ข้อเสียและเหตุผลที่บอกว่าเหตุใด WordPress จึงไม่ใช่ตัวเลือกที่เหมาะสม ในการสร้างเว็บไซต์​

ข้อเสียและเหตุผลที่บอกว่าเหตุใด WordPress จึงไม่ใช่ตัวเลือกที่เหมาะสม
ในการสร้างเว็บไซต์​

เวิร์ดเพรสส์ เป็นโปรแกรมสำเร็จรูปที่ใช้สร้างและจัดการเนื้อหาเว็บไซต์ประเภทContentsManagement System หรือที่รู้จักว่า "CMS" ซึ่งเขียนด้วยภาษา PHP และใช้ระบบจัดการฐานข้อมูล MySQLซึ่งมีส่วนประกอบหลักๆ คือ

WordPressCore เป็นซอฟแวร์หลัก ที่สามารถใช้จัดการเว็บไซต์ เนื้อหาต่างๆ 
Theme เป็นส่วนที่กำหนดดีไซน์หรือรูปแบบการแสดงผล 
Pluginเป็นส่วนที่ช่วยเพิ่มความสามารถให้กับ WordPress เช่น ระบบสร้างหน้าเว็บไซต์ ระบบจัดการสินค้า

WordPress เป็นยังไงกันนะ...?
มี Dashboard (ระบบหลังบ้าน) ที่เอาไว้จัดการข้อมูลซึ่งสะดวกต่อการใช้งานมากๆในยุคนี้ และสามารถใช้สร้างรวมไปถึงจัดการเนื้อหาเว็บไซต์ ซึ่งไม่จำเป็นต้องดาวน์โหลดโปรแกรมมาติดตั้งในเครื่องเป็นทางเลือกสำหรับนักออกแบบเว็บไซต์ที่ไม่ทราบวิธีการเขียนโค้ดเว็บไซต์โดยคุณสามารถสร้างเว็บไซต์ด้วยแค่การการเพียงแค่ลากและวางองค์ประกอบบนเทมเพลตที่มีอยู่แล้วเท่านั้นโดย WordPress   มีเทมเพลต,วิดเจ็ตและแอปมากมายที่สามารถเพิ่มฟีเจอร์เด็ด ๆ ให้กับเว็บไซต์ของคุณได้ เช่น   การแสดงความคิดเห็น , ปฏิทิน , รีวิวฯลฯ

ในบางครั้งความต้องการของลูกค้าก็ทำให้มองข้ามข้อเสียของ WordPress ซึ่งหากคุณคิดว่าเว็บไซต์ของคุณเป็นองค์ประกอบที่สำคัญของการดำเนินธุรกิจคุณควรมีความเข้าใจจุดอ่อนและข้อจำกัดของ WordPress ก่อนที่จะเริ่มใช้งานเว็บไซต์นี้ในบทความนี้เราจะกล่าวถึงข้อเสีย 7 ประการของการออกแบบเว็บไซต์ใน WordPress

WordPress มีช่องโหว่ให้แฮกเกอร์และมีปัญหาด้านความปลอดภัย    
เนื่องจาก WordPress เป็น"โอเพ่นซอร์ส"และทุกคนสามารถสร้างธีมและปลั๊กอินของ WordPress ได้โดยไม่มีองค์กรใดมาตรวจสอบธีมและปลั๊กอินของ WordPress จึงอาจมีบั๊กและมัลแวร์ซึ่งปลั๊กอินที่คุณเพิ่มเข้ามาในเว็บไซต์ของคุณจะมีรหัสที่อนุญาตให้ผู้สร้างปลั๊กอินเข้าถึงแดชบอร์ดผู้ดูแลระบบของWordPress  

ดังนั้น......พวกเขาจึงสามารถเข้าไปและเปลี่ยนแปลงเว็บไซต์ของคุณได้ WordPress มีความเสี่ยงต่อแฮกเกอร์โดยแฮ็กเกอร์สามารถที่จะเจาะเข้าไปในเว็บไซต์ WordPress ของคุณและแอบเพิ่มการเข้ารหัสสแปมได้และเมื่อใดที่เครื่องมือค้นหารวบรวมข้อมูลเว็บไซต์ของคุณและพบการเข้ารหัสนั้นเว็บไซต์ของคุณอาจถูกขึ้นบัญชีดำและถูกบล็อกจากเครื่องมือค้นหาเนื่องจากเป็นเว็บไซต์ที่มีสแปมและถูกบล็อกจากโปรแกรมป้องกันไวรัสของผู้ใช้


แค่คิดว่าเว็บไซต์เสี่ยงต่อการแฮกเกอร์ใจก็ตกไปที่ตาตุ่มแล้ว....!!!

