รูปภาพฟรีที่ทำให้คุณโดนฟ้องได้​​

รูปภาพฟรีที่ทำให้คุณโดนฟ้องได้​​

ปัจจุบันนี้รูปภาพ "ฟรี" ตามความต้องการของผู้ใช้มีเพิ่มมากขึ้นจริงหรือ?
แน่นอนว่า อะไรก็ตามที่ "ฟรี" ย่อมมีความต้องการ แต่สำหรับรูปถ่ายไม่ได้ฟรีเสียทีเดียว ทักษะ อุปกรณ์และหลายสิ่งหลายอย่างที่ได้เรียนรู้มาเป็นเวลานานหลายปีสร้างสรรค์ให้เกิดเป็นภาพที่ดีหนึ่งภาพ ไม่ใช่กล้องสีดำที่ทำให้เป็นภาพ มันคือการเรียนรู้จากการทำสิ่งนั้นซ้ำแล้วซ้ำอีก และการทำงานหนักเป็นเวลาหลายปีสำหรับบางคน ในหลายกรณีนอกจากช่างถ่ายภาพแล้วมียังมีนางแบบ การแต่งหน้า ฉาก ค่าสถานที่ ที่เป็นค่าใช้จ่ายเพิ่มมาในบิล

อะไรที่ทำให้ธุรกิจคิดว่ามัน "ถูกกฎหมาย" ในการค้นหาและใช้รูปภาพฟรี?  
การค้นหาที่นิยมใช้บ่อยที่สุดคือ Google Images เมื่อเริ่มการค้นหาจะแสดงภาพผลการค้นหา “เดรสของ Jennifer Lopez มีสีอะไร" ผลลัพธ์ที่ Google Search ไม่สามารถให้บริการได้กลายเป็นเครื่องมือสำหรับคนจำนวนมากในการดาวน์โหลดภาพเพื่อการใช้งานเชิงพาณิชย์ ส่งเสริมการพรีเซนต์และแม้แต่ผลิตภัณฑ์

ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา หลายต่อหลายครั้งที่เราเห็นภาพลายน้ำปรากฏในที่ประชุมนำเสนอผลงาน มันไปไกลถึงการหาภาพลายน้ำเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ในชีวิตจริงในซูเปอร์มาร์เก็ต Google image จะมีการทำอินเด็กซ์หรือทำดัชนีรูปภาพไว้ทั้งเว็บ เว็บมาสเตอร์ บล็อกเกอร์หรือผู้ใช้งานที่อัปโหลดภาพจะถูกทำอินเด็กซ์หรือทำดัชนีโดย Google และเผยแพร่เนื้อหาโดยไม่รู้ตัว

ด้วยเหตุผลทางการค้าผู้คนจึงเริ่มไปที่ไซต์ต่างๆ เช่น Wikimedia (สร้างขึ้นเพื่อสนับสนุนวิกิพีเดีย) หรือเว็บไซต์อื่น ๆ เว็บไซต์เหล่านี้ไม่ปลอดภัยและโดยปกติแล้วใช้เทคโนโลยีและการออกแบบประสบการณ์ผู้ใช้ที่ดี ปัญหาไม่ใช่ของไซต์ แต่เนื้อหาอาจไม่ปลอดภัยที่จะใช้ บางคนอาจสร้างรายได้จากประสบการณ์ผ่านโฆษณาและการบริจาค ในกรณีส่วนใหญ่จะไม่ได้ไปถึงช่างภาพ! ซึ่งมีแต่ความประหลาดใจและรู้สึกไม่ดีที่เห็นเนื้อหาที่พวกเขาสร้างสรรค์เองใช้ในโฆษณาเชิงพาณิชย์

กลยุทธ์ที่กล่าวมาข้างต้นก่อให้เกิดความเสี่ยงต่อธุรกิจหรือไม่?
หากทุกคนสามารถอัปโหลดรูปภาพและอ้างสิทธิ์ได้ว่าเป็นของตนเอง ธุรกิจที่ใช้รูปภาพนั้นอาจถูกฟ้องร้องโดยเจ้าของเนื้อหาเนื่องจากละเมิดลิขสิทธิ์ ถ้ารูปถ่ายเกี่ยวข้องกับคนหรือคนอื่นๆ อัพโหลดโดยช่างภาพ แต่ขาด Model release หรือเอกสารตัว Model หรือบุคคล กลุ่มบุคคลยินยอมให้เรานำภาพของเขาไปใช้ประโยชน์ได้  (Model release เป็นข้อตกลงที่ให้ความยินยอมของโมเดลรับทราบและยินยอมให้นำภาพไปใช้งานในทางการค้าได้) ช่างภาพ ธุรกิจและลูกค้าของบริษัท (ซึ่งรูปที่ใช้) สามารถจบลงที่การฟ้องละเมิดลิขสิทธิ์โดยโมเดลได้ หากมีองค์ประกอบบางอย่างภายในรูปภาพซึ่งได้รับการคุ้มครองโดยเครื่องหมายการค้าธุรกิจและลูกค้าของบริษัท อาจถูกฟ้องละเมิดลิขสิทธิ์โดยเจ้าของเครื่องหมายการค้า อายุการใช้งานของภาพอาจเป็นช่วงเวลาสั้นๆ ในปัจจุบัน แต่ถ้าประสบความสำเร็จ จะมีการดำเนินคดีติดตามมา ลองนึกภาพปกหนังสือที่มีชื่อเสียงโดยไม่ต้องเซ็นสัญญาModel release ถ้าหากมีการเรียกร้องค่าเสียหาย 2.2 พันล้านเหรียญล่ะ?    

วิธีการที่ชาญฉลาดในการหารูปภาพฟรีทำได้อย่างไร?
วิธีที่ปลอดภัยที่สุดในการเริ่มต้นคือเว็บที่ให้บริการฟรี มีคลังรูปภาพฟรีให้ดาวน์โหลดไปใช้ เอเจนซี่มีโปรแกรมฟรีหรือให้ส่วนลดเพื่อให้ช่างภาพทำเงินและสามารถสร้างเนื้อหาได้มากขึ้น เหตุผลที่รูปถ่ายเหล่านี้ฟรีเพราะได้รับเงินอุดหนุนจากรัฐบาลจึงไม่มีค่าใช้จ่ายอะไรในการสร้างสรรค์ภาพเหล่านั้น

ที่มา:
https://www.websitemagazine.com/blog/free-images-that-will-get-you- sued?utm_source=newsletter&utm_medium=email&utm_campaign=newsletter

บทความที่น่าสนใจ