facebook อย่างเดียว เวลาเพจโดนแบนทำให้ลงโฆษณาไม่ได้ถือว่าเสียโอกาสในการขายไปช่วงระยะหนึ่งเลยค่ะ ซึ่งถ้าเทียบกันแล้ว Google จะมีโอกาสน้อยมากเลยนะคะ ถึงแม้ว่าเราจะทำ Facebook อยู่แล้วเราก็ควรมีไข่ไว้อีกตระกร้าหนึ่งคือ การทำการตลาดในฝั่ง Google เพื่อไม่ให้เสียโอกาสทางการขายไป ขอกระซิบเลยนะคะว่า..การทำอย่างนี้เปอร์เซ็นเสี่ยงน้อยมากเลยค่ะ!!!

1.      Content


การเขียนบทความเราไม่ควรไปคัดลอกเนื้อหาของคนอื่นมาเป็นของเราเองเพราะจะทำให้ ai ของกูเกิ้ลตรวจจับและหักคะแนน SEOของเราไปได้นะคะทุกคน !! หากคุณอยากจะนำเนื้อหาที่คล้ายกับของบุคคลอื่นมาควรเอามาแต่โครงค่ะและใส่ความรู้รวมไปถึงข้อมูลที่เป็นธุรกิจของเราเข้าไป หรือถ้าอยากจะนำเนื้อหาของบุคคลอื่นมาประกอบกับบทความของคุณนั้นควรอ้างอิงแหล่งที่มาทุกครั้งเพื่อเป็นการให้เครดิตงานคนอื่น โดยจำเป็นต้องแจ้งให้ชัดเจนใต้บทความแนบลิ้งค์ลงไป ถือเป็นการให้เกียรติกับเจ้าของงานนั้นด้วยนะคะ

ซึ่งวันนี้เรามีเคล็ดลับในการสร้างบทความมาฝากกับทุกคนที่ยังเป็นมือใหม่หัดเขียนคือการนำเอาเว็บไซต์ต่างประเทศ 2-3 แหล่งข้อมูล นำไปแปลเป็นภาษาไทย อ่าน และเรียบเรียงออกมาใหม่ให้เป็นฉบับของเราเองหรือเรียกว่า “บล็อคครีเอชั่น”ซึ่งวิธีนี้กูเกิลจะให้คะแนนกับเว็บไซต์ของเราเยอะ เพราะถือว่าเป็นบล็อคที่เขียนขึ้นมาใหม่และการเขียนบทความควรเกิน 1000 คำ ด้วยนะคะเพราะเรายังจำเป็นต้องแทรกคำคีย์เวิร์ดให้ดูเป็นธรรมชาติมากที่สุด

2.     การปรับเวอร์ชั่นมือถือ

ตอนนี้สถิติการใช้งานของโซเชียลมีเดียทางมือถือมากกว่าคอมพิวเตอร์โดยเฉลี่ย60%การเสพข้อมูลจากมือถือเพิ่มมากขึ้น โดยทาง Geniuswebb ได้มีการเก็บสถิติการติดต่อจ้างงานโดยมีคนกรอกแบบฟอร์มมาจากมือถือเป็นซะส่วนใหญ่จึงทำให้การทำเว็บไซต์ เวอร์ชั่นมือถือต้องเป๊ะกว่าเดิม ควรใส่ใจในรายละเอียดควรมีย่อหน้าสั้นๆ 2 – 3 บรรทัดแล้วเว้น มีจังหวะพักสายตาเพื่อให้น่าอ่านมากกว่าตัวหนังสือติดกัน

ในส่วนของรูปควรเช็คว่ารูปในเว็บไซต์ของคุณตกขอบมั้ยบางครั้งหน้า PC ดูสวยงามแต่หน้ามือถืออาจเรียงตัวไม่สวยยิ่งเราใส่ใจธุรกิจมากแค่ไหนก็ยิ่งได้ผลลัพธ์ที่ดีกลับมาและอีกเรื่องที่คนส่วนใหญ่ไม่ระวังคือ การตัดคำไม่ดีจะทำให้อ่านแล้วไม่เข้าใจเลยเราจึงจำเป็นต้องเคาะหรือแต่งคำมห้มีความพอดีกับบรรทัดเพื่อจัดเรียงให้ดูสวยงามค่ะ   

3.     schema หรือ snippet

ในตัวอย่างแสดงข้างต้นการทำ SEOให้ขึ้นบนสุดหน้า Google จะเรียกว่า SNIPPET เป็นตำแหน่ง 0 ที่อยู่เหนือกว่าตำแหน่งแรกอีกนะคะ (ไหนใครอยากให้เว็บของตนเองขึ้นไปอยู่บนนั้นบ้าง) เรามีเคล็ดลับง่าย ๆ มาฝากค่ะคือ ให้เราทำย่อหน้าสั้นๆ ไม่เกิน 55 คำ อธิบายตัวสินค้าหรือธุรกิจของเราให้กระชับมากที่สุดกูเกิลจะเป็นคนที่ดึงหน้าเว็บเราขึ้นมาแสดงเอง ทำให้เห็นก่อนคนอื่น และยังไม่พอนะคะเราจะใส่โค้ดSchemaเข้าไปอีกทีเพื่อให้กูเกิลอ่านและเข้าใจมากขึ้นทำให้มีโอกาสขึ้นอันดับได้ก่อนใคร

