9 วิธีการหาลูกค้าสำหรับธุรกิจหลังจากช่วงโควิด-19 โดยไม่มีค่าใช้จ่าย

9 วิธีการหาลูกค้าสำหรับธุรกิจหลังจากช่วงโควิด-19 โดยไม่มีค่าใช้จ่าย

วิกฤตการณ์โควิด-19 ส่งผลให้ทุกคนต้องเว้นระยะห่างทางสังคมซึ่งส่งผลกระทบโดยตรงต่อเศรษฐกิจเป็นวงกว้าง แต่ในทางกลับกัน โควิด-19 ทำให้ทุกคนใช้เวลาบนโลกออนไลน์มากขึ้น ซึ่งหมายความว่าธุรกิจ e-commerce หรือการทำเว็บขายของจะเพิ่มขึ้นมากมาย ธุรกิจจำนวนมากอาจจะไม่สามารถกลับมาเปิดหรืออยู่รอดได้นานหลังจากหมดช่วงโควิด-19 นี้ ซึ่งธุรกิจที่พร้อมจะปรับตัวและให้ความสำคัญกับลูกค้าเท่านั้นที่จะสามารถอยู่รอดได้

นี่คือ 9 วิธีการหาลูกค้าสำหรับธุรกิจคุณหลังจากช่วงโควิด-19 โดยไม่เสียค่าใช้จ่า
1) ย้ายฐานลูกค้าไปทางออนไลน์เพื่อให้ธุรกิจสามารถดำเนินต่อไปได้ในช่วงเวลาปัจจุบันถือว่าเป็นจังหวะที่ดีในการกระตุ้นให้ลูกค้าซื้อสินค้ากับคุณทางออนไลน์มากขึ้น โดยอันดับแรกคุณอาจจะต้องให้ข้อมูลกับลูกค้าทราบว่าร้านค้าออนไลน์ของคุณเปิดให้บริการแล้ว และควรมีตัวแทนฝ่ายขายให้พร้อมสำหรับติดต่อและช่วยเหลือลูกค้าเกี่ยวกับการสั่งซื้อสินค้าทางออนไลน์

2) เพิ่มความยืดหยุ่นในการชำระเงินเพื่อเพิ่มยอดขายหลังจากการทำเว็บขายของอย่างเป็นทางการ ควรมีการเพิ่มแผนการชำระเงินผ่านบริการต่าง ๆ ซึ่งการดึงดูดลูกค้าในช่วงเวลานี้เป็นสิ่งที่สำคัญกว่าการสร้างรายได้ให้มากที่สุด คนจำนวนมากต้องการลดการใช้จ่ายเงินสดในระยะสั้น ดังนั้นคุณควรมีข้อเสนอรูปแบบการชำระเงินที่จะสามารถช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายของลูกค้าคุณในระยะสั้นได้ถ้าหากคุณขายคอร์สออนไลน์หรือ e-book คุณอาจจะเสนอแผนการผ่อนชำระรายเดือนหรือหากสินค้าเป็นการบริการให้คำปรึกษาคุณอาจเพิ่มรูปแบบชำระเงินแบบรายปีได้ นี่เป็นวิธีที่ง่ายและสะดวกในการเพิ่ม Conversion ให้กับธุรกิจของคุณ

3) การเสนอคลาสเทรนนิ่งให้ความรู้นี่เป็นโอกาสดีที่จะสามารถเพิ่มลูกค้าด้วยการเสนอหลักสูตรเทรนนิ่งให้กับพวกเขา ซึ่งในช่วงกักตัวนี้ อัตราการว่างงานมีจำนวนเพิ่มขึ้นและผู้คนจำนวนมากก็กำลังมองหาโอกาสใหม่ ๆ โดยเฉพาะในด้านเทคโนโลยีที่ไม่ใช่ทุกคนจะมีประสบการณ์ในด้านนี้ ซึ่งสิ่งเหล่านี้สามารถเรียนรู้ได้โดยที่ไม่จำเป็นต้องเข้าโรงเรียนที่อาจมีราคาแพงและใช้เวลานาน ดังนั้นนี่เป็นโอกาสที่เหมาะสมที่คุณสามารถให้ความรู้และช่วยเหลือและพัฒนาความสัมพันธ์กับลูกค้าของคุณได้

