SEO ดียังไง? ทำไมเจ้าของธุรกิจต้องรู้!! (โดยเฉพาะคนงบน้อย)

SEO ดียังไง? ทำไมเจ้าของธุรกิจต้องรู้!! (โดยเฉพาะคนงบน้อย)

  ปัจจุบันอินเทอร์เน็ตเข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันของเรามากขึ้น ส่วนนึงเป็นเพราะสามารถติดต่อสื่อสารได้สะดวกในหลากหลายช่องทาง การสร้างเว็บไซต์ถือเป็นสิ่งสำคัญในยุคดิจิทอล เพราะการเข้าถึงข้อมูลสามารถทำได้อย่างรวดเร็ว ไม่ว่าจะเป็นการติดต่อสื่อสาร การโฆษณาขายสินค้า  หรือการประชาสัมพันธ์ข่าวสาร เว็บไซต์ถือว่าตอบโจทย์สำหรับผู้ประกอบการที่กำลังทำการตลาดออนไลน์ ผู้ประกอบการที่มีเว็บไซต์เป็นของตัวเองอยู่แล้วจำเป็นต้องรู้อย่างยิ่งว่า Seo คืออะไร และมีประโยชน์อย่างไรกัน?

SEO คืออะไร?            
SEO ย่อมาจาก Search Engine Optimize หมายถึง การทำเว็บไซต์ คอนเทนต์ หรือเนื้อหาให้มีประสิทธิภาพเพื่อรองรับการติดอันดับบนหน้าของ Google ซึ่งจะเกี่ยวข้องกับการออกแบบเว็บไซต์ รวมไปถึงเนื้อหาบนเว็บไซต์ เวลาที่เว็บธุรกิจติดหน้า Google จะทำให้เว็บไซต์ของคุณมีคนเข้ามาชมมากขึ้นและเป็นการสร้างความน่าเชื่อถือให้กับธุรกิจของคุณ โดยปกติแล้วคนส่วนใหญ่ 70-80% ของคนที่เสิร์ชมักจะเลือกคลิกเว็บไซต์ที่ติดอันดับมากกว่าเว็บไซต์ที่เป็นโฆษณา การสร้างเว็บไซต์ โดยมี Responsive Web จะสามารถแสดงผลบนอุปกรณ์ที่แตกต่างกัน เช่น มือถือ  แท็บเลต และคอมพิวเตอร์ ทำให้กลุ่มเป้าหมายที่กำลังเปิดเข้าเว็บไซต์ของเราสามารถเข้าได้หลากหลายอุปกรณ์

ประโยชน์ของ SEO?          
หลายคนอาจไม่รู้มาก่อนว่า SEO มีประโยชน์มากต่อการทำเว็บไซต์ สามารถช่วยเพิ่มโอกาสจำนวนผู้ที่กำลังค้นหาข้อมูลสินค้า หรือบริการ ให้เจอธุรกิจของเราบนเว็บไซต์ที่ติดหน้า Google เป็นส่วนช่วยในการสร้างภาพลักษณ์ความน่าเชื่อถือและเพิ่มโอกาสทางธุรกิจให้มีมากขึ้น การทำ SEO ช่วยเพิ่มคุณภาพในการแข่งขันทางธุรกิจ ด้วยการอัพเดตนำเสนอสินค้าบริการใหม่ให้แก่ลูกค้าของคุณได้อย่างรวดเร็วเป็นตัวช่วยให้ไม่จำเป็นต้องเสียเงินเพื่อซื้อโฆษณา โดยเว็บไซต์ของคุณสามารถขึ้นตำแหน่งติดหน้าแรกได้ ถ้าเราทำเว็บไซต์ควบคู่กับการทำ SEO จะช่วยเพิ่มช่องทางการตลาด สามารถขยายฐานลูกค้าไปยังประเทศต่าง ๆ ได้ทั่วโลกโดยไม่ถูกจำกัดพื้นที่ และ SEO ยังช่วยให้ได้ลูกค้าตรงตามกลุ่มเป้าหมายที่ต้องการโดยการเลือกใช้  คีย์เวิร์ด ที่ตรงกับเว็บไซต์ของเราจะช่วยเก็บกลุ่มลูกค้าให้เข้ามาเยี่ยมชมเว็บไซต์เพิ่มขึ้นได้แต่หากเราเริ่มต้นทำ SEO ด้วยคีย์เวิร์ดที่ผิดหรือกว้างจนเกินไปจะทำให้ไม่ตอบโจทย์การค้นหาของคนเสิร์ชส่งผลให้เว็บไซต์ของคุณจะมีคนเข้ามาชมน้อยและไม่ติดอันดับของ Google      

สรุปคือ ถ้าคุณอยากให้ลูกค้าเจอคุณ คุณต้องพาเว็บมาอยู่หน้าแรกของ Google ให้ได้ ถ้ามีงบลงโฆษณาเลย แต่ถ้างบน้อยลองทำ SEO กับคำคีย์เวิร์ดขายหลักดู หรือผสมการลงโฆษณาควบคู่กับ SEO จะยิ่งเพิ่มโอกาส
       

สำหรับผู้ประกอบการที่กำลังดำเนินธุรกิจการตลาดออนไลน์เป็นช่วงของการวางแผนและเตรียมความพร้อมกลับไปดำเนินธุรกิจหลังผ่านโควิด-19  การสร้างเว็บไซต์ถือเป็นสื่อสำคัญสำหรับธุรกิจของทุกคนที่ปรับตัวตามสภาพแวดล้อมของ New Normal ถ้าเว็บไซต์ธุรกิจของเราติดหน้าของ Google จะยิ่งเพิ่มความน่าเชื่อถือ และสามารถเจาะจงกลุ่มเป้าหมายของธุรกิจที่เราทำอยู่ ตอนนี้ทุกคนหันมาสั่งสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์ แม้ในบางทีสินค้าอาจราคาสูงกว่าตามท้องตลาดทั่วไป แต่เมื่อแลกมากับคุณภาพที่ผู้บริโภคจะได้รับกลับไปคงคุ้มค่าคุ้มราคาต่อการเลือกซื้อ  
ตัวอย่างเว็บสวยๆ จากผลงาน GENIUSWEBB

บทความที่น่าสนใจ