เลือกสีให้เหมาะกับเว็บไซต์​

เลือกสีให้เหมาะกับเว็บไซต์​

เว็บไซต์ธุรกิจอาจเป็นหนึ่งในเครื่องมือทางการตลาด ที่สำคัญที่สุดสำหรับการประสบความสำเร็จทางธุรกิจ ซึ่งมันเป็นเรื่องที่อดคิดไม่ได้ หากธุรกิจหนึ่งๆ ไม่มีเครือข่ายออนไลน์ในตลาดทั่วโลกตลอด 24 ชั่วโมง ก่อนที่จะจ้างนักออกแบบเว็บไซต์ หรือหากคุณเลือกที่จะทำเว็บด้วยตัวคุณเอง ควรหลีกเลี่ยงสิ่งต่างๆ ที่สามารถเลี่ยงได้เพื่อความปลอดภัย การรู้และเข้าใจว่าอะไรจะก่อให้เกิดปัญหา ก่อนที่จะเริ่มต้นสร้างเว็บจะช่วยประหยัดเวลาในการซ่อมแซมและแก้ไขได้เป็นอย่างมาก

โทนสีหลัก
จะเห็นได้ว่า สินค้าแต่ละแบรนด์ มักจะมีโทนสีหลักที่มีความสำคัญเหนือกว่าสีอื่นๆ ที่ถูกแต่งเติมเข้ามา แน่นอนว่าเขาต้องการที่จะให้ลูกค้าที่ความคุ้นเคยกับสินค้า เมื่อมองเพียงชั่วครู่ ก็สามารถรู้ได้เลยว่าเป็นสินค้าของแบรนด์ไหน และเกิดความรู้สึกรักในแบรนด์ดังกล่าวด้วย ยกตัวอย่างเช่น หากคุณนึกถึงสีน้ำเงิน ภาพที่โผล่ขึ้นมาคือตรา Facebook หรือสีแดงสด อาจถึงนึกถึง Coca-Cola เป็นต้น ซึ่งจะเห็นได้ว่าคุณสามารถจดจำสินค้าจากสีเหล่านี้ได้ และสังเหตเห็นได้แม้สินค้าถูกต้องอยู่ในที่ร่ม หรือถูกบดบังอยู่ นั่นเป็นเพราะโทนสีหลัก เป็นตัวบ่งบอกเรื่องของแบรนด์ ในทำนองเดียวกันนี้ คุณจึงควรเลือกใช้โทนสีหลัก ที่จะแสดงไปตลอดทุกๆ หน้าเว็บไซต์ของคุณ หรือหากคุณมีโลโก้ ก็สามารถนำมาใช้ร่วมกันได้อีกด้วย

เรื่องของอุตสาหกรรมและผู้เข้าชม
ในอุตสาหกรรมบางประเภท จะมีการเลือกใช้สีที่บ่งบอกถึงตัวอุตสาหกรรม และมีผลต่อความรู้สึกของผู้เข้าชม เช่น อุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับเรื่องการเงิน มักเลือกใช้สีเขียว เพื่อบ่งบอกถึงความน่าเชื่อถือ หรือการเลือกใช้สีแดงและเหลือง ของอุตสาหกรรมฟาสต์ฟู้ด จะเป็นตัวกระตุ้นความอยากอาหารของผู้ที่เข้าชม

ในบางกรณี คุณอาจเลือกใช้สีตามบรรทัดฐานที่ควรเป็น รวมถึงความคาดหวังของผู้ที่มาใช้บริการ เพื่อให้พวกเขาเหล่านั้น รู้สึกดีเมื่อได้เข้าชมหน้าเว็บไซต์ และทำให้คุณสามารถมีปฏิสัมพันธ์ไปในทางที่ดีกับลูกค้าได้

เลือกให้แตกต่าง เพิ่มโอกาสในการแข่งขัน
ในบางครั้งการเลือกใช้โทนสีหลักให้เหมาะกับอุตสาหกรรมและธุรกิจที่ทำนั้น อาจทำให้เราสูญเสียประสิทธิภาพในการแข่งขันได้ เพราะอาจมีแบรนด์อีกหลายแห่งที่เลือกใช้โทนสีเดียวกับคุณ ทำให้สินค้าของคุณดูไม่แตกต่าง ผู้คนไม่สามารถจดจำสินค้าของคุณได้ ดังนั้น การฉีกกรอบจากการเลือกใช้โทนสีแบบเดิมๆ จะช่วยเพิ่มโอกาสในการแข่งขัน และเพิ่มแรงดึงดูดต่อลูกค้า ในการเลือกซื้อสินค้า อย่างไรก็ตาม ควรระมัดระวังและคำนึงถึงสีที่เลือกใช้เสมอ หากคุณเลือกสีที่แตกต่างกว่าที่ควรจะเป็น หรือไม่มีความเข้ากันกับสินค้า มันอาจจะกลายเป็นเรื่องแย่ไปเลยก็ได้

สีกับอัตราการตอบสนองของผู้ใช้บนหน้าเว็บไซต์
มีการศึกษาอยู่มากมาย ที่พยายามหาความสัมพันธ์ระหว่างโทนสีของเว็บไซต์ กับอัตราการตอบสนองของผู้ใช้ ซึ่งผลที่ได้ก็มีทั้งสองแง่ บางการศึกษาได้กล่าวว่า สีมีความเกี่ยวข้องต่อการเข้าใช้งานของผู้เข้าชม เช่น การเลือกใช้ปุ่มสีแดง จะเพิ่มอัตราการตอบสนองของผู้ชม มากกว่าการเลือกใช้ปุ่มสีเขียวเล็กน้อย เป็นต้น อย่างไรก็ตาม ผลการศึกษาดังกล่าวก็ยังไม่เป็นที่ชัดเจน

แต่จริงๆ แล้ว โทนสีก็น่าจะมีความเกี่ยวข้อง กับการตอบสนองของผู้เข้าชมอยู่เหมือนกัน เช่น การเลือกใช้สีที่สว่าง ชัดเจน มองเห็นเด่นชัดกว่าบริเวณรอบข้าง จะทำให้ผู้ชมที่เข้ามาอ่านข้อความในบริเวณนั้น สามารถอ่านได้ง่ายขึ้น

ในขณะที่คุณออกแบบเว็บไซต์ อย่าลืมคำนึงถึงความสำคัญของสีสัน ที่สามารถส่งผลต่อการเข้าใช้งานเว็บไซต์ แต่หากคุณยังเป็นมือใหม่ในการออกแบบ สามารถเลือกใช้บริการจากผู้เชี่ยวชาญในการออกแบบเว็บไซต์ได้ เพราะคุณต้องพึงระลึกเสมอว่า เพียงแค่ความสว่างหรือแสงเงาของโทนสีในเว็บไซต์เปลี่ยนไปเพียงเล็กน้อย ก็สามารถส่งผลกระทบต่อการเข้าใช้งานได้อย่างมากมายเลยทีเดียว

แหล่งที่มา:
https://www.websitemagazine.com
/blog/the-right-color-choices-for-your-website?utm_source=newsletter&utm_medium=
email&utm_campaign=newsletter

บทความที่น่าสนใจ