4 เคล็ดลับการทำเว็บไซต์ของคุณให้ถูกต้องตามกฎหมาย​

4 เคล็ดลับการทำเว็บไซต์ของคุณให้ถูกต้องตามกฎหมาย​

ปัจจุบันเว็บไซต์ที่ประสบความสำเร็จนั้นเกิดจากการสร้างเนื้อหาให้ผู้คนเกิดความสนใจ และข้อมูลจะต้องชัดเจน ถูกต้อง รวมไปถึงมีความน่าเชื่อถือ หากคุณคิดอยากจะสร้างเว็บไซต์นึงขึ้นมา โดยการไปคัดลอกข้อมูลของคนอื่นมาทั้งหมดโดยไม่มีใส่เครดิต นั่นแปลว่าคุณกำลังเข้าข่ายทำผิดกฎหมายอยู่นะ!!! มีหลากหลายเคสที่ถึงกับขึ้นโรงขึ้นศาลเลยทีเดียวเพียงเพราะก๊อปคำแค่ประโยคเดียว...
วันนี้เรามารู้ 4 เคล็ดลับง่าย ๆ ที่คุณจำเป็นจะต้องรู้อยู่เสมอเมื่อทำเว็บไซต์ให้ถูกต้องตามกฎหมาย

1. รูปภาพ
ปัญหาทั่วไปที่ผู้ออกแบบเว็บไซต์พบเจอมากที่สุดเมื่อรูปภาพประกอบที่ใช้นั้นมีเจ้าของลิขสิทธิ์ นักออกแบบบางคนจะใช้วิธีการค้นหาภาพในกูเกิล หรือดึงภาพไม่มีลิขสิทธิ์จากแหล่งคลังรูปภาพนำมาใช้ประกอบเว็บไซต์ ปัญหาก็คือ กูเกิลเองมักมีการเตือนว่าภาพเหล่านี้มีลิขสิทธิ์ และการนำภาพไปประกอบถือเป็นการฝ่าฝืนกฎ ปัจจุบันระบบ AI ของกูเกิลมีการตรวจสอบมากขึ้นทำให้การนำภาพไปประกอบเว็บไซต์จำเป็นจะต้องถูกลิขสิทธิ์

2.นำข้อมูลบางส่วนมาต้องมีแหล่งอ้างอิง
ในบางครั้งเมื่อคุณจะต้องนำเนื้อหาทางวิชาการมาประกอบข้อมูลที่คุณจำเป็นต้องใส่ลงไปในเว็บไซต์คุณจำเป็นจะต้อง นำแหล่งอ้างอิงของข้อมูลนั้นมา อาจแนบเป็นลิ้งค์ต้นฉบับให้คนอื่นสามารถเข้าไปอ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้ รวมไปถึงการให้เครดิตของข้อมูลนั้นไปในตัวด้วย


3. หลีกเลี่ยงการละเมิดกฏหมายด้านลิขสิทธิ์ Facebook, Instagram, และ Twitter
แสดงให้เห็นการละเมิดลิขสิทธิ์ที่ไม่มีการดำเนินคดีเกิดขึ้น แต่ไม่ได้หมายความว่าคุณจะสามารถทำได้เช่นเดียวกันกับเว็บไซต์ เพียงแค่หนึ่งเหตุการณ์ก็สามารถสร้างค่าปรับเป็นหมื่นๆดอลลาร์ได้ ถึงแม้ว่าคุณซื้อลิขสิทธิ์ในการใช้ คุณก็อาจจะยังตกอยู่ในคดีฟ้องร้องจนกว่าคุณจะสามารถพิสูจน์ตัวเองได้

4. เก็บหลักฐานการซื้อไว้ทุกครั้ง
เมื่อใดก็ตามที่คุณซื้อสินค้าลิขสิทธิ์ทางปัญญาอย่างเช่น รูปภาพ วีดีโอ ซอท์ฟแวร์   อย่าลืมทำการพิมพ์และเก็บข้อมูลด้านลิขสิทธิ์และหลักฐานการชำระเงินเอาไว้ หากมีบัญชีสัญญาทีเกี่ยวข้องในการซื้อ เอกสารต่างๆ  ก็เช่นกันหากคุณตกอยู่ในคดีความ บริษัทอาจจะใช้อีเมล์ของคุณเพื่อค้นหาบันทึกการซื้อที่ถูกต้องตามกฏหมาย สำคัญที่สุดท้ายสุดจงอย่าลืมเรื่องการละเมิดลิขสิทธิ์เมื่อทำการออกเว็บเซ็บไซต์ และบริการอื่นๆ การทำสิ่ง ที่ถูกต้องใช้เวลาเพียงไม่กี่นาที แต่การละเมิดลิขสิทธิ์เพียงครั้งเดียวอาจทำลายอนาคตการออกแบบของคุณได้ทั้งหน้าที่การงาน จ้างทำเว็บไซต์ ที่ไหนดี  

GeniusWebb ตอบโจทย์ ออกแบบเว็บสวย ปั่นติด Google  

แหล่งที่มา:
https://www.sitepoint.com/the-web-designers-copyright-crash-course
https://code.tutsplus.com/articles/5-biggest-copyright-pitfalls-for-web-designers--net-14754
https://www.websitemagazine.com/blog/don-t-let-your-website-land-you-in-court-4-tips-to-stay-legal? utm_source=newsletter&utm_medium=email&utm_campaign=newsletter

บทความที่น่าสนใจ