4) ตรวจสอบให้แน่ใจว่าแพลตฟอร์ม e-commerce ของคุณตอบสนองความต้องการของลูกค้า B2B
เพื่อให้ตรงตามความต้องการของลูกค้า B2B แพลตฟอร์มของคุณควรแสดงข้อมูลผลิตภัณฑ์ที่ถูกต้องครบถ้วนและอัพเดทตลอดเวลา
ประการที่สอง การออกแบบหน้าเว็บไซต์ควรมีวิธีการชำระเงินที่เชื่อถือได้กับลูกค้าของคุณซึ่งต้องสามารถเช็คเอ้าท์และชำระเงินได้อย่างสะดวกรวดเร็ว ควรเพิ่มฟังก์ชันที่ลูกค้าสามารถติดตามและจัดการคำสั่งซื้อได้ นอกจากนี้ การทำเว็บขายของของคุณควรมีโครงสร้างที่เหมาะสมในการประมวลผลคำสั่งซื้อที่มีความซับซ้อนได้ เช่น การใช้ส่วนลดกับราคาสินค้า เป็นต้น

5) เตรียมช่องทางดิจิทัลสำหรับการสื่อสารธุรกิจของคุณให้พร้อม
วิกฤตการณ์โควิด-19 ส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงไปสู่โลกดิจิทัลและมีแนวโน้มที่จะเกิดการเติบโตอย่างรวดเร็ว บริษัทมากมายกำลังปรับปรุงและขยายช่องทางดิจิทัลของพวกเขาควบคู่กับการวิเคราะห์ขั้นสูงเพื่อรวมแหล่งข้อมูลใหม่ ๆ เช่น ภาพถ่ายจากดาวเทียมกับข้อมูลเชิงลึกที่จะทำให้ตัดสินใจได้ดีและรวดเร็วขึ้น และยังช่วยเสริมสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้า ถึงเวลาแล้วที่คุณจะต้องเตรียมความพร้อมกับช่องทางเหล่านี้เพื่อขับเคลื่อนธุรกิจของคุณให้ก้าวไปข้างหน้า

6) ใช้ข้อมูล AI และ Internet of Things เพื่อให้ทำงานได้ง่ายขึ้น
การเปลี่ยนแปลงไปเป็นโลกดิจิทัลน่าจะเติบโตกว่า 10 เท่าในช่วงเวลาหลัง โควิดที่ผ่านมานี้ เนื่องจากการเว้นระยะห่างทางสังคม ช่องทางการสื่อสารดิจิทัลต่าง ๆ เช่น การประชุมออนไลน์หรือการที่ e-commerce    การทำเว็บขายของกลายเป็นสิ่งจำเป็นและมีการใช้งานกันเป็นจำนวนมาก หมายความว่าทุกบริษัทควรเรียนรู้และปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์ปัจจุบันเพื่อขับเคลื่อนด้วยช่องทางดิจิทัลให้ธุรกิจสามารถอยู่รอดในช่วงเวลานี้โดยที่เกิดผลกระทบน้อยที่สุด บวกกับ New normal ในปัจจุบันที่ต้องหลีกเลี่ยงการสัมผัส บริษัทสามารถใช้งาน AI และอินเทอเน็ตในการทำงานมากขึ้นองค์กรต่าง ๆ แน่นอนอาจจะมีการพึ่งพาการสื่อสารแบบดิจิทัลมากขึ้นหลังจากนี้ เนื่องจากพวกเขาจะได้ค้นพบว่าไม่ว่าจะเป็นงาน ทรัพยากรบุคคล แอดมิน หรืองานบริการที่เกี่ยวข้องกับการตลาดทั้งหมดสามารถทำผ่านช่องทางออนไลน์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

