7 วิธีในการสร้างความสุขในการรอให้กับผู้ใช้​​

7 วิธีในการสร้างความสุขในการรอให้กับผู้ใช้​​

"ดีไลท์" เป็นคำที่เราได้ยินและใช้บ่อยขึ้นเพื่ออธิบายช่วงเวลาแห่งความพึงพอใจในผลิตภัณฑ์ของเรา ความสบายใจ (Delight) คือความมหัศจรรย์ที่ทำให้เราตกหลุมรักผลิตภัณฑ์ เป็นองค์ประกอบหลักที่ต้องมุ่งมั่นไปให้ถึงในการออกแบบเว็บไซต์และแอปอนิเมชั่นมีส่วนทำให้เกิดความต้องการความพึงพอใจหรือความสบายใจเป็นอย่างมาก

ทำไมอนิเมชั่นเพื่อความพึงพอใจจึงเป็นสิ่งสำคัญ
การออกแบบดิจิทัลมีบทบาทสำคัญในการทำให้ลูกค้าได้รับประสบการณ์ผลิตภัณฑ์ การออกแบบสไตล์โมเดิร์นเน้นความพึงพอใจของผู้ใช้ (Usability) เนื่องจากการใช้งานทำให้ผู้ใช้สามารถบรรลุเป้าหมายได้อย่างง่ายดาย อย่างไรก็ตามการออกแบบเพื่อความพึงพอใจของผู้ใช้ในระบบมีมากกว่าการสร้างผลิตภัณฑ์ที่ใช้กันอยู่ทั่วไป การออกแบบที่ดีคือ ความรื่นรมย์และมีเสน่ห์ล่อลวง ดีไซน์ที่ดีคือ ความพึงพอใจ ดังที่ สตีเฟน แอนเดอร์สัน กล่าวไว้ว่า “ณ จุดนี้ในวิวัฒนาการของการออกแบบประสบการณ์ความพึงพอใจควรเป็นบรรทัดฐานและความพึงพอใจควรเป็นเป้าหมาย” อนิเมชั่นสามารถช่วยตอบโจทย์นี้ได้

เมื่อไรควรใช้อนิเมชั่นเพื่อความพึงพอใจ
เช่นเดียวกับองค์ประกอบการออกแบบอื่นๆ การออกแบบอนิเมชั่นควรเน้นขั้นตอนของผู้ใช้ต่อระบบ อนิเมชั่นเพื่อความพึงพอใจสำหรับผู้ใช้โดยไม่ถูกรบกวนจากใช้งานของแอป มีสองกรณีเมื่อการใช้อนิเมชั่นเพื่อความพึงพอใจในการออกแบบดิจิตอลของคุณสามารถเสริมสร้างความพึงพอใจของผู้ใช้ที่มีต่อระบบ (UX: User eXperience) ให้การมีส่วนร่วมและความบันเทิงอนิเมชั่นที่ให้ความบันเทิงให้ความสำคัญกับผลิตภัณฑ์ของเราโดยการสร้างความแข็งแกร่งของความประทับใจแรกสามารถทำให้ผลิตภัณฑ์ของเราน่าจดจำมากขึ้นและสามารถแชร์ได้มากขึ้นความรู้สึกในการออกแบบ การแสดงถึงความเป็นมนุษย์ในธุรกิจหรือผลิตภัณฑ์ของคุณอาจมีประสิทธิภาพมากเพื่อให้ผู้ชมสามารถระบุถึงและเอาใจใส่กับมัน จุดมุ่งหมายของการออกแบบเชิงอารมณ์คือการสร้างความสุข คุณต้องการให้ผู้คนรู้สึกมีความสุขเมื่อใช้ผลิตภัณฑ์ของคุณลองดูอนิเมชั่นสองสามวิธีเพื่อช่วยสร้างช่วงเวลาแห่งความพึงพอใจ:

