ควรมีเงินทุนเท่าไหร่สำหรับโปรเจ็กต์ทำเว็บไซต์?​​

ควรมีเงินทุนเท่าไหร่สำหรับโปรเจ็กต์ทำเว็บไซต์?​​

เทรนด์ปัจจุบันนี้ผู้คนกำลังพึ่งการค้นหาออนไลน์เพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ เพื่อค้นหาสินค้า หรือบริการที่ตนเองต้องการ ถ้าหากธุรกิจของคุณ ไม่ว่าจะใหญ่ หรือเล็ก และยังไม่มีเว็บไซต์นั้น ตอนนี้คุณอาจจะตามหลังคู่แข่งของคุณอยู่ เมื่อจำเป็นต้องสร้างเว็บไซต์ คุณอาจจะสงสัยว่า “จ้างทำเว็บไซต์ราคาเท่าไหร่” และคำตอบคือ “ไม่สามารถบอกได้” มันขึ้นอยู่กับขอบเขตของโปรเจกต์ คุณสมบัติที่คุณต้องการ และค่า ROI (Return of Investment) ที่ได้จากการสร้างเว็บไซต์เพื่อบริษัทของคุณ

ในบทความนี้ เราได้ตอบคำถามทั้งหมด 7 ข้อที่คุณอาจจะเคยถาม หรือไม่รู้ด้วยซ้ำว่าควรจะถามบริษัทที่รับออกแบบเว็บไซต์ตอนที่ตกลงเรื่องราคา

ใครจะเป็นคนออกแบบเว็บไซต์ของคุณ?ฟรีแลนซ์ออกแบบเว็บไซต์
ถึงแม้ฟรีแลนซ์อาจจะขาดทักษะที่หลากหลายเมื่อเทียบกับบริษัทที่รับออกแบบเว็บไซต์ แต่ก็ยังดีกว่าการทำเว็บไซต์เองทั้งหมดคนเดียว ในแง่ของเวลา และความสามารถของคุณ พวกเขาสามารถให้บริการที่เหมาะสมกับคุณได้มากกว่า แต่ก็ไม่อาจวางใจได้เสมอไป และถ้าหากคุณโชคร้าย พวกเขาอาจจะปล่อยให้โปรเจ็กต์ของคุณค้างไว้อย่างนั้น การจ้างฟรีแลนซ์ออกแบบเว็บไซต์อาจจะเสียค่าใช้จ่ายประมาณ 5,000 – 100,000 บาท ขึ้นอยู่กับปริมาณของงาน

บริษัทออกแบบเว็บไซต์
ทุกบริษัทออกแบบเว็บไซต์จะมีความเฉพาะตัวตรงที่ว่าพวกเขาสามารถให้บริการได้หลากหลายระดับขึ้นอยู่กับความเชี่ยวชาญ และอุตสาหกรรมที่พวกเขาทำงานด้วย บริษัทเหล่านี้มีนักออกแบบเว็บไซต์มืออาชีพ นักพัฒนาเว็บไซต์ และคนเขียนคำโฆษณาที่ได้รับการฝึกมาเป็นอย่างดี มีความคิดสร้างสรรค์ และไว้วางใจได้ในการออกแบบเว็บไซต์ของคุณ ดังนั้นคุณอาจต้องจ่ายตั้งแต่ 30,000 – 300,000 บาทขึ้นอยู่กับความซับซ้อน และระดับงานของเว็บไซต์คุณ

คุณต้องการหน้าเว็บเพจกี่หน้า?
บางครั้งเว็บไซต์ที่มี 4-5 เพจก็เพียงพอแล้วสำหรับการเริ่มต้นธุรกิจ แต่ 10-20 เพจพร้อมด้วยเนื้อหาที่เขียนมาเป็นอย่างดีก็สำคัญสำหรับธุรกิจขนาดเล็ก หรือขนาดกลางด้วยเช่นกัน เว็บไซต์ของบริษัทระดับใหญ่ที่ถูกออกแบบมาด้วยดีไซน์ที่เฉพาะตัวมี 40-100 เพจ หลายส่วน และหลายฟังก์ชั่นอาจจะเหมาะสำหรับบริษัทขนาดใหญ่ และธุรกิจอีคอมเมิร์ซ ยิ่งเว็บไซต์นั้นมีหลายเพจ ยิ่งต้องใช้เวลา และความพยายามที่จะทำให้มันรวมอยู่ด้วยกันได้ ค่าใช้จ่ายอยู่ในช่วง 20,000 – 100,000+ บาท  