4.ไฟล์รูปภาพ

แม้ว่าGoogleจะชอบข้อความเป็นส่วนใหญ่ในการทำ SEO แต่หากเว็บไซต์ของคุณไม่มีภาพเลยมันก็ทำให้ไม่มีชีวิตชีวาจึงยังจำเป็นต้องมีรูปภาพซึ่งเราควรให้ความสำคัญตั้งแต่ตั้งชื่อรูป ใส่ Title , Alt tag ,Description ใส่ให้ครบทุกอัน ซึ่งใน 1 หน้าอาจมีรูป 100 รูปก็ได้ ถือว่าหากเรายิ่งใส่ยิ่งดีเพราะจะทำให้แทรกคีย์เวิร์ดได้เพิ่มมากยิ่งขึ้นและที่สำคัญอย่าลืมกลับไปเช็คเวอร์ชั่นมือถือด้วยนะคะ  

5.รูปห้ามใหญ่เกินไป

การทำเว็บไซต์ให้โหลดเร็วไม่หนักเราห้ามทำรูปใหญ่เกินไปซึ่งบางระบบจะย่อรูปอัตโนมัติแต่บางระบบก็ไม่ย่อให้ซึ่งมันจะมีข้อดีและข้อเสียที่แตกต่างกันไปนะคะหากอยากได้รูปบางรูปของเราที่สวยคมชัด แต่ระบบย่อให้เราอัตโนมัติมันจะลดขนาดจนทำให้รูปของเราแตก มองไม่เห็นอะไรเลย โดย มาตราฐานปกติตอนนี้รูปไม่ควรมากกว่า100 KB ยิ่งน้อยกว่านั้นยิ่งดีภาพก็จะเบา หากเป็นรูปถ่ายนามสกุลควรเป็น JPEGหรือถ้าเป็นรูปที่เป็น Vector ควรเป็น PNGจะทำให้ขนาดเบาเมื่อนำไปลงในเว็บไซต์ วันนี้เรามีเครื่องมือย่อขนาดภาพมาฝากทุกคนด้วยนะคะhttps://compressjpeng.com

6.อัพเดตนามสกุลรูป

ขณะนี้รูปได้มีการอัพเดตนามสกุลใหม่เพิ่มเข้ามากันแล้วนะคะทู้กกกคนถ้ารูปใหญ่ ๆ แล้วเราไปเซฟนามสกุลนี้ขนาดจะเบากว่าเดิม และยังคงสวยชัดคมเหมือนเดิมซึ่งจะมีโปรแกรมสำเร็จรูปแปลงนามสกุลออกมาเป็นไฟล์นี้ฝากไว้ให้ทุกคนเผื่อเอาเคล็ดลับเล็ก ๆ น้อย ๆ ไปปรับใช้เพื่อให้เว็บไซต์ของเราเวลาใส่รูปเข้าไปจะเบามากยิ่งขึ้น

7.คำที่มีความหมายเหมือนกัน

อันนี้เป็นอีกหนึ่งเทคนิคที่เรียกว่าsemantickeyword ตัวอย่างเช่น คำว่า  อาหารหมา และอาหารสุนัข แม้เราจะใช้คำที่แตกต่างกันไปแต่เป็นคำที่เข้าใจในแบบเดียวกัน เราจึงต้องพยายามตรวจสอบคำที่กลุ่มเป้าหมายของเราจะใช้ในการค้นหาและพบธุรกิจได้โดยตรงจะได้เอามาใส่ในบทความขายตั้งแต่ ชื่อเรื่อง เพื่อให้เกิดความน่าสนใจ เรียกได้ว่าเป็นกระดุมเม็ดแรก เราควรเลือกคีย์เวิร์ดให้ถูก เพื่อจะได้เอาไปต่อยอดในธุรกิจให้ปังกว่าเดิมนะคะ

    ตอนนี้เรามีเครื่องมือแนะนำตัวใหม่ UberSuggest  ใช้งานง่ายข้อมูลค่อนข้างแม่นยำ และครอบคลุม ในการวิเคราะห์คำคีย์เวิร์ดที่เราจะเอาไปใช้ในธุรกิจถ้าใครยังไม่แน่ใจหรือยังหลงทางว่าเราควรใช้คำไหนดีกว่ากัน ลองเข้ามาใน UberSuggest  ได้ค่ะตัวนี้จะมีความละเอียดกว่าgoogle trend  หรือถ้าอยากละเอียดมากขึ้นไปกว่าเดิมในการวิเคราะห์คำให้เข้าไปใช้ Google  Adword ตัวนั้นจะเป็นการใช้เพื่อการลงโฆษณายิงแอดใน Google ซึ่งจะมีความแม่นยำและเฉพาะกลุ่มมากยิ่งขึ้น 

