วิธีการสร้างโมเดลธุรกิจแบบ Exponentialให้เติบโตเร็วแบบ 10เท่า​​ ในยุค 5G

วิธีการสร้างโมเดลธุรกิจแบบ Exponentialให้เติบโตเร็วแบบ 10เท่า​​ ในยุค 5G

บ่อยครั้งที่ธุรกิจนั้นล้มเหลวและไม่มีการเติบโตแบบที่เหล่าเจ้าของธุรกิจนั้นคิดภาพไว้เนื่องจากความบกพร่องขั้นพื้นฐานต่อการสร้างแบบจำลองธุรกิจของพวกเขาหนึ่งในสิ่งที่พวกเขาโยนความผิดให้เป็นอันดับแรกนั่นก็คือเว็บไซต์  ที่ GeniusWeb Design
ทีมงานออกแบบหน้าเว็บไซต์ของเรามักจะทำงานกับลูกค้าเพื่อค้นหาวิธีการสร้างโมเดลธุรกิจก่อนที่จะมีการลงมือออกแบบเว็บไซต์ให้ พวกเขาหรือกล่าวอีกนัยหนึ่งคือเรามีการตรวจสอบปัญหาของกลยุทธ์ทางการตลาดและข้อความสำคัญต่างๆก่อนที่จะเริ่มทำงาน
กราฟฟิคนั่นก็เพราะว่าเมื่อมีโมเดลธุรกิจที่ดีก็จะทำให้ SEO หรือการใช้คีย์เวิร์ดนั้นทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นเว็บไซต์ที่มีการเน้นคุณค่านั้นจะมีประสิทธิภาพมากกว่าในแง่ของการดึงดูดการเข้าชมและน่าสนใจยิ่งขึ้นสำหรับConversionแล้วเราจะสร้างโมเดลธุรกิจแบบ Exponential อย่างไร? เราช่วยคิดเพื่อให้ลูกค้าได้ผลลัพธ์จากเว็บไซต์มากที่สุด 

โมเดลธุรกิจแบบ Exponential คืออะไร?            
ก็คือรูปแบบธุรกิจที่แสดงให้เห็นว่าคุณค่าต่างๆนั้นถูกสร้างและส่งมอบอย่างไรในบริษัทมันคือวิธีการที่มีระบบระเบียบในการวางสมมติฐานเกี่ยวกับทรัพยากรที่สำคัญคู่ค้าและกิจกรรมต่างๆ ของห่วงโซ่คุณค่าของคุณ ซึ่งประกอบไปด้วยการเสนอคุณค่าความสัมพันธ์กับลูกค้า ช่องทาง กลุ่มลูกค้า โครงสร้างค่าใช้จ่ายและรายได้            
โมเดลธุรกิจแบบexponential นั้นมีลักษณะที่สำคัญเหมือนกับรูปแบบธุรกิจแบบดั้งเดิมแต่ว่ามีเป้าหมายที่แตกต่างกันอย่างานสิ้นเชิง รูปแบบธุรกิจส่วนใหญ่เป็นแบบเชิงเส้นที่ออกแบบมาเพื่อเพิ่มผลกำไรหรือลดต้นทุนลง10 % แต่ด้วยโมเดลธุรกิจแบบexponential นั้นเราจะคิดในเชิงของการเปลี่ยนแปลงที่สูงกว่าหรือน้อยกว่าของค่าวันนี้ถึง10 เท่าโดยเรียกเป้าหมายนี้สั้นๆว่า "10x" 

