E-Commerce SEO : 6 ข้อผิดพลาดสุดแสนธรรมดา ที่อาจส่งผลต่อ SEO และการขายสินค้า

E-Commerce SEO : 6 ข้อผิดพลาดสุดแสนธรรมดา ที่อาจส่งผลต่อ SEO และการขายสินค้า

การเริ่มต้นทำบล็อกธรรมดา หรือเว็บไซต์สำหรับธุรกิจออนไลน์ทั่วไป ก็เป็นสิ่งหนึ่งที่จำเป็นต่อการทำธุรกิจ ทว่าเมื่อคุณเริ่มต้นธุรกิจแบบเต็มรูปแบบ การทำร้านค้าออนไลน์ การทำเว็บขายของ นั่นหมายถึงคุณกำลังอยู่ในสมรภูมิที่มีการแข่งขันสูงและนี่คือ 6 ข้อผิดพลาดสุดแสนธรรมดา ที่คุณจะต้องให้ความสำคัญกับมัน

คำอธิบายผลิตภัณฑ์
แม้ว่าจะเป็นเรื่องที่รู้จักอย่างกว้างขวาง ในกลุ่มผู้เชี่ยวชาญด้าน SEO แต่มีร้านค้าออนไลน์จำนวนไม่น้อย ที่นัยงใช้การตัดแปะคำอธิบายสินค้า ที่ได้จากผู้ผลิตหากคุณมีผลิตภัณฑ์ 1 พัน, 1 หมื่น หรือ 1 แสนชิ้นการเขียนคำอธิบายให้กับผลิตภัณฑ์ทั้งหมดอาจมีค่าใช้จ่ายที่สูง, ใช้เวลานานหรือทั้งสองอย่างโชคดีที่ว่าจะมีเพียงผลิตภัณฑ์เพียงไม่กี่ชิ้น ที่คุณต้องใส่คำอธิบายเพื่อให้มันติดอันดับการค้นหา เริ่มต้นจากการจัดแจงรูปแบบคำอธิบายบนหน้าสินค้า หากคุณต้องการให้ผลิตภัณฑ์กว่า 100 หรือ 1000 ชิ้น มีเนื้อหาคล้ายๆ กัน เพียงแค่ตั้งค่าหน้าเหล่านั้นเป็น “no-index” เท่านี้ พวกมันก็จะไม่ถูกนับรวม เข้าไปเป็นส่วนประเมินคุณภาพของเว็บไซต์ เมื่อเวลาผ่านไป เมื่อคุณแก้ไขรายละเอียดของผลิตภัณฑ์ ให้เปลี่ยนหน้ากลับไปดังเดิม พวกมันก็จะถูกจัดอันดับด้วยเช่นกัน

คัดลอกเนื้อหา          
การคัดลอกและจัดวางคำอธิบายจากผู้ผลิต เป็นตัวอย่างที่ดีของเนื้อหา ที่จะถูกคัดลอกซ้ำไปยังเว็บไซต์ภายนอก อย่างไรก็ตาม วิธีการคัดลอกเนื้อหา ไม่ได้เป็นเพียงสิ่งเดียวที่คุณต้องให้ความสำคัญ ปัญหาอีกอย่างหนึ่งสำหรับเว็บไซต์อีคอมเมิร์ซ คือเรื่องหน้าที่จะถูกคัดลอกภายในเว็บไซต์เดียวกัน  นี่คือเหตุผลที่มันอาจเกิดขึ้นได้ แต่โดยทั่วไปแล้ว ก็จะเกิดขึ้นจากหนึ่งในประการนี้:

ในบางกรณี ปัญหาทั้ง 3 สามารถเกิดขึ้นได้บนหน้าเว็บไซต์ นี่สิ่งที่ทำให้การตรวจสอบเว็บไซต์ มีความสำคัญมากขึ้น เนื่องจากการตรวจสอบที่ถูกต้อง จะช่วยระบุสาเหตุ และให้วิธีในการแก้ไขในกรณีต่างๆ ได้

