15 วิธีจัดการเชิงจิตวิทยาเพื่อกระตุ้นประสบการณ์ผู้ใช้

15 วิธีจัดการเชิงจิตวิทยาเพื่อกระตุ้นประสบการณ์ผู้ใช้

ในทุกวันนี้มีหลาย ๆ สิ่งที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจอย่างมีจิตนึกซึ่งส่งผลในเชิงจิตวิทยาที่ยากจะเข้าใจถึงพื้นฐานการทำงานของมัน จิตวิทยามีผลกระทบที่เราไม่สามารถเลี่ยงได้ต่ออัตราการผันแปรซึ่งส่งผลต่อประสบการณ์ของผู้ใช้งานของคุณ ดังนั้นถึงเวลาแล้วที่ต้องทำการอัพเกรดชุดเครื่องมือเพื่อที่คุณจะสามารถกระตุ้นให้เกิดการเปลี่ยนแปลงบนหน้า landing page ของคุณ ... ไปลุยกันเลย!!!

1. “สรุปเฉพาะใจความสำคัญ” คือหัวใจหลักของเพจ      
สรุปใจความและรวบรวมข้อมูลที่ทำให้ผู้อ่านเกิดความสนใจ เพราะมันจะทำให้ผู้อ่านหยุดอยู่ตรงหน้านั้นโดยไม่เปลี่ยนไปหน้าอื่น ๆ ในทันที

2. ศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับสีและสร้างความแตกต่าง      
คนทั่วไปมีอารมณ์อ่อนไหวต่อสี ดังนั้นเลือกแถบสีให้เหมาะกับเพจของคุณ สร้างความโดดเด่นให้กับเพจเพื่อทำให้ผู้ที่พบเห็นคลิกและเข้ามาดูเพจของคุณ จากคำกล่าว “Von Restorff effect” ที่ว่าเราจะจดจำสิ่งที่โดดเด่นออกมาอย่างมีความแตกต่าง ดังนั้นใช้หลักการนี้เพื่อทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงมากยิ่งขึ้น VWO สร้างความแตกต่างเรื่องของสีที่ช่วยดึงความสนใจได้จริง ๆ จนเกิดการคลิกปุ่มบนเพจ

3. ใช้พื้นสีขาว      
เพื่อประโยชน์การใช้งานสูงสุดจึงต้องลดเวลาการโหลดให้น้อยที่สุด พื้นสีขาวไม่ได้เป็นเพียงตัวเลือกสำหรับงานศิลปะเท่านั้น แต่ยังอีกทางเลือกหนึ่งที่ทำให้ส่วนต่อประสานผู้ใช้งานทำงานง่ายขึ้น ดังนั้นใช้ “พื้นสีขาวเพื่อให้มีที่หายใจ” ซึ่งเป็นองค์ประกอบสำคัญของเพจของคุณ

4. ต้องมีความสอดคล้องกัน      
ความสอดคล้องกันจะเป็นตัวช่วยเพื่อสร้างความไว้วางใจแก่กลุ่มเป้าหมาย ทำให้พวกเขาเกิดความสบายใจ ซึ่งเป็นการเน้นความมั่นใจและลดความกังวลที่อาจเกิดขึ้นโดยการมอบประสบการณ์ผู้ใช้ที่สอดคล้องกันดังนั้นการโฆษณา การส่งข้อความ การบริการลูกค้า (ทุกสิ่งอย่าง!)ทั้งหมดต้องมาพร้อมกันเพื่อมอบประสบการณ์อันน่าเชื่อถือเพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงสูงสุด

5. มีความเชื่อมโยงกับรูปภาพ        
คนเราจะมีการจำภาพที่ดีกว่าคำพูดเพื่อให้เกิดประสบการณ์ผู้ใช้ที่ดีขึ้น (และกระตุ้นให้เกิดการเปลี่ยนแปลงไปพร้อมกัน!) รวมทั้งสิ่งอื่นที่เกี่ยวข้อง การใช้รูปภาพบนหน้า landing page เป็นตัวกระตุ้นสื่อบริบทและช่วยให้เกิดการจดจำ

