Google Data Studio คืออะไร?

Google Data Studio เป็นเครื่องมือวิเคราะห์ธุรกิจที่มีประโยชน์มากในด้านการตลาดดิจิทัลคุณสามารถสร้างแดชบอร์ดที่สวยงามและเป็นส่วนตัวเพื่อวิเคราะห์ข้อมูลและนำเสนอผลลัพธ์ของกลยุทธ์ในบทความนี้ คุณจะเห็นบทแนะนำเกี่ยวกับ Google Data Studio และเรียนรู้ว่าเหตุใดการใช้เครื่องมือนี้จึงมีความสำคัญ

Google Data Studio คืออะไร
Google Data Studio หรือที่เรียกว่า Data Studio เป็นเครื่องมือการรายงานและการสร้างภาพข้อมูลฟรีโดยจะดึงข้อมูลจากแหล่งที่มาต่างๆ มากถึง 12 แหล่ง รวมทั้งGoogleAnalyticsและรวมเข้าเป็นรายงานที่แก้ไขได้ง่าย แชร์ง่าย และอ่านง่าย

แพลตฟอร์มนี้ยังมีกราฟ แผนภูมิ และแผนที่ เพื่อแสดงข้อมูลของคุณ เป็นภาพ ด้วย GoogleData Studio ทีมของคุณสามารถประหยัดเวลาและค่าใช้จ่ายด้วยการสร้างอ่าน และแชร์รายงานในเวลาไม่กี่นาที การใช้งานและความอเนกประสงค์ของ DataStudio ช่วยให้ธุรกิจของคุณตัดสินใจได้เร็วขึ้นและได้ผลลัพธ์ที่ดีขึ้น

Google Data Studio ใช้งานได้ฟรีหรือไม่
ใช่! Google DataStudio ใช้งานได้ฟรี 

แม้ว่าซอฟต์แวร์การรายงานจะมีค่าใช้จ่ายหลายพันดอลลาร์แต่ท้ายที่สุดแล้ว Google ยังคงตอบสนองความต้องการของนักการตลาดและเจ้าของธุรกิจด้วยการนำเสนอโซลูชันฟรีสำหรับการรายงานข้อมูลด้วย Google Data Studio คุณมีแพลตฟอร์มที่เรียบง่าย ฟรีและใช้งานง่ายสำหรับการอธิบายข้อมูลที่ซับซ้อน

Google Data Studio เปิดตัวเมื่อใด
ในเดือนตุลาคม 2018 Google Data Studio เวอร์ชันฟรีพร้อมใช้งานแล้ว ก่อนหน้านี้ DataStudio เป็นเครื่องมือการรายงานและการแสดงภาพข้อมูลแบบชำระเงินที่เรียกว่า Google Data Studio 360 นับตั้งแต่เปิดตัวบริษัทและเอเจนซีด้านการตลาดดิจิทัลได้นำ Data Studio มาใช้อย่างรวดเร็วเนื่องจากใช้งานง่าย สะดวก และข้อดีอื่นๆ อีกหลายประการ 

การใช้ Data Studio มีประโยชน์อย่างไร
Data Studio มาพร้อมกับคุณประโยชน์หลายประการรวมถึง 9 ข้อต่อไปนี้: 

1. เข้าถึงตัวเลือกวิดเจ็ตได้ไม่จำกัด
ต่างจาก GoogleAnalytics ซึ่งอนุญาตให้มีกราฟหรือแผนภูมิสูงสุด 12 กราฟในรายงาน Google Data Studio ให้คุณรวมวิดเจ็ตจำนวนเท่าใดก็ได้คุณลักษณะนี้ช่วยให้คุณสามารถแบ่งปันและอธิบายข้อมูลของคุณได้หลายวิธีภาพหน้าจอของกราฟในGoogle Data Studio ตัวเลือกวิดเจ็ตประกอบด้วย: 

- กราฟความร้อนตามภูมิภาครัฐ หรือประเทศ
- แผนภูมิวงกลม
- กราฟอนุกรมเวลา
คุณยังสามารถแก้ไขวิดเจ็ตเหล่านี้ได้ด้วยเมตริกที่หลากหลายด้วย Google Data Studio คุณมีอิสระอย่างมากในการสร้างรายงานและถ่ายทอดข้อมูลของคุณนั่นคือเหตุผลที่ Data Studio กลายเป็นเครื่องมือสำคัญสำหรับบริษัทต่างๆ 