การแข่งขันของคีย์เวิร์ดในเว็บไซต์เดียวกัน (Keyword Cannibalization)          
บางครั้งคุณอาจมีหน้าเว็บไซต์มากกว่า 1 หน้า ที่มีการใช้คีย์เวิร์ดเดียวกัน หากคุณไม่เชื่อมโยงกับหน้าเว็บเหล่านั้นอย่างถูกต้อง Google อาจจะสับสนว่าหน้าเว็บใดที่ต้องการแสดงคีย์เวริ์ดนั้นจริงๆ สิ่งที่ทำให้เรื่องนี้เกิดความสับสนมากยิ่งขึ้น คือการสร้างเนื้อหาหลายๆ ส่วนภายในหัวข้อเดียวกัน แต่มันอาจเกิดประโยชน์ขึ้น ในกรณีที่มีการจัดระเบียบอย่างถูกต้อง          เพื่อหลีกเลี่ยงการแข่งขันของหน้าเว็บ คุณต้องคำนึงถึงการเชื่อมโยงภายในเว็บไซต์ ไปยังหน้าเว็บที่เกิดการแข่งขันกัน และเข้าใจถึงวิธีในการ “ปรับปรุง” หน้าเว็บทั้งสองที่มีการใช้คีย์เวิร์ดเดียวกัน หากคุณกำลังพบปัญหาเกี่ยวกับการแข่งขันของหน้าเว็บ คุณอาจรวมมันเข้าเป็นหน้าเว็บเดียวกันก็ได้

ไม่สามารถจัดการหน้าเว็บไซต์หลายภาษาได้อย่างถูกต้อง (Redirect Chains)          
การมีเว็บไซต์หลายภาษา เป็นสิ่งที่ต้องได้รับการพิจารณา โดยเฉพาะอย่างยิ่งเว็บไซต์เกี่ยวกับอีคอมเมิร์ซ ซึ่งการมีเว็บไซต์แบบหลายภาษา เพื่อผู้ใช้งานชาวต่างประเทศแล้ว เปรียบเสมือนดาบสองคม นอกเหนือจากการแปลเป็นภาษาท้องถิ่น ที่ต้องได้รับการตรวจสอบจากผู้เชี่ยวชาญทางด้านภาษา คุณควรที่จะต้องจัดเตรียมส่วนให้ความช่วยเหลือผู้ใช้งานจากทั่วโลก: จากเรื่องการแปลงราคาไปเป็นหน่วยเงินประเภทต่างๆ ไปจนถึงค่าธรรมเนียมการจัดส่ง หากมีราคาสูงเกินไป สามารถทำการต่อรองราคาได้ตามความเหมาะสม ซึ่งทางเว็บไซต์จะต้องจัดเตรียมเครื่องมือเหล่านี้ไว้ให้พร้อม          แม้ว่านี่ไม่ใช่สิ่งที่จะส่งผลต่อเรื่องของ SEO มากนัก แต่เมื่อทำการสร้างเว็บไซต์หลายภาษา จึงต้องมีการตรวจสอบข้อมูลในบริบทการแข่งขัน และการอ้างอิงทางการตลาดด้วย

ห่วงโซ่การเปลี่ยนเส้นทางของเว็บไซต์          
แม้จะพบปัญหาดังกล่าวในเว็บไซต์ขนาดเล็กได้บ้าง แต่เว็บไซต์ขนาดใหญ่พบปัญหานี้เป็นอย่างมาก ห่วงโซ่การเปลี่ยนเส้นทางหน้าเว็บ จะเกิดขึ้นเมื่อหน้าเว็บไซต์หนึ่ง เชื่อมโยงไปยังหน้าอื่น ก่อนที่จะกลับมายังหน้าเว็บปลายทาง ในขณะที่ผู้คนต่างไม่ต้องการให้เกิดสิ่งเหล่านี้ขึ้น แต่มันก็เป็นเรื่องที่อาจเล็ดลอดการตรวจสอบไปได้          ตัวอย่างเช่น คุณสามารถขายนาฬิกาจากร้านค้าไปจนหมด ไม่กี่เดือนต่อมา คุณสามารถขายแบรนด์ดังกล่าวได้ทั้งหมด แต่คุณยังมีสินค้าที่คล้ายกันมาก ที่มีผู้คนต่างชื่นชอบ มันอาจเกิดเหตุการณ์ที่เมื่อนาฬิกาเรือนแรกถูกขาย หน้าเว็บจะเชื่อมโยงไปยังหน้าหมดหมู่สินค้าของแบรนด์นั้นเอง และเมื่อไม่มีแบรนด์สินค้าดังกล่าวอยู่แล้ว ก็จะเกิดการเชื่อมโยงหน้าเว็บ ไปยังหน้าหมวดหมู่สินค้าทั้งหมด และเกิดเป็นห่วงโซ่การเปลี่ยนเส้นทางของเว็บไซต์          

ปัญหาในการเชื่อมโยงเนื้อหาในหน้าเว็บ เป็นสิ่งที่สามารถค้นพบได้ ในขณะที่ทำการตรวจสอบด้านเทคนิค เมื่อค้นพบแล้วก็จะสามารถแก้ไขได้อย่างตรงไปตรงมา

