การทำการตลาดออนไลน์: หนทางการอยู่รอดสำหรับธุรกิจ SME ในช่วงวิกฤต COVID-19

การทำการตลาดออนไลน์: หนทางการอยู่รอดสำหรับธุรกิจ SME ในช่วงวิกฤต COVID-19

เนื่องจากผลกระทบของ COVID-19 ทุกคนเกิดความกังวลมากมายไม่ว่าจะเป็น เรื่องความปลอดภัย การเดินทางและการกักตุนของใช้ที่จำเป็นสำหรับการทำงานที่บ้านในช่วงวิกฤต ทุกคนหันมาให้ความสำคัญกับการรักษาสุขภาพมากกว่าการเลือกซื้อสินค้าและบริการต่าง ๆ ที่ไม่จำเป็น เว้นแต่คุณจะขาย มาสก์หรือเจลล้างมือ วิกฤตการระบาดของ COVID-19 ได้ส่งผลกระทบต่อธุรกิจขนาดเล็กเป็นวงกว้าง ซึ่งส่งผลโดยตรงต่อรายได้ สถานะพนักงานและการดำเนินการทางการตลาดของบริษัท
การตลาดออนไลน์
คือช่องทางเดียวที่จะสามารถเข้าถึงลูกค้าในขณะที่ทุกคนอยู่ที่บ้านสื่อสิ่งพิมพ์โฆษณา คูปองและป้ายบิลบอร์ดขนาดใหญ่เป็นรูปแบบการโฆษณาแบบดั้งเดิมซึ่งลูกค้าอาจมีความเคยชินและมีความไว้ใจกับสื่อประเภทนี้มากกว่าสื่อออนไลน์ แต่ในปัจจุบันตลาดออนไลน์ถือว่าเป็นตลาดที่มีขนาดใหญ่และทำให้คุณสามารถดำเนินงานได้อย่างสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น
ตลาดออนไลน์มีขนาดฐานลูกค้ามากกว่าที่คุณจะสามารถหาได้ภายในพื้นที่เพียงอย่างเดียว ซึ่งการตลาดออนไลน์จะสามารถช่วยให้คุณเข้าถึงลูกค้าได้ทั่วโลกและเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้มากขึ้นด้วยจำนวนเงินที่น้อยลง ด้วยวิธีที่สามารถวัดผลได้และคุ้มค่าโดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเวลาที่ทุกคนอยู่บ้านในวิกฤตปัจจุบัน6 เคล็ดลับช่วยปรับกลยุทธ์การตลาดออนไลน์ในช่วงวิกฤต
เศรษฐกิจของการตลาด: การตลาดดิจิทัลเป็นวิธีการสื่อสารที่ไม่จำเป็นต้องมีปฏิสัมพันธ์หรือพบปะผู้คนซึ่งสอดคล้องกับสถาณะการณ์ปัจจุบันที่ต้องมีการเว้นระยะห่างทางสังคม สายการบินและธุรกิจมากมายก็ได้มีการลดและหยุดการโฆษณาชั่วคราวในช่วงวิกฤต แต่เนื่องจากความกังวลเรื่องสุขภาพที่มากขึ้น การบริการด้านสุขภาพและยาจะได้รับความสนใจเป็นพิเศษในช่วงเวลานี้มีความรับผิดชอบและไม่ฉวยโอกาส: ในช่วงวิกฤตผู้คนมักจะให้ความสนใจไปที่ผู้นำและสถาบันต่าง ๆ เพื่อรับข้อมูลข่าวสารที่สามารถเชื่อถือได้ ซึ่งวิกฤตนี้ไม่ใช่โอกาสทางการตลาด เนื่องจากผู้คนก็จะให้ความสนใจไปที่แบรนด์ต่าง ๆ ด้วยเช่นกัน ดังนั้นนักการตลาดจำเป็นต้องดูแลการสื่อสารแต่ละช่องทางให้มีจรรยาบรรณและสอดคล้องกับสถานการณ์ในปัจจุบันช่องทางการตลาดออฟไลน์ในปัจจุบัน: แบรนด์ใหญ่ ๆ ก็ได้มีปรับตัวโดยการนำป้ายโฆษณามาใช้สื่อสารข้อความให้กำลังใจ รณรงค์ รวมถึงการบริจาคอุปกรณ์ทางการแพทย์และการมีส่วนร่วมในกิจกรรมทางสังคมเพื่อเป็นการสร้างแบรนด์จากออฟไลน์สู่ออนไลน์: ใช้โอกาสนี้ในการปรับแต่งช่องทางออนไลน์ของคุณไม่ว่าจะเป็นเนื้อหาเว็บไซต์ การทำ Search Engine Optimization หรือ SEO การทำคอนเทนต์มาร์เก็ตติ้ง ข่าวประชาสัมพันธ์และเนื้อหาบนโซเชียลมีเดียค่อย ๆ เริ่มต้นด้วยงบน้อย: ลองเริ่มต้นเล็ก ๆ และคอยวิเคราะห์ทดลอง วางแผนอยู่เสมอ คุณสามารถเริ่มต้นด้วยงบเพียงเล็กน้อยโดยใช้ความคิดสร้างสรรค์ ไม่ว่าจะเป็นการตลาดแบบปากต่อปาก การสื่อสารผ่านโซเชียลมีเดียหรือผ่านคอนเนคชั่นเพื่อขายผลิตภัณฑ์และการบริการของคุณปรับตัวเพื่ออยู่ร่วมกับ COVID: มีสติและอย่าตื่นตระหนกรวมถึงพยายามให้ความสนับสนุนแก่ธุรกิจอื่น ๆ เท่าที่จะทำได้และวางแผนปรับตัวให้ธุรกิจกลับมาแข็งแรงกว่าเดิมธุรกิจ SME สามารถเรียนรู้อะไรได้จาก Coronavirus
ขึ้นอยู่กับว่า COVID-19 ส่งผลกระทบต่อธุรกิจและกลยุทธ์การตลาดของคุณอย่างไร คุณสามารถเรียนรู้และเตรียมรับมือกับวิกฤติครั้งต่อไปได้ ควรให้ความสำคัญกับสิ่งที่จะเกิดขึ้นในอนาคตแทนการจมอยู่กับสิ่งลบ ๆ จากสื่อมากเกินไป นอกจากนี้คุณยังสามารถลงทุนกับแผนธุรกิจ รวมถึงจัดสรรงบประมาณการตลาดใหม่ เปลี่ยนวิธีการจัดส่งและควรให้ความสำคัญกับการรักษาลูกค้าปัจจุบันของคุณมากที่สุด

แหล่งที่มา
https://www.mainstreetroi.com/small-business-marketing-tips-during-the-covid-19-pandemic
https://digitalmarketinginstitute.com/blog/why-digital-marketing-is-important-for-small-business
https://e27.co/surviving-covid-how-to-adapt-your-digital-marketing-strategy-amidst-a-global-crisis-20200323
https://www.business2community.com/crisis-management/should-you-stop-marketing-during-covid-19-02295611

บทความที่น่าสนใจ