เทคนิค Schema : ปั้นเว็บไซต์ให้ติดหน้าแรก Google ด้วย SEO สายขาว

เทคนิค Schema : ปั้นเว็บไซต์ให้ติดหน้าแรก Google ด้วย SEO สายขาว

Schema จะเป็นเทคนิคตัวหนึ่ง ซึ่งจะเป็นตัวที่ทำให้ Google จับตัวสินค้า หรือบริการของเราได้อย่างรวดเร็วขึ้น นั่นก็หมายถึงว่า google ทั่วโลกมี 1,000,000,000,000 เว็บเพจที่ต้องใช้ Google Bot Macro 1,000,000,000,000 เว็บไซต์ต่อวัน ที่ตัว Google Bot เนี่ยต้องไปประเมินว่าเว็บไหนดี เว็บไหนไม่ดี จัด Ranking ให้

ในตอนนี้เราต้องเตรียมข้อมูลให้ Google เวลาเข้ามาปุ๊บ…เจอข้อมูลที่เขาต้องการ ในโครงสร้างที่เขาต้องการ แล้วเขาก็จะรับไป Ranking ได้สะดวกเลย คือง่ายๆ เราต้องย่อยข้อมูล ให้  Google รับได้ง่ายคล้ายกับว่าตอนที่เรากินปู บางคนชอบกินปูแต่ว่าไม่ชอบแกะ Google ก็เหมือนกัน เขาชอบข้อมูลแต่ว่าแกะข้อมูลต้องใช้เวลา คอนเซ็ปจะเป็นอย่างนี้ เพราะฉะนั้นเราแกะให้  Google เลย แกะให้เขาในแบบที่ว่า format เขาต้องการเป็นอย่างไร แน่นอนว่าเขาชอบ Robot ของ Google มาจับปุ๊บ มันย่อยเป็นเรื่อง ๆ ให้เขาเรียบร้อยแล้ว ตามที่เขาต้องการ เพราะฉะนั้น Google ให้คะแนนได้เร็ว ตามที่เขาต้องการ  

เทคนิคการทำนี้ มันเหมาะกับธุรกิจแบบไหนบ้าง?
อันเป็นเรื่องที่สอง จะเป็นเทคนิคที่ใช้กับเว็บทั่ว ๆ ไป ก็เป็นเรื่องของ FAQ หรือ คำถามที่โดนถามบ่อย เขาบอกว่าใน Google ตอนนี้ คนใส่ใน Google Box เขาไม่ได้ใส่ คีย์เวิร์ดอย่างเดียว แต่เขาใส่เป็นคำ ๆ อย่างเช่น  ร้านที่อร่อยที่สุดอยู่ไหน จะเป็นในรูปแบบคำถาม หมายความว่า เวลาคนเสิร์ชหาของ หาสินค้าหรือหาบริการ เขาไม่ได้เสริ์ชแค่เป็นคีย์เวิร์ด คำ ๆ แต่เขาเสริ์ชเป็นคำถามทั้งคำถามเลย อันนี้เป็นสิ่งที่เขาวิจัยใน Seattle ทั่วโลกตอนนี้เป็นเทรน ซึ่งเทรนมันเปลี่ยนไป

เพราะฉะนั้นเวลาเราเตรียมข้อมูลให้ Google เราต้องย่อยให้เป็น FAQ เขาจะมีโครงสร้างใน Schema ถ้าสะดวกไปที่ Schema.org จะเป็น format เลย จะมีเป็น FAQ เป็น format ของ Schema FAQ ที่เราต้องเตรียมเป็นโค้ด ซึ่งนำโค้ดนั้นมาใส่ในเพจ ในส่วนของ header ถ้าใครไม่รู้ ก็คือ header  เอาไว้ใส่สคริป หรือ description พิเศษที่ไม่ได้เห็นในเนื้อหา แต่ว่าจะทำให้ Google มาหาข้อมูลจากตรงนี้ได้ง่ายขึ้น คำถามมันก็จะเกี่ยวกับอุตสาหกรรมของเรา อย่างเช่น เราบอกว่าเครื่องล้างจาน , เครื่องล้างจานมันคืออะไร , ทำไมต้องใช้เครื่องล้างจาน , เครื่องล้างจานทำงานอย่างไร ใช้ไฟเท่าไหร่ ฯลฯ ทุกอย่างเรื่องร้อยแปดเรื่องของเครื่องล้างจาน นำใส่ลงไปใน format เชิญกูเกิ้ลมาตรวจรับข้อมูล Google จะมี 1,000,000,000,000 เว็บเพจที่เขาต้องไปเยี่ยมชม เขาจะเฉลี่ยมาเว็บเราเพียงแค่ 1 นาที ถ้าเราให้กูเกิ้ลแกะข้อมูล อาจจะใช้เวลานานก็เข้าไม่ถึงเนื้อหาที่เราจะสื่อสักทีครบเวลา 1 นาทีแล้ว เขาก็ไปเยี่ยมเว็บต่อไป ต้องรอเวลาอีก 3 เดือน ถึงกูเกิ้ลจะกลับมาเยี่ยมเว็บเราเทคนิค Shema จริง ๆ แล้วจะมีเทคนิคย่อยลงไปอีกนะคะ มี 10 กว่าแบบ 10 Format ซึ่งอีกแบบหนึ่งจะเป็น location เช่น สมมติว่าเราอยู่รามอินทรา เราทำธุรกิจล้อแม็กแล้วเราจะทำให้คนรู้ว่าล้อแม็กนี้ ร้านล้อแม็กนี้ตั้งอยู่ที่ไหน รามอินทราอย่างนี้ และเทคนิคนี้ก็เหมาะมากสำหรับธุรกิจในโรงแรม

อยากรู้เทคนิค SEO ว่าทำยังไง อย่าลืมติดตามเลยนะคะ ห้ามพลาด!

บทความที่น่าสนใจ