6. การจดจำสิ่งที่เห็นก่อนได้ดีเป็นอย่างแรก        
การจดจำสิ่งที่เห็นก่อนได้ดีเป็นคำที่กำหนดไว้เป็นหลักการอธิบายถึงคนทั่วไปที่มักจะจดจำสิ่งต่าง ๆ ที่อยู่อันดับแรกได้ดี ซึ่งมีเรื่องจิตใต้สำนึกเป็นตัวช่วยจำสิ่งที่ได้ยินหรือเห็นเป็นครั้งแรก เช่นการใช้ประโยชน์ของหลักการนี้ในการเขียนพาดหัวข่าวฆ่าตกร!เพจDuolingo เริ่มต้นด้วยคำสั่น ๆ กระชับและสามารถจำได้ง่าย

7. การจดจำสิ่งที่เกิดขึ้นล่าสุดได้ดีกว่า        
การจดจำสิ่งล่าสุดเป็นอีกลักษณะหนึ่งที่เป็นส่วนสำคัญในการวางตำแหน่งข้อมูลบนเพจ ผู้คนมักจำสิ่งที่เกิดขึ้นลำดับสุดท้ายได้ง่ายกว่ามาก ดังนั้นจงมั่นใจว่าคุณลงท้ายเพจด้วยข้อมูลที่คุณอยากให้เป้าหมายจดจำเช่นเดียวกับการสร้างตลาดให้โดดเด่นมีค่าต่อกลุ่มเป้าหมาย (USP) หน้า landing page ของ Duolingo เป็นแนวกระตุ้นโดยดำเนินการพาดหัวอย่างกระชับได้ใจความ

8. การย้ำ การย้ำ การย้ำ        
เอาละตอนนี้เราก็สามารถจะจดจำสิ่งมาก่อนมาหลังได้แล้วบนหน้า landing page แต่แล้วเนื้อหา (ค่อนข้างตรงไปตรงมา) ส่วนตรงกลางละ? มันจะเป็นไปได้ไหมที่จะกล่าวซ้ำข้อมูลสำคัญทั้งเพจเพื่อให้มั่นใจว่าเป้าหมายได้รับสารนั้นจริงๆ การพูดซ้ำ! Duolingo เสริมความหนักแน่นให้กับข้อความทั่วทั้ง landing page ของเขา

9. การพิสูจน์ให้สังคมได้เห็น        
คนเราเป็นสิ่งมีชีวิตทางสังคมที่มีซับซ้อน เราทุกคนต้องการความลงตัว เมื่อเราเห็นคนอื่นทำการบางอย่าง เราจะสันนิษฐานไปว่านั่นต้องป็นสิ่งที่ถูกต้องเหมาะที่จะควรทำ ดังนั้นเราต้องทำการนั้นเช่นกัน!  ใช้คำชมที่หนักแน่นและจริงใจ (ฟ้องด้วยภาพ!) บนหน้า landing page เพื่อกระตุ้นการเปลี่ยนแปลงจากกลุ่มเป้าหมาย

10. แสดงอำนาจ        
แบรนด์หรือธุรกิจใดได้ใช้สินค้าคุณหรือไม่? ใช้โลโก้เป็นตัวดึงดูดความสนใจคนเยอะ ๆ และสร้างความน่าเชื่อถือให้กับสินค้าคุณ คนเราจะเคารพต่ออำนาจ ดังนั้นใช้จุด ๆ นี้เป็นขอได้เปรียบเพื่อส่งเสริมให้ผู้ใช้เกิดการกระทำที่เปลี่ยนแปลง การพิสูจน์ทางสังคมให้เห็นถึงอำนาจของ Housesitters ที่ได้รับความไว้วางใจโดยใช้ผู้ที่รอบรู้อย่าง Trustpilot& demonstrate ทำการแสดงโลโก้และรางวัลต่าง ๆ

11. เกรงกลัวการสูญเสีย        
คนทั่วไปเกลียดการสูญเสีย ซึ่งเกลียดมากกว่าที่อยากจะเผยมันออกมา พูดตรงๆ ก็คือพวกเขาจะสูญเสียสิ่งหนึ่งไปหากว่าไม่ได้มาอยู่ตรงจุดนั้น (อย่าสื่อไปตรง ๆ เพราะไม่มีใครชอบวิธีที่ทำให้ตกใจ!)