คุณต้องการคุณสมบัติ และฟังก์ชั่นไหน?
คุณสมบัติทั่วไปบางอย่างที่คุณอาจจะต้องการเพื่อเว็บไซต์ของคุณ ได้แก่
ธุรกิจอีคอมเมิร์ซ: ซึ่งกำลังเป็นที่นิยมกันอย่างมาก มีเพียงไม่กี่คนที่รู้ว่าการสร้างเว็บไซต์อีคอมเมิร์ซนั้นซับซ้อนอย่างมาก เพราะต้องใช้ความพยายามมากที่จะทำให้ทุกอย่างทำงานได้ตอบโจทย์ต่อทั้งเจ้าของธุรกิจ และลูกค้า  
ช่องทางการชำระเงิน: คุณสมบัตินี้จำเป็นต้องมีอย่างมากหากคุณมีเว็บไซต์อีคอมเมิร์ซ เพื่อที่คุณจะได้รับเงินจากการขายของออนไลน์ ไม่ว่าจะผ่านทาง Paypal, 2c2p, Omise หรือช่องทางการชำระเงินอื่น ๆ จากธนาคารของคุณ
รองรับได้หลายภาษา: ข้อเสียของการใช้ตัวเปลี่ยนภาษาของ Google คือการแปลอาจจะไม่ถูกต้อง 100% ซึ่งอาจจะทำให้ผู้เข้าเยี่ยมชมเว็บไซต์ของคุณเกิดความหงุดหงิดได้ และอาจจะส่งผลเสียกระทบถึงภาพลักษณ์ทางธุรกิจของคุณได้ ดังนั้นคุณจำเป็นต้องการเนื้อหาที่ได้รับการแปลมาแล้วอย่างถูกต้องสำหรับเว็บไซต์ที่รองรับหลายภาษา ยิ่งทำงานหนักขึ้น? นักออกแบบเว็บไซต์ของคุณสามารถใส่เนื้อหาเหล่านี้ 2 รอบได้ สำหรับทุกหน้าเพจ (ถ้าหากคุณต้องการ 2 ภาษา)

เว็บไซต์ของคุณจะถูกโฮสต์ไว้ที่ไหน?
เมื่อคุณมีเว็บไซต์แล้ว คุณก็จำเป็นต้องมีสถานที่ให้เว็บไซต์ของคุณด้วย ถ้าหากธุรกิจของคุณเพิ่งเริ่มต้นขึ้น และอย่าเพิ่งคาดหวังจำนวนคนเข้าเว็บไซต์ (traffic) คุณสามารถใช้โฮสต์แบบแชร์ (shared hosting) ซึ่งเว็บไซต์ของคุณจะอยู่บนเซิฟเวอร์ร่วมกับเว็บไซต์ของคนอื่น ค่าใช้จ่ายมักจะอยู่ที่ 1,000-5,000 บาทต่อปี ถ้าคุณมีความฝันที่ยิ่งใหญ่ คุณอาจจะใช้เซิฟเวอร์ส่วนตัวของคุณเองที่มีราคาประมาณ 60,000+ บาทต่อปี ถ้าหากคุณต้องการตัวเลือกที่เป็นระหว่างกลาง อาจจะใช้คลาวด์เซิฟเวอร์ (cloud server) เองก็รวดเร็ว และมีความปลอดภัยมากกว่า ค่าใช้จ่ายอยู่ที่ 1,500 – 8,000 บาทต่อปี  

เลือกชื่อโดเมนไหนดี?
ชื่อโดเมน หรือที่อยู่เว็บไซต์ของคุณควรมีความเฉพาะตัว และแสดงถึงอุตสาหกรรมธุรกิจของคุณ เพื่อทำให้คุณโดดเด่นสำหรับคู่ค้าทางธุรกิจ และลูกค้า ตัวเลือกที่ถูกที่สุดคือ .com ซึ่งราคาอยู่ที่ประมาณ 600 บาทต่อปี ตัวเลือกอื่น ๆ เช่น as .net, .org, .info, และ .th อาจจะเสียค่าใช้จ่ายมากกว่านี้ขึ้นอยู่กับความนิยม