โมเดลธุรกิจแบบ Exponential นั้นจำเป็นอย่างมากในปัจจุบัน 
การเติบโตแบบExponential คือ การพัฒนาการเติบโตในแบบก้าวกระโดด ปัจจัยนำเข้าน้อยแต่ได้ ผลลัพธ์ที่มากกว่าการขยายธุรกิจทำได้ง่ายและรวดเร็วกว่าซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นบริษัทด้านเทคโนโลยีอย่างเช่น การเติบโตของ Facebook และ Google ที่ใช้ระยะเวลาเพียง 10 ปี ในการขยายธุรกิจให้ครอบคลุมทั่วโลก ปัจจุบันสถานการณ์โลกมีการเปลี่ยนแปลงไปอย่างมากคนหันมาสนใจออนไลน์เยอะรวมไปถึงการที่คนเราจำเป็นต้องอยู่บ้าน ไม่ได้ออกไปไหนเน้นการเดลิเวอรี่แนส่วนใหญ่ 

การทำให้โมเดลธุรกิจคุณเพิ่มจาก 10% เป็น 10x นั้นไม่ได้เป็นเพียงแค่การปรับขนาดบ่อยครั้งที่ต้องใช้วิธีใหม่ทั้งหมดในการมองธุรกิจและตลาด แต่คุณจำเป็นต้องใช้จินตนาการเชิงเลขแต่อาจจะเป็นเรื่องยากที่จะจิตนาการถึงธุรกิจที่มีอยู่แล้วได้หากคุณแค่สร้างแนวคิดจากภายในองค์กรเท่านั้น

ความคิดที่ดีที่สุดบางส่วนนั้นมากจากบุคคลภายนอกที่มีมุมมองแบบใหม่เกี่ยวกับสิ่งต่างๆว่า "ควร" จะทำงานอย่างไร ซึ่งการจะสร้างโมเดลธุรกิจแบบ exponentialนั้นควรลองศึกษาจากโมเดลธุรกิจจากที่อื่นๆที่ประสบความสำเร็จใช้ภาษาทั่วไป สร้างทางเลือกเชิงกลยุทธ์ และระบุ antilogs – ธุรกิจต่างๆที่เราไม่ต้องการเลียนแบบแต่สามารถเรียนรู้ได้

นอกจากนี้ การที่จะพัฒนาโมเดลธุรกิจแบบ 10 เท่าคุณต้องสร้างมูลค่าด้วยการใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีอย่างน้อยกับ 1 ส่วนประกอบที่สำคัญ เช่น การเพิ่มคุณค่าช่องทางหรือทรัพยากรที่สำคัญ Amazon, Facebook, Airbnb, Snap และ Slack เป็นเพียงไม่กี่บริษัทที่ทำสำเร็จแล้ว เช่น Airbnb สร้างแพลตฟอร์มซอฟต์แวร์เพื่อเชื่อมโยงผู้ที่ต้องการที่พักให้กับผู้ที่มีด้วยการผสมผสานเทคโนโลยีที่มีอยู่แล้วเข้ากับการเสนอทางเลือกอื่น ๆพวกเขาให้ทรัพยากรขนาดใหญ่ที่ไม่ค่อยได้ใช้งานและสร้างมูลค่า 10 เท่าโดยไม่ได้เป็นเจ้าของห้องพักสักห้องเดีย

9 หลักการออกแบบสำหรับการเปลี่ยนแปลงที่ก้าวกระโดดมี 9 หลักการออกแบบเพื่อเป็นแนวทางความพยายามของคุณซึ่งแต่ละอันนั้นเชื่อมโยงกับกล่องใดกล่องหนึ่งบน canvas ของโมเดลธุรกิจ 

1. กลุ่มลูกค้า: แก้ปัญหาให้กับมวลชน
เทคโนโลยีช่วยให้องค์กรเข้าถึงตลาดใหม่ ๆด้วยวิธีการที่ใหญ่และรวดเร็ว เมื่อประชากรโลกเข้ามาใกล้ 7.5 พันล้านคน บริษัทและองค์กรที่มีรูปแบบธุรกิจแบบ exponentialสามารถช่วยลดช่องว่างระหว่างประชากรที่กำลังเติบโตของเราและทรัพยากรที่พวกเขาต้องการหลายบริษัทมีการเริ่มต้นด้วยข้อเสนอหลักเพียงอย่างเดียวเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าเช่น Uber และการขนส่งส่วนบุคคลจากนั้นขยายบริการเพื่อตอบสนองความต้องการอื่น ๆ เช่น UberEATSหรือ UberHEALTH 

