4ปัจจัยที่สำคัญ ต่อการจัดอันดับ เว็บไซต์ของคุณ​​

4ปัจจัยที่สำคัญ ต่อการจัดอันดับ เว็บไซต์ของคุณ​​

อย่างที่เราๆทราบกันนั้นแหละครับ ว่าgoogle นั้นมีวิธีการจัดอันดับที่ ค่อนข้างละเอียดมากๆอยู่ที่ประมาณ 200 ปัจจัย แต่วันนี้ผมจะมาสรุป ปัจจัยที่สำคัญที่สุด 4 ปัจจัย ที่ส่งผลต่ออันดับของเว็บไซต์กันครับ

1. Content
ณ ปัจจุบัน content ก็ยังคงเป็น 1 ในปัยจัยที่มีความสำคัญที่สุดในการจัดอันดับของ Google เหมือนเดิม แต่ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมานี้ เราได้เห็นการการเปลี่ยนแปลงในการทำ Content เพื่อ SEO โดยโฟกัสไปที่ Content ที่มีความเกี่ยวข้อง และ เขียนได้เป็นธรรมชาติ มากกว่าการเขียนบทความที่มีแต่ Keyword อย่างเดียว

จากการศึกษาของ SearchMetrics พบว่ามีเพียงแค่ 53% ของการค้นหา 20 อันดับแรกที่มี Keyword อยู่ใน Title tag และหน้า Landing page ที่มี Keyword อยู่ใน Tag H1 มีน้อยกว่า 40% ด้วยซ้ำ ที่สำคัญคือตัวเลขเหล่านี้ค่อยลดลงเรื่อยๆทุกปีๆ มันแสดงให้เห็นว่า Google ประเมินบทความจากความเกี่ยวข้องของเนื้อหามากกว่าการดูว่ามี Keyword แทรกอยู่ในบทความหรือไม่

Backlinko ค้นพบว่า Content ที่มีเนื้อหายาวๆจะสามารถ Rank ได้ดีกว่า Content ที่มีเนื้อหาสั้นๆ นั่นอาจจะเป็นเพราะว่า Content ยาวๆนั้นทำให้บทความสามารถบอกเล่ารายละเอียดได้ดีกว่าบทความสั้นๆ และที่น่าสนใจคือ SearchMetrics พบว่า Content ที่ติดอันดับใน Mobile ส่วนใหญ่จะมีความยาวประมาณ 2 ใน 3 ของความยาว Content ที่ติดอันดับอยู่ใน Desktop

2. Backlink
ยังคงเป็นปัจจัยที่สำคัญในการจัดอันดับ แต่ในช่วงที่ผ่านมา Google ได้กำจัด Backlink ที่มีคุณภาพต่ำออกไป แต่มีเพียงเฉพาะ Backlink ที่มีคุณภาพเท่านั้น ที่มีผลต่อคำแนน SEO คุณภาพของ backlink วัดจาก
1. จำนวนของ backlink
2. อำนาจของ backlink (ลิงค์ที่มีคุณภาพ)
3. ความหลากหลายของ backlink

3. Mobile-First User Experience
ปัจจัยในการจัดอันดับที่มีความสำคัญเป็นอย่างมาก ตามการศึกษาของ SearchMetrics พบว่า 100 อันดับเว็บไซต์ที่สามารถเข้าถึงได้นั้นเป็นเว็บไซต์ที่เป็น Mobile-friendly

ในปี 2017 มันจะมีความสำคัญมากยิ่งขึ้นไปอีกที่ Content ของคุณจะต้องสามารถแสดงได้ในทุกๆ Mobile Platform และจะต้องใช้งานได้ไม่แตกต่างไปจาก Desktop จึงไม่แปลกถ้าจะบอกว่าตอนนี้  Mobile friendly ได้กลายเป็นมาตรฐานที่ทุกเว็บไซต์ควรจะต้องมีแล้ว Google เคยบอกเองว่าตอนนี้ 85% ของเว็บไซต์สามารถทำได้ถึงตามเกณฑ์ของ Google แล้ว คำเตือนจาก Google ในเรื่อง Moblie friendly คือถ้าหากว่ากระบวนการพัฒนาเว็บไซต์เวอร์ชั่นสำหรับ Mobile ยังไม่เสร็จเรียบร้อย อย่าเพิ่งปล่อยมันออกมาจนกว่ามันจะเสร็จเรียบร้อย

