กลยุทธ์คอนเทนท์ 10 ประเภทสำหรับบล็อกของคุณ

กลยุทธ์คอนเทนท์ 10 ประเภทสำหรับบล็อกของคุณ

คอนเทนท์ที่มีคุณภาพเป็นสิ่งที่สำคัญมาก หากคุณมีคอนเทนท์ที่ไม่มีคุณภาพ บล็อกของคุณอาจไม่สามารถประสบความสำเร็จได้ เนื่องจากในปัจจุบันนี้มีการแข่งขันเรื่องคอนเทนท์กันมากขึ้น โดยคอนเทนท์ที่ได้รับความนิยมมีมากถึง 100 ประเภท แต่ข่าวดีก็คือคุณไม่จำเป็นต้องสร้างคอนเทนท์ทุกประเภท คุณเพียงแค่สร้างคอนเทนท์ที่เหมาะกับธุรกิจของคุณเท่านั้น เราจึงได้รวบรวมรายการคอนเทนท์ยอดนิยม 10 ประเภทที่คุณสามารถใช้เพื่อดึงดูดผู้อ่านหลากหลายประเภทได้

สร้างบล็อกเนื้อหายาว
ยิ่งใช้เวลาในการสร้างคอนเทนท์มากก็ยิ่งดี เนื่องจากในปัจจุบันนี้มีคอนเทนท์ใหม่ ๆ เกิดขึ้นทุกวัน และผู้อ่านจะอ่านคอนเทนท์ที่เกี่ยวข้องกับตนเองเท่านั้น ดังนั้นคุณสามารถเขียนบล็อกของคุณแบบค่อยเป็นค่อยไปหรือวิเคราะห์บล็อกของคุณในเชิงลึกได้

สร้างบล็อกเนื้อหาสั้น
การดึงดูดให้ผู้อ่านเข้าชมบล็อกที่มีเนื้อหาสั้นนั้นเป็นเรื่องที่ยาก อีกทั้งบางครั้งบล็อกที่มีเนื้อหาสั้นยังไม่ได้รับความนิยมอีกด้วย แต่นั่นไม่ได้หมายความว่าคุณไม่ควรทำบล็อกที่มีเนื้อหาสั้น ในทางตรงกันข้าม บล็อกของคุณสามารถประสบความสำเร็จได้หากเนื้อหาของบล็อกของคุณมีข้อมูลเชิงลึกที่สำคัญซึ่งหาไม่ได้จากบล็อกอื่น นอกจากนี้หากบล็อกของคุณมีกลุ่มเป้าหมายอยู่แล้ว การเขียนบล็อกสั้น ๆ อาจเป็นวิธีที่ดีที่สุดในการเสนอความคิดเห็นของคุณ

สร้างบล็อกที่มีการวิจัย
มีคอนเทนท์อยู่สามประเภทที่มีประสิทธิภาพสูงกว่าคอนเทนท์ประเภทอื่น ๆ ซึ่งก็คือ คอนเทนท์ที่มีการวิจัย, คอนเทนท์ที่มีอ้างอิง, และคอนเทนท์ที่มีความคิดเห็น แม้ว่าการสร้างคอนเทนท์ประเภทเหล่านี้จะใช้เวลามาก แต่คอนเทนท์ที่มีการวิจัยก็เป็นคอนเทนท์ที่มีประสิทธิภาพกว่าคอนเทนท์อีกสองประเภทมาก และแม้ว่าคอนเทนท์ประเภทนี้จะยากกว่าประเภทอื่น ๆ แต่คุณก็สามารถสร้างมันขึ้นมาได้  โดยคุณอาจสร้างแบบสำรวจออนไลน์ขึ้นบนเว็บไซต์ของคุณเอง และหากคุณทำได้ดี คุณก็จะได้ผลลัพธ์ที่น่าทึ่ง