2. การเพิ่มมูลค่า: บริการและแพลตฟอร์มข้อมูล
ในฐานะที่เป็น บริษัทที่มี ผลิตภัณฑ์และการบริการแบบดิจิทัลพวกเขาไม่ได้เป็นเพียงแค่การสร้างรูปแบบใหม่ของข้อเสนอแบบดั้งเดิมแต่พวกเขากำลังสร้างตลาดใหม่ๆทั้งหมด ซึ่งแพลตฟอร์มของ Airbnb ทำให้จินตนาการถึงที่พักระยะสั้น ส่วน Slack สร้างการทำงานร่วมกันและการแบ่งปันความรู้แบบดิจิตอลส่วน 23andMe
มี DNAsequencing ที่สามารถเข้าถึงได้โดยทุกคนทุกธุรกิจโดยไม่คำนึงถึงอุตสาหกรรมควรสำรวจวิธีและสิ่งที่จะทำให้เป็นดิจิทัลในคุณค่าที่มีอยู่เพื่อไม่เพียงแต่ให้บริการแก่ลูกค้าที่มีอยู่เดิมได้ดีขึ้นเท่านั้นแต่ยังอาจเปิดการแลกเปลี่ยนคุณค่าใหม่ ๆ ได้ 

3. ความสัมพันธ์: สร้างชุมชนของแฟน ๆ
เมื่อคุณต้องการใช้วิธี 10X คุณจะต้องสร้างลูกค้าของคุณให้เป็นฐานแฟนๆและร่วมมือกับแฟนๆ เหล่านี้ โดยการปรับแต่งฟังก์ชันพื้นฐานของผู้ใช้ เช่นฟิลเตอร์บน Instagram เลนส์เสริมบน Snap และฟังก์ชันการรวมเพลงใน Musical.ly ที่ให้ผู้ใช้สามารถสร้างสิ่งที่แปลใหม่ไม่ซ้ำกันและแชร์ผลงานของพวกเขาในหลายๆช่องทางทำหน้าที่เสมือนการกระจายแบบไวรัลและเป็นช่องทางการตลาด 

4. ช่องทาง: Multi-modal และ Social
ธุรกิจ exponential หลายแห่งกำลังใช้ความร่วมมือทาง Social เพื่อเชื่อมต่อแบบกายภาพรวมไปถึงช่องทางดิจิตอลต่างๆเพื่อเพิ่มมูลค่าของการขายหลักของพวกเขาคิดว่านี่เป็นเนื้อหาที่ผู้ใช้สร้างขึ้นโดยการขยายเครือข่ายภายนอกโดยเฉพาะคนที่มีส่วนร่วมในแพลตฟอร์มยิ่งมีการให้บริการที่มีค่ามากขึ้นบริษัทที่เติบโตเร็วที่สุดใช้กลยุทธ์นี้เป็นตัวผลักดันให้ลูกค้าได้รับการมีส่วนร่วมและมูลค่าตลอดอายุการใช้งานแอปพลิเคชันการจราจร Waze ที่เชื่อต่อกับGPS ด้วยการรับส่งข้อมูลแบบเรียลไทม์จากผู้ใช้โดยใช้วิธีการเล่นเกมเพื่อทำให้กระบวนการสนุกและให้มีส่วนร่วมซึ่ง Waze ถูกซื้อโดยGoogle มูลค่า 1.3 พันล้านเหรียญเมื่อพวกเขามีพนักงานเพียง 100 คนและกลายเป็นสิ่งจำเป็นต่อผู้เดินทาง