8. สร้างความน่าเชื่อถือ ของเว็บไซต์

หากเรายังเป็นธุรกิจSMEที่ยังตัวเล็ก ๆ อยู่ เราสามารถเลือกทำ DBDเพื่อเป็นการยืนยันในธุรกิจให้มีความน่าเชื่อถือ ซึ่งสามารถขอเครื่องหมายนี้ได้ตั้งแต่เรายังไม่จดทะเบียนบริษัทเป็นหน้าร้านออนไลน์ก็ขอได้นะคะ ตอนนี้คนเริ่มให้ความสำคัญมากขึ้น โดยเฉพาะในเรื่องของYOUR MONEY YOUR LIFE (YMYL)เป็นการเขียนบทความเกี่ยวกับเรื่องสุขภาพ ความปลอดภัยถ้าหากเราเขียนข้อมูลที่ผิดไปอาจมีผลกระทบกลับมาได้จึงเริ่มเห็นคนอ้างอิงในเรื่องของเลขอย.เข้ามาเพื่อให้ตรวจสอบ สามารถสร้างความน่าเชื่อถือมากขึ้นหรือควรให้ผู้เชี่ยวชาญที่มีความรู้โดยตรงให้ข้อมูลมากกว่าบุคคลทั่วไป 

 9. Backlinkของเว็บไซต์

หากเรายังเป็นธุรกิจSMEที่ยังตัวเล็ก ๆ อยู่ เราสามารถเลือกทำ DBDเพื่อเป็นการยืนยันในธุรกิจให้มีความน่าเชื่อถือ ซึ่งสามารถขอเครื่องหมายนี้ได้ตั้งแต่เรายังไม่จดทะเบียนบริษัทเป็นหน้าร้านออนไลน์ก็ขอได้นะคะ ตอนนี้คนเริ่มให้ความสำคัญมากขึ้น โดยเฉพาะในเรื่องของYOUR MONEY YOUR LIFE (YMYL)เป็นการเขียนบทความเกี่ยวกับเรื่องสุขภาพ ความปลอดภัยถ้าหากเราเขียนข้อมูลที่ผิดไปอาจมีผลกระทบกลับมาได้จึงเริ่มเห็นคนอ้างอิงในเรื่องของเลขอย.เข้ามาเพื่อให้ตรวจสอบ สามารถสร้างความน่าเชื่อถือมากขึ้นหรือควรให้ผู้เชี่ยวชาญที่มีความรู้โดยตรงให้ข้อมูลมากกว่าบุคคลทั่วไป 

Blacklink จะมี 2 อย่างนะคะ คือการสร้างและซื้อ แต่ขอแนะนำตรงนี้ค่ะ ว่าถ้าเป็นมือใหม่ยังไม่ควรซื้อนะคะควรจะใช้อันที่เป็นธรรมชาติให้ได้มากที่สุด

10.การทำ INRERLINK

หากเราทำเว็บไซต์ที่เกี่ยวกับการเสริมค่าSEOภายนอกเยอะพอแล้ว ควรที่จะกลับไปเน้นลิงค์ภายในเว็บไซต์ของเรากันเองบ้างเช่น หากมีการอธิบายถึงธุรกิจ ควรแทรกลิงค์ที่จะสามารถกดไปยังหน้าสินค้า หรือรีวิวได้เชื่อมต่อ ๆ กันในหน้าอื่นของเว็บไซต์เรา  หรือแม้แต่การเขียนบทความเราก็สามารถลิงค์เรื่องถัดไปอีกได้เพื่อให้คนสามารถเข้าถึงได้ในหัวข้ออื่นๆ จะยิ่งทำให้ลูกค้าเห็นและสนใจในธุรกิจของเรามากยิ่งขึ้น ยังไม่พอนะคะ ก็จะทำทำให้เราได้คะแนนSEO เพิ่มได้อย่างง่าย ๆ เลยค่ะ 

ถ้าใครอยากจะทำเว็บไซต์ซึ่งถือว่าเป็นเครื่องมือหลักของการทำการตลาดออนไลน์ชนิดหนึ่งให้ประสบผลสำเร็จ ติดหน้า Google ก็สามารถจดเช็คลิสไว้ทั้งหมด10 ข้อตามที่ GeniusWebb แนะนำไปข้างต้นได้เลยค่ะจะเป็นตัวช่วยสำคัญในการทำธุรกิจของคุณให้ ติดทน ติดนานไม่โดนแบนนะค้า!! 

บทความที่น่าสนใจ