2. ดึงข้อมูลจากหลายแหล่ง
อาจเป็นหนึ่งในคุณลักษณะที่เป็นเอกลักษณ์และมีประโยชน์มากที่สุดของGoogleData Studio มาจากความสามารถในการดึงข้อมูลจากแหล่งข้อมูลต่างๆ ถึง 12 แหล่ง ซึ่งคุณสามารถรวมไว้ในรายงานของคุณได้นั่นหมายความว่าคุณสามารถดึงและรวบรวมข้อมูลจากแพลตฟอร์มที่สำคัญหลายๆแพลตฟอร์มได้ ตัวอย่างบางส่วน

- Google Analytics
- GoogleAds
- YouTube
- SearchConsole

ใช้แพลตฟอร์มเหล่านี้เพื่อสร้างรายงานที่พิจารณาทุกแง่มุมของธุรกิจของคุณภาพหน้าจอของแหล่งที่มาจาก Google Data Studio
ฟีเจอร์นี้ทำให้ Data Studio เป็นร้านค้าครบวงจรสำหรับความต้องการด้านการรายงานของคุณและทำให้รายงานของคุณดูเป็นมืออาชีพอย่างเหลือเชื่อ

3. แชร์รายงาน DataStudio ได้อย่างง่ายดายเมื่อรวบรวมหรือตรวจสอบรายงาน DataStudioที่มีตัวเลือกข้อมูลและเมตริกมากมายคุณอาจต้องการรับความคิดเห็นของสมาชิกในทีม ผู้จัดการบัญชีเฉพาะหรือผู้มีอำนาจตัดสินใจของบริษัทอย่างรวดเร็ว โดยไม่ต้องยุ่งยากเพิ่มเติมการดาวน์โหลดและการส่งไฟล์ถือเป็นการเสียเวลาโดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อคุณต้องการคำติชมอย่างรวดเร็ว Google เข้าใจถึงความจำเป็นของการแบ่งปันดังนั้นพวกเขาจึงสร้างความสามารถในการแบ่งปันแบบเดียวกับเครื่องมืออื่นๆ เช่น Googleเอกสาร ไว้ใน Data Studio

ภาพหน้าจอของการแชร์ใน Google Data Studio จะช่วยให้คุณแชร์ลิงก์และอนุญาตให้ผู้อื่นดูและปรับแต่งรายงานของคุณได้ยิ่งไปกว่านั้น ฟีเจอร์นี้ช่วยให้คุณทำการเปลี่ยนแปลงแบบเรียลไทม์ขณะแชร์ได้ทีมงานทั้งหมดของคุณสามารถดูรายงานฉบับเดียวกันและทำการเปลี่ยนแปลงพร้อมกันได้

4. สร้างรายงานที่อ่านง่ายสำหรับทุกคน
คุณแบ่งรายงาน Data Studio ออกเป็นหน้าเดียวหรือ 20 หน้าได้ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความยืดหยุ่นและการปรับแต่งของ Google Data Studio ปรับให้เข้ากับความต้องการเฉพาะของบริษัทของคุณทำให้เป็นกระบวนการที่ปราศจากความเครียดในการแบ่งปันข้อมูลที่สำคัญ
ยิ่งไปกว่านั้นคุณสามารถปรับแต่งเลย์เอาต์ของรายงานได้

ง่ายต่อการเปลี่ยนแบบอักษร สี ธีม ขนาดและอื่นๆ เพื่อให้แต่ละรายงานอ่านง่าย นอกจากนี้ คุณสามารถเพิ่มวิดเจ็ตได้ตั้งแต่ 1 ถึง 10
วิดเจ็ตต่อหน้าเลย์เอาต์นี้ทำให้คุณสามารถให้สมาชิกในทีมและผู้มีอำนาจตัดสินใจของบริษัทได้เห็นภาพแคมเปญของคุณจากทุกมุม

5. รับการรายงานแบบไดนามิก
แม้ว่าคุณจะสามารถแก้ไขกับทีมของคุณได้ในแบบเรียลไทม์คุณยังสามารถอนุญาตให้ Google Data Studio ดึงข้อมูลแบบเรียลไทม์ลงในรายงานของคุณได้ด้วยคุณสามารถตั้งค่ารายงานของคุณให้อัปเดตและเติมข้อมูลในขณะนั้นให้วิดเจ็ตของคุณโดยอัตโนมัติได้เช่นกันรายงานของคุณทุกชิ้นสามารถปรับแต่งได้เช่นกัน