อินโฟกราฟิกส์
อินโฟกราฟิกส์อาจไม่เป็นที่นิยมเท่าเช่นในอดีต แต่มันก็ยังเป็นคอนเทนท์ที่มีคุณค่า เนื่องจากรูปภาพมีความน่าดึงดูดมากกว่าตัวหนังสือ ดังนั้นคุณจึงควรสร้างอินโฟกราฟิกส์ดี ๆ ด้วยเนื้อหาที่มีคุณค่าข้อมูลเป็นสิ่งที่ช่วยในการตัดสินใจได้ แต่การจะเข้าใจข้อมูลนั้นเป็นเรื่องที่ยาก ดังนั้นการทำอินโฟกราฟิกส์คือการทำให้ข้อมูลเหล่านั้นเข้าใจได้ง่ายมากยิ่งขึ้น โดยคุณสามารถสร้างอินโฟกราฟิกส์จากเนื้อหาของตนเองหรือสร้างขึ้นจากเนื้อหางานวิจัยของผู้อื่นก็ได้

วิดีโอฮาวทู
บางครั้งการอธิบายเนื้อหาในวิดีโอก็เป็นเรื่องที่ง่ายกว่า อีกทั้งผู้ชมยังมักใช้วิดีโอฮาวทูเป็นตัวช่วยแก้ปัญหาอีกด้วย และเนื่องจากในปัจจุบันนี้การสร้างวิดีโอคุณภาพสูงนั้นมีความแพร่หลายและง่ายดายยิ่งขึ้น คอนเทนท์แบบวิดีโอจึงมักจะประสบความสำเร็จ โดยวิดีโอ ‘ฮาวทู’ เป็นวิดีโอการเรียนการสอนที่ใช้อธิบายวิธีการบางอย่าง เช่น วิธีแต่งสโมคกี้อายหรือวิธีทำแป้งพิซซ่า สำหรับบางคนแล้วการพูดหน้ากล้องอาจง่ายกว่าการลงมือเขียนคอนเทนท์ ดังนั้นหากคุณรู้จักผู้เชี่ยวชาญซักคน คุณอาจให้พวกเขามาบันทึกวิดีโอแล้วลองทำวิดีโอฮาวทูก็ได้

วิดีโอในโซเชียลมีเดีย
วิดีโอฮาวทูเป็นสิ่งที่สามารถคงอยู่ได้ตลอดไป แต่คุณสามารถเพิ่มยอดผู้ชมวิดีโอของคุณในระยะเวลาสั้น ๆ ด้วยการใช้โซเชียลมีเดียได้ เนื่องจากอิทธิพลของโซเชียลมีเดียนั้นเพิ่มขึ้นทุกวันและไม่มีทีท่าว่าจะได้รับความนิยมลดลง โดยในปัจจุบันนี้วิดีโอเป็นคอนเทนท์ที่มีความเกี่ยวข้องกับโซเชียลมีเดียสูงมาก อีกทั้งคอนเทนท์แบบวิดีโอยังสามารถนำมาใช้โปรโมทคอนเทนท์ประเภทอื่นได้อีกด้วย ดังนั้นหากคุณต้องการโดดเด่นในฐานะนักการตลาดบนโซเชียลมีเดีย คุณควรเริ่มลองใช้คอนเทนท์แบบวีดิโอดูบ้าง

กรณีศึกษา
กรณีศึกษาเป็นเรื่องราวความสำเร็จจากประสบการณ์ที่ล้ำค่า โดยอาจเป็นเรื่องราวความสำเร็จที่เกิดขึ้นหรือเป็นเรื่องราวที่เกิดขึ้นในระหว่างการทำธุรกิจ ซึ่งผู้ชมอาจต้องการทราบเรื่องราวของธุรกิจหรือผลิตภัณฑ์ของคุณ อีกทั้งคอนเทนท์ประเภทนี้ยังมีประโยชน์อย่างมากสำหรับการตลาด และสามารถดึงดูดผู้ชมให้เข้ามาชมคอนเทนท์ของคุณได้มากขึ้นอีกด้วย คุณสามารถใส่กรณีศึกษาเหล่านี้ไว้ในหน้าแรกหรือหน้า Landing Page ของคุณ โดยคุณสามารถใช้คอนเทนท์ประเภทนี้ในการประชุมกับลูกค้าได้อีกด้วย หากคุณเขียนคอนเทนท์ที่เป็นกรณีศึกษาได้ดี คุณก็สามารถใช้คอนเทนท์นี้เช่นเดียวกับคอนเทนท์ประเภทอื่น ๆ ได้