ใครจะเป็นคนดูแลเว็บไซต์หลังจากที่เปิดตัวเว็บไซต์แล้ว?
เว็บไซต์จำเป็นต้องมีการบำรุงรักษาอย่างต่อเนื่องเพื่อช่วยให้มันทำงานได้ดีที่สุด (โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากเป็นเว็บไซต์อีคอมเมิร์ซ) และช่วยให้มันปลอดภัยจากสิ่งคุกคามต่าง ๆ ที่อาจจะเกิดขึ้น ระวังไว้ถ้าหากคุณให้ฟรีแลนซ์เป็นคนสร้างเว็บไซต์ของคุณ มีความเป็นไปได้ว่า เขา หรือเธอคนนั้นอาจจะไม่ได้อยู่ช่วยคุณในอนาคตตอนที่ต้องจัดการงานบำรุงรักษาเว็บไซต์ให้คุณ และต้องหาฟรีแลนซ์พัฒนาเว็บไซต์คนอื่นอาจจะเป็นสิ่งที่ยาก และมีราคาแพงได้ในท้ายที่สุด นี่อาจจะเป็นข้อดีอีกอย่างหนึ่งของการทำงานร่วมกับบริษัทออกแบบเว็บไซต์ที่มีความเป็นมืออาชีพตั้งแต่แรก คุณเพียงแค่บอกบริษัทว่าคุณต้องการเปลี่ยนอะไรบ้างบนเว็บไซต์ สำหรับค่าดูแลเว็บไซต์มักจะอยู่ที่ประมาณ 30,000 บาทต่อปี รวมไปถึงการคอยติดตาม ออกแบบ และอัปเดต ฝึกอบรมการใช้งานระบบ (หากจำเป็น) และผลดีที่สุดสำหรับตัวคุณก็คือ ความสะดวกสบายนั่นเอง

วิธีทำให้เว็บไซต์สร้าง ROI ขึ้นเพื่อธุรกิจของคุณ?
ROI จะไม่เกิดขึ้นอย่างง่ายดายหลังจากสร้างเว็บไซต์เสร็จ คุณยังจำเป็นต้องพัฒนาเว็บไซต์ของคุณให้เหมาะกับเครื่องมือค้นหาต่าง ๆ เช่น GOOGLE เพื่อที่ลูกค้าของคุณจะสามารถหาคุณเจอได้เมื่อพวกเขาต้องการสินค้า หรือบริการของคุณ ซึ่งจำเป็นต้องใช้ความพยายามอย่างมากเพื่อให้เว็บไซต์ของคุณเหมาะสมกับเครื่องมือการค้นหาต่าง ๆ ไม่ใช่แค่ทำ SEO อย่างเดียว ผลลัพธ์ที่ได้ออกมามีความแตกต่างอยู่สองแบบ และคุณมักจะจำเป็นต้องใช้ผู้เชี่ยวชาญด้าน SEO ในการพัฒนากลยุทธ์ที่ถูกต้อง และมีประสิทธิภาพสำหรับธุรกิจของคุณ ซึ่งอาจจะทำให้ต้องมีค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นสำหรับบริการที่เฉพาะแบบนี้  

สรุป
เราทราบแล้วว่าการสร้างเว็บไซต์สำหรับธุรกิจนั้นอาจจะทำให้คุณกลัว และสับสน โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าหากคุณต้องการทำให้มันทำงานได้อย่างเพอร์เฟ็กต์ และสร้างผลตอบแทนที่งดงามสำหรับธุรกิจของคุณในระยะยาว เรายังหวังอีกด้วยว่าบทความนี้จะช่วยคุณเข้าใจภาพใหญ่ว่าต้นทุนแบบไหนที่เหมาะสำหรับโปรเจ็กต์ของคุณ ถ้าหากคุณต้องการข้อมูลที่มากกว่านี้ หรือปรึกษารายละเอียด ทีม GENIUS ที่มีความเป็นมืออาชีพมืออาชีพพร้อมช่วยเหลือคุณเสมอ ​

แหล่งที่มา
https://www.webmasterbangkok.com/web-design-thailand-price https://www.pattayamedia.com/website-design/web-design-thailand-price http://www.digithaigroup.com/how-much-i-have-to-pay-to-build-my-website

บทความที่น่าสนใจ