เรื่องเข้าใจผิดๆ เกี่ยวกับไอที Support แบบ All in One​​

เรื่องเข้าใจผิดๆ เกี่ยวกับไอที Support แบบ All in One​​

สวัสดีครับท่านผู้อ่าน วันนี้ทีมงาน Genius มีบทความดีๆเรื่องราวเกี่ยวกับ IT Support และความเข้าใจผิดๆ ของท่านผู้บริหารบริษัท  ในบางครั้งเรื่องของวงการ IT จะเป็นเรื่องที่ Common Sense และพูดคุยกันในกลุ่มของตนเองจนเป็นเรื่องปกติธรรมดาแต่สำหรับผู้บริหาร หรือ คนนอกวงการที่ไม่ได้ให้ความสนใจทางด้าน IT อาจดูยากและไกลตัวไปหน่อย ทำให้เกิดการสื่อสารที่ไม่เข้าใจ จนบางครั้ง พนักงาน IT Support ตัวน้อยๆ อาจเป็นตัวร้ายในสายตาผู้บริหาร ก็เป็นได้เนื่องจากไม่สามารถทำงานที่ได้รับมอบหมายได้ วันนี้ผมจะยกตัวอย่างสักหนึ่งเรื่อง เป็นเรื่องที่เกี่ยวกับเว็บไซต์ ปัญหาที่พบได้บ่อย สำหรับวงการไอที

ในวงการแพทย์ถ้าเราป่วย โรคทั่วๆไป อย่างเช่น ปวดท้อง ท้องเสีย เป็นหวัด อาจคิดว่าหมอคนไหนก็สามารถรักษาได้ แต่ถ้าเราป่วยเป็นโรคเฉพาะทางล่ะ เช่น โรคตา โรคกระดูก โรคหัวใจ ก็จะต้องไปหาหมอเฉพาะทางที่มีความเชี่ยวชาญเกี่ยวกับโรคนั้นๆ ใช่ไหมล่ะครับ ในวงการไอทีก็เหมือนกัน ถ้าเป็นเรื่องปัญหาไอทีทั่วๆไปอย่างเช่น เครื่องพิมพ์ไม่ทำงาน อินเทอร์เน็ตต่อไม่ติด คอมพิวเตอร์ติดไวรัส ฯลฯ คนไอทีทั่วๆไป ก็ย่อมแก้ปัญหาเหล่านี้ให้ได้ไม่ยาก แต่ถ้าเป็นเรื่องที่ลงลึกไปในแต่ละด้าน อย่างเช่นการเขียนโปรแกรมบนเว็บ (Web Programming) การวิเคราะห์และออกแบบระบบการทำงาน (System Analysis & Design) การติดตั้งระบบเน็ตเวิร์คที่ซับซ้อน (Complex Networking System) การติดตั้งระบบอีเมล์แบบที่ใช้ในธุรกิจ (Business E-Mail) ฯลฯ ย่อมต้องใช้คนไอทีที่เชี่ยวชาญในเรื่องต่างๆดังกล่าวเป็นการเฉพาะ

ในบริษัทใหญ่ๆที่มีจำนวนพนักงานหลักพัน หรือหลักหมื่นคนขึ้นไป การจะจ้างพนักงานไอทีหลายๆคนที่เชี่ยวชาญในแต่ละด้าน เข้ามาทำงาน ย่อมมีความเหมาะสมและเป็นไปได้ แต่ปัญหาที่พบได้บ่อยในบริษัทขนาดเล็ก ถึงขนาดกลางโดยทั่วไป การจะจ้างพนักงานไอทีจำนวนมากย่อมเป็นไปไม่ได้ ส่วนใหญ่แล้วก็มักจะมีพนักงานไอทีเพียงไม่กี่คนเท่านั้น แน่นอนว่าผู้บริหารเอง ก็มักจะคาดหวังให้พนักงานไอทีดังกล่าว สามารถดูแลระบบไอทีที่มีอยู่ได้ทั้งหมด และเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพด้วย

ถ้าเป็นผู้บริหารที่พอจะเข้าใจถึงปัญหาดังกล่าว ก็อาจนึกถึงการ Outsource โดยจ้างบริษัทข้างนอกเข้ามาพัฒนาระบบให้เป็นเรื่องๆไป อย่างเช่น การพัฒนาเว็บไซต์ ปัจจุบัน การทำเว็บไซต์นั้นมีความก้าวหน้าไปมาก ไม่ว่าจะเป็น ระบบหลังบ้านที่ออกแบบมาเพื่อใช้งานง่าย เว็บไซต์ที่รองรับทุกขนาดหน้าจอโทรศัพท์ เว็บไซต์ที่รองรับ SEO ปัจจุบัน บริษัท Outsource ที่รับดูแลเว็บไซต์แบบครบวงจร อย่างเช่น บริษัท จีเนียส กราฟฟิค จำกัด นั้นมีมากมายหลายบริษัท แต่จะมีบริษัทที่เข้าใจ และแก้ปัญหาเรื่องเว็บไซต์ให้ท่าน แบบ All in One นั้นคงจะมีแค่เรา จีเนียส กราฟฟิค เท่านั้นที่เข้าใจและแก้ปัญหาให้ท่านได้ตรงจุด

ส่วนพนักงานไอทีอย่างเรานั้นต้องรู้จักเป็นที่ปรึกษาให้ผู้บริหารในการเลือกใช้บริการคลาวด์ (Clound)  จากภายนอกที่เหมาะสมให้กับองค์กร และทราบถึงปัญหาที่เกิดขึ้นจริงในการทำงาน และแนวทางการแก้ไขปัญหา ให้ท่านทราบบ้าง คงไม่มีผู้บริหารคนไหนที่ไม่อยากเห็นบริษัทตัวเองเติบโต และเกิดปัญหาในองค์กร หรอกครับ

ในเมืองไทย บริษัท Outsource ด้านเว็บไซต์นี้ เพิ่งจะเริ่มต้นครับ แต่เชื่อว่าในปีต่อๆไป เมื่อคนไทยเริ่มมีความเข้าใจในเรื่องดังกล่าวเริ่มมีมากขึ้น เราก็จะเริ่มเห็นแนวโน้มการเปลี่ยนแปลงดังกล่าว และอาจเติบโตแบบก้าวกระโดดเหมือนกับที่เกิดขึ้นในที่อื่นๆทั่วโลกมาแล้ว​

บทความที่น่าสนใจ