มีข้อจำกัดในการออกแบบเว็บไซต์
   
เนื่องจาก WordPress ถูกสร้างขึ้นจากเทมเพลต คุณจึงถูกจำกัดการออกแบบหน้าเว็บไซต์ให้เป็นไปตามเทมเพลตคุณเลือกซึ่งการออกแบบเว็บไซต์ให้มีความน่าเชื่อถือ, มีความเป็นมืออาชีพ,และสร้างแรงจูงใจให้ผู้เข้าชมเพื่อเพิ่มยอดขายนั้นมีความยุ่งยากและซับซ้อนอีกทั้งมีข้อจำกัดในการตกแต่งเทมเพลตนอกจากนี้การปรับแต่งเทมเพลต WordPress นั้นมีราคาแพงและใช้เวลานานอีกด้วย   

ต้องมีทักษะทางเทคนิคในการออกแบบ

แม้ว่า WordPress จะเป็นแพลตฟอร์มที่ใช้งานง่ายแต่ก็ต้องการความรู้ด้านเทคนิคเพื่อใช้ในการปรับแต่งเทมเพลต โดยคุณต้องมีความเข้าใจเรื่องโค้ดเพื่อใช้ในการปรับแต่งคอลัมน์ผู้ดูแลระบบ,อนุกรมวิธาน, ตัวกรอง, ประเภทโพสต์ฯลฯ แต่ก็ยังมีระบบการจัดการเนื้อหาของเว็บไซต์อื่น ๆอีกมากมายที่ไม่ต้องใช้ความรู้ในการเขียนโค้ด หรือคุณสามารถจ้างนักพัฒนา WordPressหรือบริษัทที่ให้บริการ WP แบบกำหนดเองให้กับคุณก็ได้

เว็บไซต์ WordPress อาจใช้เวลาโหลดนาน  
ได้เปรียบที่สำคัญของการใช้ WordPress ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มการออกแบบเว็บไซต์ก็คือความยืดหยุ่นและการให้ผู้ใช้งานมีส่วนร่วมต่อการใช้แต่คุณสมบัติเหล่านี้ก็มีค่าใช้จ่ายโดยยิ่งมีการเพิ่มปลั๊กอินให้กับเว็บไซต์มากเพียงใดก็จะสามารถทำให้เว็บไซต์ของคุณทำงานช้าลงและใช้เวลาโหลดมากยิ่งขึ้นเท่านั้นซึ่งบางครั้งปลั๊กอินเพียงอันเดียวก็สามารถทำให้เกิดปัญหานี้ได้โดยหากเว็บไซต์ของคุณใช้เวลาในการโหลดนานเกินไปผู้เข้าชมอาจไปเข้าเว็บไซต์ของคู่แข่งของคุณแทนนอกจากนี้หนึ่งในอัลกอริทึมของ Google Search ได้ให้ความสำคัญกับความเร็วในการโหลดของเว็บไซต์อีกด้วยโดยเว็บไซต์และหน้าเว็บที่มีความเร็วในการโหลดนานกว่าจะไม่ได้รับการจัดอันดับเท่ากับเว็บไซต์ที่โหลดได้เร็วกว่า

เว็บไซต์ WordPress ของคุณอาจหยุดทำงาน    
WordPress มักมีการอัปเดตอัตโนมัติซึ่งหากเทมเพลตหรือปลั๊กอินของเว็บไซต์ของคุณไม่รองรับการอัปเดตของ WordPressเวอร์ขันล่าสุด เว็บไซต์ของคุณอาจหยุดทำงานได้ฉะนั้นผู้สร้างเทมเพลตหรือปลั๊กอินจะต้องหมั่นอัปเดตและตรวจสอบว่ามันสามารถทำงานร่วมกับWordPress เวอร์ชันล่าสุดได้แต่จะเกิดอะไรขึ้นหากผู้สร้างเทมเพลตไม่ได้หมั่นอัปเดตอยู่ตลอดเวลาล่ะ? เว็บไซต์ของคุณอาจหยุดทำงานและนักออกแบบเว็บไซต์ของคุณก็ไม่สามารถแก้ไขเทมเพลตให้คุณได้เนื่องจากพวกเขาไม่ใช่ผู้สร้างเทมเพลตเหล่านั้นขึ้นมา