1. ทำให้ผู้ใช้สนใจตลอดเวลาในระหว่างการโหลด
เวลาในการโหลดเป็นสถานการณ์ที่หลีกเลี่ยงไม่ได้สำหรับผลิตภัณฑ์ดิจิตอลส่วนใหญ่ แต่ใครบอกว่าการโหลดน่าเบื่อ? เมื่อเราไม่สามารถตัดเวลาให้สั้นลงเราก็สามารถทำให้การรอคอยน่ารื่นรมย์มากขึ้นได้ เพื่อให้แน่ใจว่าผู้คนไม่เบื่อในขณะที่รอสิ่งที่จะเกิดขึ้นคุณสามารถให้บางสิ่งที่แทรกเข้ามานี่อาจเป็นเรื่องสนุกหรืออะไรที่ไม่คาดฝัน ในขณะที่อนิเมชั่นไม่สามารถแก้ปัญหาได้แต่ทำให้การรอคอยเป็นปัญหาน้อยลงอนิเมชั่นที่ดีสามารถทำให้ผู้ใช้ของคุณเสียสมาธิและทำให้ไม่สนใจการโหลดที่ยาวนาน เวลาในการโหลดนาน

2. ทำให้เกิดความประทับใจครั้งแรก
การเกิดความประทับใจครั้งแรก คือ การที่คนตัดสินสิ่งต่างๆตามลักษณะที่ปรากฏ อนิเมชั่นที่ดีจนถึงขั้นตอนของผู้ใช้ที่มีต่อระบบมีผลกระทบอย่างมากต่อการที่ผู้ใช้ครั้งแรกมีส่วนร่วมกับแอปการออกแบบที่ง่ายต่อผู้ใช้ไม่ใช่เรื่องเกี่ยวกับความประทับใจครั้งแรก แต่ก็เป็นเรื่องเกี่ยวกับบุคลิกภาพ หากหน้าจอมีแอปแรกไม่กี่ตัวดูดีแตกต่างจากผลิตภัณฑ์ที่คล้ายคลึงกับคุณได้แสดงให้ผู้ใช้เห็นว่าประสบการณ์ผลิตภัณฑ์ทั้งหมดของคุณน่าจะเป็นไปได้ที่จะแตกต่างตัวอย่างเช่น การสร้างภาพประกอบในอนิเมชั่นสำหรับคุณลักษณะใหม่ๆ สามารถให้ความรู้กับผู้ใช้เกี่ยวกับคุณลักษณะเหล่านี้ในทางที่น่าจดจำ​

3. ทำให้อินเตอร์เฟซหรือหน้าตาแอปของคุณเหมือนมีชีวิตมากกว่า
อนิเมชั่นที่สร้างสรรค์สามารถทำให้ความพึงพอใจของผู้ใช้ที่มีต่อระบบดูน่าพอใจอย่างแท้จริง พวกเขาสามารถเปลี่ยนความคุ้นเคยได้ปฏิสัมพันธ์ในสิ่งที่สนุกมากขึ้นและมีพลังในการกระตุ้นให้ผู้ใช้เกิดปฏิสัมพันธ์ที่เป็นจริงความสนใจในการเคลื่อนไหวที่ดีสามารถเพิ่มระดับความพึงพอใจของผู้ใช้ที่มีต่อระบบและความพึงปรารถนาของผลิตภัณฑ์

4. เน้นการมีปฏิสัมพันธ์ทางอารมณ์ของผู้ใช้
การเน้นอารมณ์ผู้ใช้มีบทบาทอย่างมากในการออกแบบอินเตอร์เฟซ หน้าตาแอป ดังที่แอรอน วอลเตอร์ กล่าวไว้ในหนังสือ “การออกแบบสำหรับอารมณ์” ว่า "บุคลิกภาพเป็นพลังลึกลับที่ดึงดูดเราให้คนบางคนและผลักไสเราจากคนอื่นๆ"การใช้อนิเมชั่นคุณสามารถสร้างการเชื่อมต่อทางอารมณ์กับผู้ใช้ของคุณและเตือนพวกเขาว่ามีมนุษย์จริงๆอยู่เบื้องหลังการออกแบบ ตัวอย่างของอนิเมชั่นจาก Readmeคือเปี่ยมล้นไปด้วยอารมณ์