12. แสดงความเร่งด่วนและความหายาก        
เห็นได้ชัดเลยคือการขายของหายาก แสดงถึงความสามารถที่ทีมีถูกจำกัดตามข้อเสนอหรือการกำหนดเวลาการสั่งซื้อ บางทีอจาแสดงจำนวนสินค้าที่ขายไปแล้วให้เห็นหรือแสดงจำนวนสินค้าที่เหลือเพื่อสื่อให้เห็นถึความเร่งด่วนและกระตุ้นให้เกิดการกระทำบางอย่างจากกลุ่มเป้าหมาย อเมซอนดึงดูดลูกค้าโดยใช้ข้อความสีแดงเพื่อแสดงจำนวนสินค้าที่มีเหลืออยู่น้อยในคลังสินค้า

13. ดลใจให้เกิดการแลกเปลี่ยน        
ผู้ใช้ชอบจะจ่ายเงินให้กับสิ่งที่มีคุณค่า คุณอยากได้ข้อมูลหรือไม่? การแลกเปลี่ยนบางอย่างเพื่อให้ได้มันมาและใช้มันเป็นโอกาสต่อเติมความคาดหวังต่อไป

14. เล่าเรื่องให้ฟัง        
พลังบางอย่างแฝงอยู่ในเรื่องราวที่เล่า เป็นลักษณะคล้ายวัฒนธรรมและคนจะจดจำเรื่องราวต่าง ๆ ได้มากถึง 22 ครั้ง ซึ่งมากกว่าข้อเท็จจริงเพียงอย่างเดียว ดังนั้นใช้ศิลปะการเล่าเรื่องเป็นตักระตุ้นเป้าหมายและจี้จุดอ่อนไหว ใช้เนื้อหาที่มีภาพประกอบ โดยรวมจะช่วยส่งสารถึงลูกค้าให้สอดคล้องกับข้อได้เปรียบและช่วยให้เกิดการเปลี่ยนแปลง

15. แจกของบางอย่างฟรี        
ใครๆก็ชอบของฟรี! การให้สินค้าหรือบริการไปใช้หรือทดลองฟรี เป็นสิ่งช่วยขจัดความกังวลใด ๆ เกี่ยวกับความมุ่งมั่นต่อสิ่งบางอย่างที่ผู้ใช้อาจคิดว่ามันจะใช้ได้ไม่ดี ดังนั้นให้ได้ลองก่อนที่จะซื้อจนเกิดความมั่นใจและให้เกิดประสบการณ์แก่ผู้ใช้ เรียกได้ว่าวิน วิน ทั้งคู่!Spotifyเสนอให้ทดลองใช้ฟรี 30 วันสำหรับการสมัครสมาชิกพรีเมี่ยมเพื่อดึงดูดใจลูกค้าให้เข้ามาสมัคร        
หน้า landing page ที่ดูดีอันดับต้น ๆ จะรวมใช้เทคนิคตามที่กล่าวข้างต้นเพื่อเชื่อมโยงกับผู้เข้าชมเพจของพวกเขา ไม่มีแบบไหนนำมาปรับใช้เดี่ยว ๆ เพื่อกระตุ้นให้เกิดการเปลี่ยนแปลง กำหนดภาระกิจของคุณเพื่อหาดูว่าอันไหนเหมาะกับผู้ใช้และสินค้าคุณด้วยการทดลองและทำวนซ้ำไปเรื่อย ๆ ขอให้โชคดี!

ที่มา
https://www.webdesignerdepot.com/2017/03/15-psychology-hacks-that-boost-ux/

บทความที่น่าสนใจ