อัพเดทเทรนด์ Digital Marketing 2024 ทำการตลาดแบบไหนถึงรอด

13-03-2024

อัพเดทเทรนด์ Digital Marketing 2024 ทำการตลาดแบบไหนถึงรอด

แน่นอนว่า ธุรกิจมีการแข่งขันและมีการเปลี่ยนแปลงทุกปี เทรนด์ของ Digital Marketing ก็เช่นกัน โดยในปี 2024 นี้ เทรนด์การรับทําการตลาดออนไลน์ Digital Marketing ก็ค่อนข้างมีการเปลี่ยนแปลงพอสมควร เพราะการมาของเทคโนโลยี AI และการทำการตลาดที่เจาะลึกกับเทรนด์โลกมากขึ้น ทำให้หลายธุรกิจ ต้องหันมาปรับกลยุทธ์กันใหม่ และเรียนรู้ให้เข้าใจเทรนด์ เพื่อให้ธุรกิจอยู่รอด เรามาดูเทรนด์ Digital Marketing 2024 กันเลย

เทรนด์ AI Marketing แรงสุดในปีนี้

1. เทรนด์ AI Marketing แรงสุดในปีนี้

ต้องบอกเลยว่า การมาของ AI ระยะหลังนี้ มาเหนือจริงๆ เพราะไม่ว่าจะนำมาทำการตลาดด้านใด ก็สามารถใช้ AI ช่วยได้ ไม่ว่าจะเป็น ChatGPT ที่ทำให้พฤติกรรมผู้บริโภคเริ่มมองหาความรวดเร็ว ในการสร้างข้อมูล ทุกธุรกิจจึงต้องปรับตัว มาใช้ AI ในการทำงานมากขึ้น และล่าสุดก็ยังมี Bard ของ Google ที่เป็นเทคโนโลยี AI ถามอะไรตอบได้ Gen ข้อมูลที่ต้องการมาทำการตลาดให้ได้ ซึ่งก็ใช้งานได้น่าพอใจพอสมควร แต่ก็ต้องทดลองใช้ร่วมกันบ่อยๆ เพื่อให้ AI เข้าใจภาษามนุษย์มากขึ้น จนสามารถปรับใช้ได้จริง ถือว่าเป็นอีกหนึ่งเทรนด์การตลาดโลกที่น่าสนใจมากทีเดียว

2. เทรนด์ Green Marketing

รักษ์โลก รักสิ่งแวดล้อม เพื่อความยั่งยืน เทรนด์นี้กำลังมาแรงมากจริงๆ เช่นกัน เพราะหลายองค์กร หันมาปรับใช้แนวคิด Sustainable กันเป็นจำนวนมาก ซึ่งมีเรื่องสอดคล้องกับทรัพยากรธรรมชาติอย่าง Green ที่รณรงค์ให้คนหันมาใส่ใจสิ่งแวดล้อมมากขึ้น โดยสร้างเป็นแคมเปญอนุรักษ์ หรือโครงการปลูกป่า หรือแคมเปญส่งเสริมการตลาดอะไรก็ตามที่เกี่ยวข้องกับ Green ก็นำมาทำเป็นกลยุทธ์ที่สร้างภาพลักษณ์ให้กับองค์กรได้ ว่าไม่ได้มุ่งหวังกำไรอย่างเดียว ยังช่วยรณรงค์เรื่องสิ่งแวดล้อมด้วย

เทรนด์ Short VDO วิดีโอสั้นสร้างแบรนด์ให้น่าจดจำ

3. เทรนด์ Short VDO วิดีโอสั้นสร้างแบรนด์ให้น่าจดจำ

เป็นการทำคอนเทนต์เพื่อการตลาดผ่านโซเชียลออนไลน์ต่างๆ ไม่ว่าจะบน TikTok, Facebook, IG, X, YouTube Shorts ที่มุ่งเน้นให้เกิดการจดจำแบรนด์ ในระยะเวลาอันรวดเร็ว ดึง Branding ที่เป็นตัวตนของแบรนด์ออกมา ทำเป็นคลิปสั้นสนุก กระชับ ตื่นตาตื่นใจ น่าติดตาม เข้าใจง่าย ดึงดูดผู้บริโภคทุกกลุ่มที่เห็นคลิปสั้นนี้