การสัมมนาออนไลน์ของพันธมิตร
การสัมมนาออนไลน์เคยได้รับความนิยม แต่เมื่อมีคนเริ่มทำสัมมนาออนไลน์มากยิ่งขึ้น กลับทำให้คุณภาพของการสัมมนานั้นลดลง แต่นั่นไม่ได้หมายความว่าการสัมมนาออนไลน์จะหมดความนิยม เพียงแต่มันเปลี่ยนรูปแบบไปเท่านั้น สิ่งสำคัญในการสัมมนาออนไลน์ในปัจจุบันนี้คือพันธมิตรทางธุรกิจ โดยการนำผู้เชี่ยวชาญมาเข้าร่วมการสัมมนาออนไลน์จะทำให้ต่างฝ่ายได้รับประโยชน์ ทั้งผู้เชี่ยวชาญที่ได้รับประโยชน์จากการเข้าถึงผู้ชมของคุณ และคุณที่ได้รับประโยชน์จากการเข้าถึงผู้ชมของผู้เชี่ยวชาญเช่นกัน

เช็คลิสต์
เช็คลิสต์เป็นคอนเทนท์ที่ยอมเยี่ยมและมักจะเป็นตัวดึงดูดผู้ชมให้เข้าชมเว็บไซต์ของคุณมากยิ่งขึ้น เนื่องจากเช็คลิสต์เป็นคอนเทนท์ที่มีความเรียบง่ายและเป็นการแนะแนวทางให้ผู้ชมบล็อกของคุณทีละขั้นตอน อีกทั้งเป็นคอนเทนท์ที่ผู้ชมสามารถนำไปใช้งานได้ทันที จึงนับว่าเป็นตัวเลือกที่ดีในการดึงดูดผู้ชมให้เข้าชมเว็บไซต์ของคุณ

พ็อดคาสท์
พอดคาสท์เป็นคอนเทนท์เนื้อหาแบบพาสซีฟ ซึ่งหมายความว่าคุณสามารถเข้าถึงผู้ชมได้ในระหว่างที่พวกเขาดำเนินชีวิตประจำวันอยู่ ดังนั้นคอนเทนท์ประเภทนี้จึงไม่ต้องแข่งขันคอนเทนท์รูปแบบอื่น ๆ นอกจากนี้ผู้คนมีโอกาสที่จะฟังพอดคาสต์ 40 นาที มากกว่าการอ่านโพสต์ 40 นาที ทำให้พ็อดคาสท์เป็นสื่อที่ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ แต่ข้อเสียของคอนเทนท์ประเภทนี้คือไม่สามารถระบุยอดดาวน์โหลดพอดคาสต์ได้ ดังนั้นหากคุณต้องการดึงดูดผู้ฟังพอดคาสต์ใหม่ ๆ คุณต้องทำให้พ็อดคาสท์ของคุณได้รับการจัดอันดับใน iTunes

โดยสรุปแล้วหากคุณยังไม่ประสบความสำเร็จกับการทำคอนเทนท์หรือไม่มีผู้ชมเข้าชมบล็อกของคุณเลย อย่าเริ่มต้นด้วยการทำพอดคาสต์ แต่ควรเริ่มต้นด้วยการเขียนบล็อกแทน

ที่มา:
https://geekflare.com/blogging-content-types
https://blog.scrunch.com/10-types-of-blog-content-you-should-know-about
https://www.activecampaign.com/blog/types-of-content/?utm_source=ActiveCampaign&utm_medium=email&utm_content=
Content+marketing+that+isn+t+a+waste+of+time&utm_campaign=%5BCAMPAIGN%5D+MKT-859

บทความที่น่าสนใจ