5. กิจกรรมสำคัญ:กระบวนการอัตโนมัติและสามารถปรับขนาดได้
เทคโนโลยีสามารถช่วยวิเคราะห์และทำกิจกรรมประจำแบบอัตโนมัติเพื่อแทนที่กระบวนการผลิตหรือการจัดส่งแบบดั้งเดิมซึ่ง Amazon มีการใช้หุ่นยนต์มาเป็นเวลานานแล้วในการเก็บและค้นหาผลิตภัณฑ์จากคลังสินค้าและกำลังขยับเข้าใกล้การส่งผลิตภัณฑ์โดยการใช้Drone นอกจากนี่ยังเป็นกิจกรรมเชิงกลยุทธ์ที่สำคัญที่สุดอย่างหนึ่งซึ่ง Cloud และการจัดเก็บข้อมูลอาจเป็นทรัพยากรที่มีค่าสำหรับคนอื่นๆAmazon Web Services (AWS) มีการเช่าการเข้าถึงโครงสร้างพื้นฐานด้านคอมพิวเตอร์โดยเปิดตัวในปี2006 และเมื่อสิบปีผ่านไปทำให้มีส่วนแบ่งการตลาดประมาณร้อยละ 56 ของการเติบโตของ Amazon และมีเป้าหมายที่จะเป็นธุรกิจมูลค่า 1 แสนล้านเหรียญภายในเวลาไม่ถึง 5 ปี 

6. กิจกรรมสำคัญ: วิธีแบบ Lean
ทำไม GE ถึงมีความexponential มากกว่า พวกเขาใช้วิธีการแบบ Lean สำหรับฟังก์ชันหลักทั้งหมดในธุรกิจโดยเน้นวงจรการทดลองและการเรียนรู้ที่รวดเร็วสำหรับการใช้วิธีการแบบ Lean คุณสามารถให้ผู้คนเสี่ยงและรับข้อมูลเกี่ยวกับธุรกิจซึ่งคุณสามารถศึกษาและเรียนรู้ได้ 

7. กิจกรรมสำคัญ ทรัพยากร และคู่ค้า: อัลกอริธึมแบบลึกล้ำ
Google เป็นหนึ่งในตัวอย่างที่ดีที่สุดของบริษัทที่สร้างขึ้นจากอัลกอริทึม (เพื่อจัดอันดับเว็บไซต์)ซึ่งเพิ่มขึ้นจากการเรียนรู้ด้วยเครื่อง โดย StichFixที่เป็นหนึ่งในบริษัทค้าปลีกที่มีความต้องการสูงที่สุดมีทีมนักวิทยาศาสตร์ข้อมูลมากกว่า 65 คนและใช้อัลกอริทึมในการขับเคลื่อนธุรกิจเกือบทุกส่วนอีกทั้งยังมีบล็อกสาธารณะที่เป็นที่น่าเชื่อถือเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ข้อมูล
(จำไว้ว่า นี่เป็นบริษัทค้าปลีก!)

8. ทรัพยากรที่สำคัญ: วัฒนธรรมเครือข่าย
พนักงานจะต้องทำงานในรูปแบบเครือข่ายในการสื่อสารและแชร์ข้อมูลเชิงลึกและประสบการณ์แบบเรียลไทม์การให้ความเป็นเอกเทศของพนักงานในการทำสิ่งที่พวกเขาต้องการในแบบสนับสนุนและเปิดกว้างจะช่วยเพิ่มความเร็วในการตัดสินใจเปิดโอกาสในการทำธุรกิจแบบ 10X โดย Zappos เป็นหนึ่งในผู้บุกเบิกยุคแรกในการสร้างวัฒนธรรมแบบ"ลัทธิ"โดยขจัดตำแหน่งบริหารระดับมืออาชีพและเพิ่มขีดความสามารถให้กับคนงานโดยไม่ต้องมีพิธีรีตองอะไรเพิ่มเติมบริษัทต่างๆเช่น Microsoft ต่างตั้งเป้าหมายที่จะใช้ซอฟต์แวร์ social เพื่อสนับสนุนความพยายามในการทำงานร่วมกันการสร้างระบบเครือข่ายและการทำงานทางสังคมภายในสำนักงานแห่งใหม่ของพวกเขา 