7) เพิ่มความรวดเร็วและประสิทธิผลของบริการดิจิทัล
เช่นเดียวกับที่ได้กล่าวไปข้างต้นแล้วว่ายุคหลัง โควิดนี้อาจเป็นยุคดิจิทัลแบบเต็มตัว ที่ธุรกิจทั้งหมดจะต้องเพิ่มความเร็วและประสิทธิผลของงานสำหรับทั้งกับธุรกิจและกับลูกค้า ความต้องการสินค้าและบริการได้เปลี่ยนไปโดยเราได้เห็นจุดที่เปราะบางของซัพพลายเชนและเครือข่ายบริการทั่วโลก นอกจากนี้เรายังได้เห็นว่าบริษัทจำนวนมากได้สร้างมาตรฐานใหม่มากมายในเรื่องความยืดหยุ่น ความคล่องตัว ประสิทธิภาพการทำงานและการเชื่อมต่อกับลูกค้าปลายทาง

8) ใช้ประโยชน์จาก SEO ระหว่างประเทศโดยการแปลเนื้อหาของคุณสำหรับประเทศอื่น ๆ
ความหลากหลายทางภูมิศาสตร์ระบุความจริงที่ว่าคุณไม่ควรให้ธุรกิจของคุณเติบโตอยู่แค่ในประเทศเดียวเท่านั้น แม้ว่า โควิด-19 จะเป็นปัญหาระดับโลก แต่บางประเทศก็ได้รับผลกระทบมากกว่าประเทศอื่น ๆ ซึ่งส่งผลโดยตรงกับเศรษฐกิจของประเทศนั้น ๆ การแพร่กระจายของไวรัสหรือการชะลอตัวของไวรัสอาจส่งผลอย่างมากต่อ traffic เว็บไซต์คุณ ด้วยเหตุนี้จึงควรพิจารณาการกระจายฐานลูกค้าออกไปด้วยการใช้งาน SEO ระหว่างประเทศ ให้เว็บสวยติดอันดับคุณสามารถเพิ่ม traffic ได้อย่างรวดเร็วและไม่ต้องพึ่งพาเศรษฐกิจของประเทศใดประเทศหนึ่ง ตัวอย่างเช่น อาจต้องใช้เวลากว่า 6-12 เดือนสำหรับ traffic ในสหรัฐอเมริกาที่จะไต่กลับไปยังจุดที่เคยเป็น ในขณะที่ traffic ในบราซิลอาจจะพุ่งสูงอยู่ การออกแบบหน้าเว็บไซต์และการแปลเนื้อหาของคุณสำหรับภูมิภาคอื่น ๆ และใช้ประโยชน์จาก SEO ระหว่างประเทศเป็นวิธีที่จะสามารถช่วยเพิ่ม traffic ได้อย่างรวดเร็ว

9) เป็นแหล่งข้อมูลที่เชื่อถือได้ในช่วงเวลาที่ยากลำบาก
แทนการพยายามทำกำไรให้สูงเพียงอย่างเดียว ให้คุณลองคิดว่า “คุณจะตอบแทนลูกค้าหรือผู้คนในช่วงเวลาที่ยากลำบากนี้ได้อย่างไร” การวิจัยพบว่าคนส่วนใหญ่มักจะซื้อของจากแบรนด์ที่มีความรับผิดชอบต่อสังคมการจะเป็นแหล่งข้อมูลที่สามารถเชื่อถือได้นั้นไม่ใช่เรื่องยาก ตัวอย่างเช่น คุณอาจจะเสนอส่วนลดเพิ่มเติม สิทธิประโยชน์ การจัดส่งฟรี หรือบริการดูหนังฟรีสำหรับธุรกิจสตรีมมิ่ง และแสดงให้เห็นว่าคุณให้ความสำคัญกับความเป็นอยู่ที่ดีของลูกค้า ซึ่งตอนนี้เป็นช่วงเวลาที่คุณควรสร้างสิ่งที่น่าจดจำให้กับลูกค้าของคุณมากที่สุด

คลิ๊กดู ตัวอย่างเว็บสวยๆ จากผลงาน GENIUSWEBB  

Sources
https://neilpatel.com/blog/covid-19-marketing
https://www.sana-commerce.com/blog/b2b-ecommerce-covid-19-challenges-opportunities/
https://www.franchising.com/articles/6_ways_to_capitalize_on_customer_loyalty_postcovid19.html
https://www.mckinsey.com/featured-insights/future-of-work/from-surviving-to-thriving-reimagining-the-post-covid-19-return#

บทความที่น่าสนใจ