หากคุณต้องการให้วิดเจ็ตบางตัวแสดงข้อมูลปัจจุบันคุณสามารถทำได้ แต่คุณยังสามารถเก็บชุดข้อมูลไว้เป็นเดือนที่แล้วได้หากต้องการรายงานแบบไดนามิกนี้มีตัวเลือกข้อมูลไม่จำกัดเพื่อให้บริการธุรกิจของคุณได้ดียิ่งขึ้น

6. สร้างประสบการณ์เชิงโต้ตอบ
วิดเจ็ตของคุณก็มีชีวิตได้เช่นกัน!กราฟและแผนภูมิของคุณไม่จำเป็นต้องมีมิติเดียวแบ่งปันรายงานของคุณแบบดิจิทัลและให้ผู้นำธุรกิจของคุณคลิกและเปลี่ยนแปลงรายงานเพื่อดูจุดข้อมูลที่ต้องการ 

คุณลักษณะแบบโต้ตอบนี้ทำให้ผู้ใช้มองเห็นข้อมูลได้ง่ายสกรีนช็อตของฟีเจอร์แบบอินเทอร์แอกทีฟในGoogleData Studioนอกจากนี้ยังเพิ่มตัวเลือกการปรับแต่งที่ไม่มีที่สิ้นสุดให้กับ Data Studio

7. ใช้เทมเพลต DataStudio ฟรี
หากหลายคนกังวลว่าตัวเองไม่ใช่ผู้เชี่ยวชาญในGoogleAnalytics หรือการรายงานโดยทั่วไป? ไม่ต้องห่วง! Google Data Studio มีเทมเพลตที่สร้างไว้แล้วเพื่อช่วยรายงานของคุณ แพลตฟอร์มนี้โหลดไว้ล่วงหน้าด้วยเทมเพลตสำหรับGoogleAnalytics, YouTube, Google Ads และอื่นๆ อีกมากมายมันยังมาพร้อมกับเทมเพลตสำหรับอุตสาหกรรมเฉพาะ เช่นอีคอมเมิร์ซสกรีนช็อตของเทมเพลต Google Data Studioคุณลักษณะนี้ทำให้การรายงานรวดเร็วและไม่ลำบาก

วิธีใช้ GoogleData Studio
1. วิธีเข้าถึง GoogleData Studio
ขั้นแรก ในการเข้าถึง GoogleData Studio คุณต้องมีบัญชี Google หลังจากนั้นคุณสามารถลงชื่อเข้าใช้เว็บไซต์ Google Data Studio

เมนูทางด้านซ้ายทำหน้าที่นำทางระหว่างรายงานที่คุณเพิ่งเปิดซึ่งสร้างหรือแบ่งปันกับผู้ใช้ของคุณแล้วเมนูด้านบนช่วยให้คุณนำทางไปมาระหว่างรายงาน แหล่งข้อมูล และไฟล์จาก Explorer

เมนูทางด้านซ้ายทำหน้าที่นำทางระหว่างรายงานที่คุณเพิ่งเปิดซึ่งสร้างหรือแบ่งปันกับผู้ใช้ของคุณแล้วเมนูด้านบนช่วยให้คุณนำทางไปมาระหว่างรายงาน แหล่งข้อมูล และ ไฟล์จาก Explorer

2. วิธีเพิ่มแหล่งข้อมูล
หลังจากคุ้นเคยกับเครื่องมือนี้แล้วคุณอาจต้องการทราบวิธีการสร้างรายงานใช่ไหม แต่ก่อนอื่น ให้ลองกำหนดแหล่งข้อมูลที่คุณต้องการใช้งานพวกเขาจะจัดหารายงานที่คุณสร้าง ในการทำเช่นนั้น
คลิก สร้าง >แหล่งข้อมูล ในเมนูทางด้านซ้าย

ในหน้าจอถัดไปให้เลือกแพลตฟอร์มที่คุณต้องการผสานรวมกับ Google Data Studio ที่มุมซ้ายบน คุณสามารถตั้งชื่อแหล่งข้อมูลของคุณได้

บทความที่น่าสนใจ