การตั้งค่าไฟล์ Robots.Txt ที่ไม่เหมาะสม          
ก่อนหน้านี้เราได้กล่าวถึง สาเหตุที่ทำให้เกิดการมีดัชนี URL ที่มีเนื้อหาบางส่วนซ้ำกัน จากการจัดทำดัชนีแบบไดนามิก นี่เป็นปัญหาเพียงอย่างเดียว ที่สามารถหลีกเลี่ยงได้ด้วยการตั้งค่าไฟล์ robots.txt ที่เหมาะสม          ปัญหาอื่น ๆ ที่พบบ่อยในร้านค้าออนไลน์คือ " pricing bots" ซึ่งเป็นเพียงซอฟต์แวร์รวบรวมข้อมูลที่สร้างขึ้นเพื่อเข้าสู่เว็บไซต์ของคุณและดึงการกำหนดราคาผลิตภัณฑ์ให้สูงขึ้น การกำหนดอย่างชัดเจนว่าบอทใดสามารถและไม่สามารถเข้าถึงไซต์ของคุณสามารถป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้ได้ นอกจากการกำหนดราคาของบอทแล้วเว็บไซต์ของคุณยังอาจมี " pricing bots" ที่เก็บภาพ, เนื้อหาและข้อมูลอื่นๆ เพื่อจัดทำขึ้นในเว็บไซต์ของตัวเอง มีหลายตัวอย่างของบอทที่อาจเป็นอันตรายต่อเว็บไซต์ ซึ่งสามารถจัดการได้ในไฟล์ robots.txt ถ้าคุณทราบว่า ณ จุดใด คือข้อผิดพลาด การใช้เวลาในการค้นคว้าเรียนรู้ หรือทำงานกับคนที่รอบคอบในการตั้งค่า robots.txt ที่เหมาะสมสำหรับร้านค้าออนไลน์อาจส่งผลให้การทำงานของร้านค้าออนไลน์ ออกมาดีได้อย่างไม่น่าเชื่อ          

เช่นเดียวกับการใช้คำสั่งที่สำคัญ อาจเป็นอันตรายต่อเว็บไซต์ได้ ซึ่งรวมถึงคำสั่งที่ไม่ถูกต้องตามกฎเกณฑ์ อาจทำให้เราปวดหัวได้เช่นกัน หลายครั้งที่นักพัฒนาเว็บไซต์, SEO และผู้ให้บริการการตลาดออนไลน์รายอื่นๆ ได้ทิ้งหน้าเว็บเป็น "no-index, no-follow" และที่แย่กว่านั้น บางครั้งอาจใช้เวลาหลายเดือน กว่าจะสังเกตเห็นข้อผิดพลาดนี้! การตรวจสอบด้านเทคนิคที่ดี จะช่วยระบุข้อผิดพลาดอันแสนธรรมดานี้ได้  ซึ่งถ้ามันยังเกิดขึ้นต่อไป อาจทำให้ความสามารถในการจัดอันดับของไซต์ของคุณลดลงได้ด้วย          

เมื่อเปรียบเทียบกับช่างซ่อมรถยนต์ จะพบว่าช่างคนเดียว ไม่ได้รอบรู้พาหนะได้ครบทุกประเภท และไม่ใช่ว่าตัวแทนจัดการ SEO ทุกราย จะมีประสบการณ์และความสามารถ ในการจัดการและกำหนดกลยุทธ์ของ SEO ได้ นักพัฒนาเว็บไซต์ที่มีคุณสมบัติเหมาะสม, นักวิเคราะห์ด้านเทคนิคที่มีประสบการณ์และนักออกแบบเนื้อหาที่มีกลวิธีเฉพาะตัว ต้องทำงานร่วมกันอย่างสามัคคี หากต้องการให้ร้านค้าออนไลน์ของคุณประสบความสำเร็จ จงทำการบ้านของคุณให้ดี ระวังข้อผิดพลาดข้างต้นและคอยสังเกตข้อผิดพลาดต่างๆ ไว้ถ้าคุณต้องการให้ร้านค้าของคุณกลายเป็นธุรกิจที่ทำกำไรได้ในระยะยาวทีมงานGenius รับ ทำ เว็บไซต์ และ seo

แหล่งที่มา
https://www.prowebconsulting.net/seo-e-commerce-6-mistakes-avoid-go-live
https://www.websitemagazine.com/blog/e-commerce-seo-the-mistakes-that-stifle-rankings-sales?utm_source=newsletter&utm_medium=email&utm_campaign=newsletter

บทความที่น่าสนใจ