เทรนด์ Personalization Marketing เพื่อเข้าใจความต้องการลูกค้า

4. เทรนด์ Personalization Marketing เพื่อเข้าใจความต้องการลูกค้า

จริง ๆ เทรนด์นี้มีมาสักพักแล้ว เพราะตั้งแต่โควิด กลุ่มลูกค้าก็มักจะหันมาจับจ่ายใช้สอยผ่านการ ช้อปปิ้งออนไลน์มากขึ้น การทำตลาดดิจิทัลแนวนี้ เลยต้องอาศัยการเก็บข้อมูลเป็น Data Driven Marketing เพื่อศึกษาพฤติกรรมและความต้องการของผู้บริโภคโดยตรง และนำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์หาจุดแข็ง จุดด้อยของสินค้า เพื่อประเมินได้ว่าควรวางกลยุทธ์ยังไงให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย หรือ จะยกเลิกสินค้านี้ไปเลยดี

5. เทรนด์ MarTech ใช้เทคโนโลยีทำการตลาด เพิ่มประสิทธิภาพ เพิ่มลูกค้า

เป็นเทรนด์ที่มีชื่อเรียกว่า Marketing Technology คือการนำรูปแบบแพลตฟอร์มต่าง ๆ เข้ามาทำการตลาด ไม่ว่าจะเป็นเครื่องมือ โปรแกรมใดๆ ก็ตามทางเทคโนโลยี เข้ามาช่วยการจัดเก็บข้อมูล การวิเคราะห์ข้อมูล การติดตามข้อมูลของลูกค้าและคู่แข่ง จนสามารถปิดการขายได้ การใช้เครื่องมือเทคโนโลยีมาช่วย ยังรวมถึงการใช้ AI การใช้เทคโนโลยีดิจิทัลทางการเงิน การใช้ Social Online และทุกช่องทางที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีมาช่วยทำงานให้มีประสิทธิภาพ เพิ่มฐานลูกค้า และสร้างมูลค่าได้

เทรนด์ Interactive Marketing สร้างปฏิสัมพันธ์ร่วมกันกับลูกค้า

6. เทรนด์ Interactive Marketing สร้างปฏิสัมพันธ์ร่วมกันกับลูกค้า

เป็นอีกเทรนด์หนึ่งที่น่าจับตามองมากๆ เพราะเป็นการตลาดเชิงโต้ตอบ ที่ใช้ภาพ วิดีโอ และสื่อต่างๆ มาจูงใจผู้บริโภค ให้เกิดการ Interactive สร้างปฏิสัมพันธ์ให้เกิดการมีส่วนร่วมระหว่างแบรนด์กับผู้บริโภค อาจจะเป็นแบบสอบถามแนวเกม การทำวิดีโอที่ลูกค้าเล่นด้วยได้ หรือ การสร้างแบบทดสอบเชิงสร้างสรรค์ที่ไม่น่าเบื่อ สนุก และผู้บริโภคจดจำแบรนด์ได้

จะเห็นได้ว่าเทรนด์ Digital Marketing 2024 เป็นอะไรที่น่าสนใจมาก หากทําการตลาดออนไลน์แบบนี้ได้ทั้งหมด รับรองธุรกิจเติบโตไปรอดแน่นอน สำหรับธุรกิจไหน ที่กำลังอยากเริ่มต้นทำเว็บไซต์ ที่ส่งเสริม แบรนด์และการตลาด ทำให้เว็บสินค้าของคุณติดเทรนด์ได้ ด้วยเครื่องมือทางเทคโนโลยีที่ทันสมัย มาปรึกษาเรา GENIUSWEBB รับจ้างทำ SEO สายขาว บริการออกแบบเว็บไซต์มืออาชีพได้เว็บสวย ดีไซน์โดดเด่นกว่าคู่แข่ง พร้อมใช้งานได้ทันที และยังทำ SEO ติดหน้าแรก ช่วยให้คุณขยายธุรกิจสู่โลกออนไลน์ได้เร็วขึ้นอีกด้วย ดูเพิ่มเติมที่นี่ https://www.geniuswebb.com/

สนใจจ้างทีมการตลาด ติดต่อ GENIUS GRAPHIC CO., LTD. รับทําการตลาดออนไลน์ให้เว็บไซต์ติดหน้าแรก google ได้ที่
Tel : 0859142954, 0882751575
Email : [email protected]
Facebook : GeniusWebb

บทความที่น่าสนใจ