5. ช่วยเหลือผู้ใช้กู้คืนจากข้อผิดพลาดที่ไม่คาดคิด
'ข้อผิดพลาด' เกิดขึ้น เกิดขึ้นในแอปของเราและเกิดขึ้นในชีวิตของเรา บางครั้งก็เกิดขึ้นเพราะเราทำผิดพลาด บางครั้งเนื่องจากแอปล้มเหลว สิ่งที่ทำให้เกิดข้อผิดพลาดเหล่านี้ - และวิธีที่พวกเขาจัดการ - อาจมีผลกระทบอย่างมากต่อวิธีที่ผู้ใช้ประสบกับแอปของคุณ การจัดการข้อผิดพลาดที่สร้างขึ้นอย่างดีสามารถเปลี่ยนช่วงเวลาของความล้มเหลวเป็นช่วงเวลาแห่งความสุข เมื่อข้อผิดพลาดที่ไม่คาดคิดปรากฏขึ้นจงใช้เป็นโอกาสที่จะพึงพอใจกับอนิเมชั่น

6. เปลี่ยนงานที่ซับซ้อนให้เป็นเรื่องง่าย
อนิเมชั่นสามารถเปลี่ยนงานที่ซับซ้อนให้เป็นประสบการณ์ที่น่าประทับใจ ลองมาดูกรณี MailChimpสำหรับแรงบันดาลใจ สิ่งที่ทำให้ MailChimpเยี่ยมยอดคือ ประโยชน์ใช้สอยที่ราบรื่นห่อด้วยอารมณ์ขันไร้สาระและอนิเมชั่นที่เป็นมิตร เมื่อคุณกำลังจะส่งแคมเปญแรกของคุณไปพร้อมๆ กับอนิเมชั่นซึ่งแสดงให้เห็นว่าความเครียดกดดันเป็นอย่างไร Mailchimpเอาใจใส่ในการออกแบบแคมเปญแรกของคุณโดยการรวมอนิเมชั่นการ์ตูนที่มีข้อความอยู่ในลิ้นใต้กระพุ้งแก้มเช่น "นี่คือช่วงเวลาแห่งความรุ่งโรจน์ของคุณ" MailChimpทำให้ความกังวลใจลดลงในการส่งอีเมล์ฉบับแรกของคุณ

7. สนุกในการหายใจเข้าสู่ปฏิสัมพันธ์กับผู้คน
คนชอบที่จะค้นพบวิธีการในอินเทอร์เฟซเช่นเดียวกับที่พวกเขาทำในชีวิตจริง ความสุขเป็นมากกว่าการปฏิบัติ คือ การค้นพบของการปฏิบัติและความรู้สึกว่ามีคนใช้เวลาที่จะคิดถึงคุณคนจะลืมสิ่งที่คุณพูดคนจะลืมสิ่งที่คุณทำ แต่คนจะไม่มีวันลืมว่าคุณทำอะไรทำให้พวกเขารู้สึก  มายา แองเจลู บอกว่าอย่าประมาทพลังแห่งความสุขในการปรับปรุงความพึงพอใจของผู้ใช้ที่มีต่อระบบ ความแตกต่างระหว่างผลิตภัณฑ์ที่เรารักและคนที่เราอดทนมักจะเป็นความสุขที่เรามีกับพวกเขาแน่นอนก่อนที่แอปพลิเคชันของคุณสามารถสร้างการเชื่อมต่อทางอารมณ์กับผู้ใช้จะต้องได้รับข้อมูลพื้นฐานถูกต้อง ดังนั้นทำให้ผลิตภัณฑ์ของคุณมีความสุข น่าพอใจที่จะใช้โดยการเชื่อมต่อความรู้สึกด้วยคุณสมบัติต่างๆ เหล่านี้

แหล่งที่มา:
https://www.webdesignerdepot.com/2017/04/7-ways-to-delight-users-with-animation/

บทความที่น่าสนใจ