สร้างทราฟฟิคพาคนเข้าร้าน…ให้ธุรกิจของคุณด้วย Google My Business

บุคลิกเเบรนด์ 8 ประเภท เเละตัวอย่างวิธีรักษาลูกค้าให้เหนียวเเน่น

ในยุคที่มีการแข่งขันสูงอย่างปัจจุบัน นักการตลาดหรือเจ้าของสินค้าหรือผลิตภัณฑ์ จะให้ความสำคัญกับสิ่งที่เรียกว่า “แบรนด์” เพราะบุคลิกของเเบรนด์ที่ชัดเจนจะทำให้คุณอยู่เหนือคู่เเข่ง ยิ่งถ้าอยากให้แบรนด์เป็นที่จดจำ เรายิ่งต้องสร้างเอกลักษณ์ของตนให้เด่นชัดมากที่สุด ซึ่งการที่จะทำให้ได้ดังนั้นเราต้องเรียนรู้จากผู้นำตลาด แล้วลองวิเคราะห์ดูว่า หากสองเเบรนด์มอบบริการหรือขายสินค้าชนิดเดียวกัน ลูกค้าอาจจะเลือกใช้หรือซื้อ เพียงเเบรนด์ใดเเบรนด์หนึ่งเพราะรู้สึกถูกใจกว่า ซึ่งนี่อาจจะมาจากบุคลิกที่แบรนด์นั้น ๆ นำเสนอก็เป็นได้

อัตลักษณ์ของเเบรนด์ที่สื่อสารไปยังผู้บริโภค คือส่วนสำคัญของบุคลิกแบรนด์ เพราะผู้บริโภคไม่ได้เเค่เพียงซื้อสินค้า เเต่พวกเขายังซื้อสิ่งที่ตอบสนองความปรารถนาของพวกเขาด้วย ดังนั้นทุกสิ่งที่ประกอบกันขึ้นมาเป็นแบรนด์ ต้องสื่อสารออกมาให้ได้อย่างสมบูรณ์แบบ เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าให้ได้มากที่สุด

เราลองมาดูว่าบุคลิกของแบรนด์ทั้ง 8 ประเภท นั้นมีอะไรบ้าง เพื่อที่จะทำให้ลูกค้าเกิดความภักดีอย่างเหนียวเเน่น แบบ “เอาใจไปเลย”

บุคลิกแบบใสซื่อ
บุคลิกเเบรนด์ที่ ‘ใสซื่อ’ นั้นเมื่อมองดูแล้วจะให้ภาพลักษณ์ที่ดู บริสุทธิ์ เรียบง่าย ตรงไปตรงมา เหมือนสาววัยใส คิดอะไรก็บอกออกไปแบบนั้น เน้นสีขาว หรือมีจุดเด่นที่ความขาว สว่าง ไม่นิยมแต่งแต้มสีฉูดฉาด ตัวอย่างเเบรนด์ที่มีบุคลิกใสซื่อ ได้แก่ ดิสนีย์ โดฟ เเละเซซามีสตรีท

บุคลิกแบบนักสร้าง
บุคลิกเเบรนด์แบบที่เป็น ‘นักสร้าง’ นั้นให้โอกาสและความสำคัญกับลูกค้า ที่มีความคิดริเริมสร้างสรรค์สูง หรืออาจจะสื่อให้ลูกค้าที่มีความคิดที่ไม่เหมือนใคร ดังนั้นเเบรนด์เหล่านี้ จะเปิดโอกาสให้ลูกค้าใส่ความคิดเข้าไปในแบรนด์ได้ หรือ มักจะมีอะไรใหม่ๆ ที่ดูแล้ว ว้าว โดยจะไม่ยึดติดกับภาพลักษณ์เก่าๆ เดิมๆ แต่จะมักจะมีอะไรใหม่ๆ ออกมา เช่นคอลเลคชั่นใหม่ เเต่งเเต้มเติมเต็มความคิดสร้างสรรค์ ของผู้ที่เสาะแสวงหา การค้นพบ ตัวตนใหม่ๆ ตัวอย่างเเบรนด์ที่มีบุคลิกนี้อย่างชัดเจน ได้แก่ เลโก้ ยูทูป เเละโฟโต้ชอป

บุคลิกรอบรู้
บุคลิกเเบรนด์ที่มีความรู้สึกว่าเป็นผู้ ‘รอบรู้’ จะให้ความสำคัญกับความน่าเชื่อถือเเละความมั่นคง ดูคงแก่เรียนหรือดูฉลาด แบรนด์เหล่านี้มักจะมีสินค้าที่ ตอบสนองเหล่าบรรดาผู้นำ หรือตอกย้ำความมั่นใจและรวดเร็ว และอาจจะรวมไปถึงองค์กรชั้นนำของโลก ตัวอย่างเเบรนด์ที่มีบุคลิกนี้ คือ ไมโครซอฟท์ และ จอห์นนี่ วอร์คเกอร์