กินพลังงาน CPU มาก  
ผู้ใช้ WordPress ส่วนใหญ่ไม่ได้ตระหนักถึงความจริงที่ว่าเว็บไซต์ต้องใช้พลังงานCPU และหน่วยความจำจำนวนมากเพื่อให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างราบรื่นโดย WordPress ต้องใช้ทรัพยากรจำนวนมากจากฝั่งเซิร์ฟเวอร์ซึ่งคุณอาจจำเป็นต้องใช้ปลั๊กอินสำหรับแคชซึ่งจะส่งผลต่อประสิทธิภาพโดยรวมของเว็บไซต์และหากเว็บไซต์ของคุณมีการใช้ปลั๊กอินจำนวนมากร่วมกับธีมพรีเมี่ยมคุณจะต้องมีโฮสติ้ง WordPress ที่ดี
เว็บไซต์ WordPress ไม่เป็นมิตรกับเครื่องมือค้นหา  
โดยทั่วไปแล้วเว็บไซต์ WordPress นั้นไม่ค่อยเป็นมิตรกับเครื่องมือค้นหาเหมือนกับเว็บไซต์ที่เขียนโค้ดขึ้นเองซึ่งแน่นอนว่ามีปลั๊กอิน Wordpress SEO เช่น YoastSEO ที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพเว็บไซต์ของคุณกับเครื่องมือค้นหาอย่าง Google,Yahoo และ Bing แต่ Yoast อนุญาตให้ปรับแต่งองค์ประกอบได้บางส่วนเท่านั้นคุณไม่สามารถปรับแต่งเว็บไซต์ SEO ของคุณด้วยปลั๊กอิน WordPress100% นอกจากนี้ปลั๊กอิน SEO หลายอันก็ไม่สามารถปรับแต่งคุณสมบัติเหล่านี้ให้กับเว็บไซต์ของคุณได้:  

▪ขาดการควบคุมโครงสร้างเว็บไซต์ของคุณ    
▪ไม่สามารถกำหนด URL ให้เป็นรูปแบบที่ยอมรับได้    
▪ความเร็วเว็บไซต์  
▪การมีช่องโหว่ด้านความปลอดภัย    
▪โค้ดที่มากเกินไป
 
ความเข้าใจผิดอีกอย่างหนึ่งที่สำคัญก็คือ การมีเครื่องมือ SEO ติดตั้งในเว็บไซต์ของคุณเพียงอย่างเดียวไม่สามารถเพิ่มประสิทธิภาพเว็บไซต์ของคุณได้ คุณต้องมีความรู้ความเชี่ยวชาญในการใช้เครื่องมือด้วย ซึ่งการใช้กลยุทธ์ SEO นั้นมีความซับซ้อนมากคุณต้องใช้เวลาศึกษาวิธีการทำงานของเครื่องมือค้นหาหลายปีและต้องใช้ประสบการณ์ในการสร้างแผนSEO ที่มีประสิทธิภาพเพื่อบรรลุเป้าหมายของคุณ

สรุปแล้วก็คือออออ  
การออกแบบเว็บไซต์เกี่ยวข้องกับการออกแบบและเลย์เอาต์ของเว็บไซต์ไม่ใช่เพียงแต่การใช้เทมเพลตของบุคคลอื่นที่ออกแบบไว้ล่วงหน้าเท่านั้น สำหรับการใช้งาน WordPress นั้นต้องมีการลากและวางองค์ประกอบที่มีอยู่แล้วซึ่งทำให้เว็บไซต์ประเภทนี้เทียบเท่ากับการเป็น"พ่อครัว" ร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดที่มีหน้าที่ประกอบแซนด์วิชเข้าด้วยกันนอกจากนี้นักออกแบบเว็บไซต์ WordPress ที่มีความสามารถและมีประสบการณ์นั้นมีอยู่มากมายเช่น สามารถใช้เทมเพลตที่มีอยู่และปรับแต่งให้เหมาะสมกับลูกค้าแต่ละรายได้แต่ถึงแม้จะเป็นผู้ที่เชี่ยวชาญในการใช้ WordPress แต่ปัญหาในการใช้เว็บไซต์นี้ก็ยังคงมีอยู่มากมาย จ้างทําเว็บไซต์ ที่ไหนดี ลองปรึกษา​

ที่มา
https://www.worldwideriches.com/disadvantages-wordpress.shtml
https://www.tbrookswebdesign.com/blog-wordpress-disadvantages.html
https://tribulant.com/blog/wordpress/10-pitfalls-of-wordpress-website-design

บทความที่น่าสนใจ