การปล่อยเว็บไซต์ที่ไม่สมบูรณ์อาจจะส่งผลเสียต่ออันดับการค้นหามากกว่าที่มันจะช่วย มันดีกว่าถ้าคุณจะมีแค่เวอร์ชั่นสำหรับ Desktop อย่างเดียวและรอจนกว่าเวอร์ชั่น Mobile จะเสร็จเรียบร้อย

อีกเรื่องที่มีความสำคัญไม่แพ้กันก็คือความเร็ว (Page speed)  ซึ่งส่งผลต่อประสบการณ์ใช้งานของผู้ใช้ เว็บไซต์สำหรับ Desktop ควรดาวน์โหลดภายใน 3 วินาทีหรือน้อยกว่านั้น ในขณะที่เว็บไซต์สำหรับ Mobile ควรจะโหลดภายใน 2 วินาทีหรือน้อยกว่านั้น ตามการอ้างอิงของ SearchMetrics ว่าเว็บไซต์ 3 อันดับแรกมีความเร็วในเวอร์ชั่น Mobile ที่เร็วกว่าเวอร์ชั่น Desktop ประมาณ 1 วินาที

4. เทคนิคอื่นๆ (Other Technical Factors)
นอกจาก 3 ปัจจัยด้านบนแล้วยังมีเทคนิคในการทำ SEO อื่นๆอีกมากที่อาจจะส่งผลต่ออันดับของเว็บไซต์ ซึ่งประกอบไปด้วย

Encryption: Backlinko พบว่าเว็บไซต์ที่มีการใช้ HTTPS กับเว็บไซต์ที่อยู่ในหน้าแรกของ Google มักจะสัมพันธ์กัน SeachMetrics ก็ Confirm ว่า 45% ของเว็บไซต์ที่มีอันดับดีส่วนใหญ่มีการทำ HTTPS ก่อนหน้านี้ Google ก็เคยบอกเองว่าเว็บไซต์ที่มีการทำ HTTPS จะมีอันดับที่ดีกว่าเว็บไซต์ที่เป็น HTTP เพราะความปลอดภัยในการรับส่งข้อมูลเป็นสิ่งที่ Google ให้ความสำคัญมากๆ (ตอนนี้ทาง Genius เองก็กำลังอยู่ในระหว่างการเปลี่ยนไปใช้ HTTPS แล้วเหมือนกัน)

H1 and H2 Headings: มีหน้า Landing page เป็นจำนวนมากๆที่มี H1 กับ H2 อยู่ใน Source code ของเว็บไซต์ การสำรวจของ SearchMetrics พบความสัมพันธ์ที่แข็งแกร่งมากๆของเว็บไซต์ที่อยู่ในอันดับสูงๆกับการใช้ Heading

Anchor text: การใส่ Exact match keyword เข้าไปใน anchor text ยังคงส่งผลต่ออันดับของเว็บไซต์เป็นอย่างมาก แต่มันก็มีความเสี่ยงที่จะถูก Google ลงโทษได้ถ้ามันดูไม่เป็นธรรมชาติและดูเป็นสแปมมากจนเกินไป ดังนั้นควรทำให้ Anchor text ที่อยู่ใน Backlink ของคุณนั้นมีความหลากหลายและดูเป็นธรรมชาติ

Interstitials: โฆษณาที่สร้างความก่อกวน โฆษณาที่ละเมิดการใช้งานต่างๆของผู้ใช้ สร้างความรำคาญเช่นพวกบรรดา Pop-up โฆษณาต่างๆที่โพล่มาตอนเข้าสู่เว็บไซต์ หรือ โฆษณาที่คลุมไปทั้งหน้าของเว็บไซต์และต้องเพ่งหาปุ่มปิด ถ้า Google เจอโฆษณาก่อกวนพวกนี้อาจจะลงโทษเว็บไซต์นั้นได้ เดียวทางGenius จะนำบทความเรื่อง บทลงโทษเว็บไซต์ที่ทำโฆษณาก่อกวน มาให้ท่านผู้อ่านได้อ่านกันในโอกาสหน้าครับ

อ้างอิง:
https://www.searchenginejournal.com/2017s-four-important-ranking-factors-according-seo-industry-studies/184619/

บทความที่น่าสนใจ