9. พาร์ทเนอร์: สร้างความสัมพันธ์ที่ไม่เหมือนกัน            
รูปแบบธุรกิจ Exponentialจำนวนมากเกิดจาก"คู่ค้าที่ไม่เหมือนกัน" - ประเภทต่างๆของบริษัทในอุตสาหกรรมต่างๆที่ทำงานร่วมกันเพื่อให้ได้รับประโยชน์จากคุณค่าที่แตกต่างกันโดยบริษัท Drone Matternetและ Mercedes-Benz พึ่งจับมือกันในการสร้างวิธีการจัดส่งแบบครบวงจรที่ออกแบบมาเพื่อเปลี่ยนวิธีรับสินค้าที่มีน้ำหนักเบาตามความต้องการ             
หลักการออกแบบอันสุดท้ายนี้อาจมีประสิทธิภาพมากที่สุดลองคิดว่าคุณจำเป็นต้องมีทรัพยากรทั้งหมดในธุรกิจของคุณหรือไม่คำถามนี้ใช้กับสินทรัพย์ที่ต้องใช้ทุนจำนวนมากรวมถึงอุปกรณ์พรสวรรค์หรือแนวคิดใหม่นวัตกรรมๆ  เรามักที่จะคิดว่าเราต้องสร้างภายในและมุ่งเน้นไปที่การระบุและปรับเปลี่ยนแนวคิดภายในแทนที่จะใช้เวลาศึกษาพาร์ทเนอร์หรือจากการหาแหล่งข้อมูลภายนอกความสัมพันธ์ที่แปลกใหม่แบบไหนที่คุณสามารถสร้างได้ในปีนี้? 

จะเริ่มต้นอย่างไร            
ผู้นำของนวัตกรรมรูปแบบธุรกิจจำเป็นต้องรับมือกับความไม่แน่นอนให้ได้และทำงานด้วยความรู้สึกอยากรู้อยากเห็นความอดทนและใช้เวลาในการแกะรอยหรือการเรียนรู้จากสิ่งที่พวกเขากำลังมองเห็นรอบตัวเริ่มต้นด้วยการสร้างจุดประสงค์ที่ชัดเจนสำหรับการเปลี่ยนแปลงใหญ่เพราะถ้าคุณไม่มุ่งหน้าไปหาสิ่งนั้นคุณอาจจะไม่พบสิ่งใดเลย            

จากนั้นให้วาง canvas รูปแบบธุรกิจของคุณไว้ด้วยกันเพื่อเป็นแบบฝึกหัดในการคิดวิเคราะห์แต่ละหลักการเริ่มดูรายได้และวิธีที่จะสามารถเพิ่มมูลค่าได้รวมไปถึงศึกษาธุรกิจแพลตฟอร์มและคิดถึงวิธีการนำแพลตฟอร์มมาช่วยในการเปลี่ยนแปลงสิ่งต่างๆในอุตสาหกรรมของคุณการเปลี่ยนรูปแบบธุรกิจของคุณเป็นสิ่งที่ขับเคลื่อนได้ดีที่สุดด้วยเทคโนโลยีและความสามารถเทคโนโลยีสามารถเป็นกำลังปลดปล่อยได้

ช่วยให้คุณสามารถใช้สิ่งที่ไม่ค่อยมีมาก่อนนั้นเพียงพอนี่ก็เป็นความจริงสำหรับพรสวรรค์เช่นกันหากคุณสามารถหาวิธีที่จะจุดประกายความสามารถของคุณในการทำงานในส่วนที่ยากที่สุดของเป้าหมายการเปลี่ยนแปลงของคุณได้ 
คุณก็จะสามารถปลดล็อกศักยภาพ 10x ได้ ถึงเวลาเริ่มต้นแล้ว 

บทความที่น่าสนใจ