บุคลิกนักบุกเบิก
บุคลิกเเบรนด์ที่เป็น ‘นักบุกเบิก’ มักจะมีภาพลักษณ์ที่มีความอิสระหรือการผจญภัย ตอบสนองความต้องการสำหรับผู้ที่อยากออกไปเผชิญโลกภายนอก หรือรักในสายลมและแสงแดด สินค้าบางชนิดก็ไม่จำกัดว่าจะต้องอยู่ในโลก ตัวอย่างเเบรนด์ดังที่เป็นนักบุกเบิก ได้แก่ ช่องสารคดีดิสคัฟเวอรี่ เเละรถจี๊ป

บุคลิกจริงใจ
บุคลิกเเบรนด์ที่ดู ‘จริงใจ’ มักจะแสดงภาพลักษณ์ที่มีความซื่อสัตย์ ตรงไปตรงมา คิดอย่างไรบอกอย่างนั้น ความโปร่งใสคือสิ่งหลักที่เน้นและใช้ดึงดูดลูกค้า ตัวอย่างเเบรนด์ที่มีภาพลักษณ์นี้อย่างเห็นได้ชัดคือ บริษัทประกันภัยต่างๆ

บุคลิกแหกกฎ
ลูกค้าผู้ชื่นชอบเเบรนด์ที่มีบุคลิกแบบ ‘แหกกฎ’ มักจะมีชีวิตที่ผาดโผน ไม่ชอบอยู่แต่ในกรอบ ระเบียบ ท้าทายอำนาจหน่อยๆ ตอบสนองความเป็นตัวเองอย่างเต็มที่ ซึ่งบางครั้งอาจจะดูหลุดโลกไปบ้าง เพราะเเบรนด์เหล่านี้มักจะฉีกกฎเเละขนบธรรมเนียมเดิม ๆ เพื่อสร้างความรู้สึกที่มีเสรีเเละต่อต้านอำนาจ ตัวอย่างแบรนด์นักฉีกกฎซึ่งเป็นที่รู้จักดี ได้แก่ ฮาร์ลีย์-เดวิดสัน  กระทิงแดง เเละ WWE

บุคลิกจักรพรรดิ
เเบรนด์ที่มีบุคลิกแบบ ‘จักรพรรดิ’ มักจะสะท้อนภาพลักษณ์ความเป็นผู้นำสูง ต้องการความโดดเด่น สะกดสายตาของคนรอบข้างได้ เเละในขณะเดียวกันก็อยากเป็นที่ชื่นชอบของผู้คนอื่น ๆ  ซึ่งแน่นอนว่า สิ่งที่ดึงดูดลูกค้าเหล่านี้ ได้แก่ เงินทอง ความเคารพ เเละเกียรติยศ ตัวอย่างเเบรนด์ที่มีบุคลิกเช่นนี้คือ โรลส์-รอยซ์  เมอร์ซิเดส-เบนซ์  อเมริกัน เอกซ์เพรส  ปอร์เช เเละโรเล็กซ์

บุคลิกนักเวทย์
เเบรนด์ที่มีบุคลิกแบบ ‘นักเวทย์’  มักจะมีสินค้าแปลกใหม่ที่มีพื้นฐานมาจากสิ่งธรรมดา ทว่าดูแล้วไม่ธรรมดา เพราะแบรนด์เหล่านี้คือ นักคิดและนักฝันที่ไม่ยึดติดกับตรรกะหรือกฎเกณฑ์ใด ๆ ดังนั้นจึงสามารถใส่จินตนาการเข้าไปได้กับทุกสิ่งทุกอย่าง และแสดงภาพลักษณ์ความไม่ธรรมดาออกมาได้อย่างน่าตื่นตะลึง ตัวอย่างเเบรนด์นักเวทย์ ได้แก่ แอปเปิ้ล เเละพิกซาร์

ของหันมามองรอบตัวของเรา ดูสิว่าสินค้าหรือบริการที่เราใช้อยูทุกวันมีบุคลิกแบบไหนกันบ้าง และสะท้อนความเป็นตัวเราออกมาได้จริงหรือเปล่า แค่คิดก็สนุกแล้วใช่มั้ยล่ะ?

ที่มา
http://fabrikbrands.com/what-your-brand-personality-says-about-you
https://postfunnel.com/12-brand-personality-types-consider-revved-retention
https://www.careeraddict.com/12-examples-of-brand-personality-to-inspire-you

02-brandingdiythailand_com-AMM

บทความที่น่าสนใจ